AI của Sony đánh bại game thủ đua xe giỏi nhất trong Gran Turismo trên PlayStation

GT Sophy, AI do Sony phát triển đã vượt qua bốn trong số những những game thủ giỏi nhất và giành chiến thắng khi tham gia trò chơi đua xe Gran Turismo trên PlayStation.

Điều đặc biệt là GT Sophy đã tự học cách chơi game này trong 2 ngày. Và sau đó, nó đã vượt 95% số người chơi game này và tiếp tục tiến bộ trong những tuần tiếp theo.

Game đua xe

Khác với cờ vua hoặc cờ vây được chơi theo lượt, game đua xe Gran Turismo yêu cầu người chơi cần có sự phán đoán, đưa ra quyết định và xử lý tình huống theo thời gian thực dựa trên những gì đang diễn ra. Vì vậy, để có thể chơi tốt GT Sophy cần phải đưa ra quyết định chỉ trong tích tắc.

Sony cho biết, GT Sophy đã tìm ra đường di chuyển nhanh nhất trong các khúc cua để rút ngắn thời gian và sau mỗi chặng đua nó học hỏi thêm chiến thuật về tăng/giảm tốc, phanh… Khi gặp chướng ngại vật, GT Sophy có thể tự chuyển làn đua để vượt qua.

Việc GT Sophy đánh bại các game thủ hàng đầu trong Gran Turismo cho thấy một AI được huấn luyện có thể vượt qua những tay đua giỏi nhất trên đường đua ảo.

Các nhà phát triển đã cho GT Sophy tiếp nhận thông tin từ nhiều luồng để nó có thể học, xử lý nhuần nhuyễn các tình huống vượt chướng ngại vật và chọn đường ngắn nhất, đồng thời hạn chế các tai nạn. Điều này giúp AI của Sony tối ưu hóa thời gian chạy trên đường đua.

Theo các chuyên gia, thành tựu mà GT Sophy đạt được đã chứng minh rằng một AI có thể tự học chiến lược để làm việc trong các tình huống đòi hỏi khả năng phán đoán và xử lý rất nhanh như đua xe. Đây cũng là đột phá có thể mở ra các phương pháp tính toán tốt nhất để ứng dụng cho ôtô không người lái.

Sony cũng thừa nhận rằng, GT Sophy vẫn còn nhiều điều cần cải tiến. Một trong số đó là nếu như không có các hình phạt về va chạm trên đường đua AI này sẽ "trở nên hung hãn hơn đáng kể".

Game đua xe là lĩnh vực mới nhất trí tuệ nhân tạo chiến thắng người giỏi nhất. Trước đó AI cũng từng chiến thắng khi đấu với con người trong nhiều trò chơi như poker, cờ vua, cờ vâygame Starcraft.

Thứ Sáu, 11/02/2022 14:36
31 👨 420
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ