Mối nguy hiểm của Zenly - ứng dụng theo dõi bạn bè gây sốt tại Việt Nam

Zenly là ứng dụng theo dõi vị trí của Snapchat cho phép người dùng có thể cập nhật vị trí của bạn bè và người thân theo thời gian thực đang gây sốt tại Việt Nam.

Zenly được phát triển dưới dạng mạng xã hội. Khi người dùng kết bạn trên Zenly, họ có thể biết được vị trí, dung lượng pin điện thoại và nhiều thông tin khác của người kia. Thậm chí, người dùng còn có thể biết rõ người kia ở một địa điểm trong bao lâu, tốc độ di chuyển, khoảng cách, thời gian di chuyển để gặp nhau… vì vị trí được cập nhật theo thời gian thực.

Ngoài ra, ứng dụng cũng cập nhật lịch sử 2 người gặp nhau nếu 2 người ở cùng một vị trí.

Zenly là ứng dụng theo dõi vị trí của Snapchat

Theo chia sẻ của nhà phát triển, ứng dụng này nhằm giúp người thân và bạn bè dễ dàng liên lạc, nắm được thông tin của nhau khi ở xa.

Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, bật định vị GPS và cho phép sử dụng dữ liệu vị trí để sử dụng Zenly. Trên các điện thoại Android, vị trí của người dùng được cập nhật liên tục ngay cả khi họ không mở máy do ứng dụng yêu cầu quyền chạy nền.

Tuy nhiên, với tính năng trên, Zenly có thể bị lợi dụng để theo dõi người khác với nhiều mục đích khác nhau.

Một người dùng cho biết, cô và bạn trai đã cùng cài đặt Zenly để cập nhật thông tin của nhau trong thời gian chia xa vì về quê ăn Tết. Nhưng từ đó, đi đâu và ở đâu bao lâu, bạn trai cũng nhìn thấy và dò hỏi nên cô đã phải xóa ứng dụng chỉ sau 1 tuần sử dụng.

Một tài khoản TikTok có tick xanh cho biết, người này đã dùng Zenly để xác định vị trí rồi theo dõi bố mẹ hay người yêu, hay trốn bố mẹ.

Một số chuyên gia bảo mật cũng đưa ra khuyến cáo, về việc Zenly có thể bị cài và thiết lập theo dõi lén trên máy của người khác trong vài phút. Ứng dụng được phát triển dưới dạng mạng xã hội nên việc chia sẻ vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ngoài ra, việc ứng dụng yêu cầu nhiều quyền truy cập trên điện thoại như vị trí, danh bạ, bộ nhớ, micro, camera có thể khiến người dùng bị thu thập dữ liệu cá nhân phục vụ cho việc hiển thị các quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng.

Zenly khẳng định không chia sẻ trái phép dữ liệu của người dùng nhưng nếu hệ thống bảo mật không đủ mạnh thì vẫn có thể bị hacker chiếm quyền và có được nhiều dữ liệu nhạy cảm. Vào năm 2014, tài khoản của 4,6 triệu người dùng cùng hơn 100 nghìn bức ảnh của người dùng đã bị rò rỉ do hacker tấn công Snapchat.

Thứ Sáu, 11/02/2022 08:06
52 👨 8.842
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ