AlphaGo đánh bại kì thủ cờ vây số một thế giới Ke Jie

Một lần nữa, trí thông minh nhân tạo AlphaGo lại đánh bại Ke Jie, kì thủ cờ vây số 1 thế giới hiện nay. Sau khi đánh bại huyền thoại cờ vây người Hàn Quốc Lee Se Dol với tỉ số 4-1, AlphaGo nhanh chóng nhận được sự chú ý của dư luận và trở thành một trong những AI nổi bật nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Chuyên gia cờ vây Michael Redmond nhận định trước trận đấu rằng: "Tôi nghĩ ai cũng nhận ra Ke Jie đang là người chơi cờ vây giỏi nhất". Nhưng sau hơn 4 giờ đồng hồ, kỳ thủ 19 tuổi phải chịu thua trước AI đến từ nhóm DeepMind của Google.

AlphaGo chỉ thắng với con số sát sao nửa điểm nhưng hiện tại, AI này cũng không quan tâm tới việc thắng bao nhiêu mà chỉ cần chọn nước đi sao cho nó thắng là được. Phiên bản AlphaGo mang tên Master lần này có hiệu suất tính toán cao hơn 10 lần so với bản trước (đã đánh bại Lee Se Dol) và dường như đã giành được lợi thế ngay từ đầu trận. CEO và đồng sáng lập DeepMind Demis Hassabis phát biểu tại buổi họp báo sau khi trận đấu kết thúc: "Thực sự rất hay. Ke Jie đã chơi rất hay và đẩy AlphaGo tới giới hạn của mình.

Trận đấu giữa Ke Jie và AlphaGo

Nhóm làm việc tại DeepMind cũng cho biết trong tương lai, các phiên bản AlphaGo khác có thể chơi theo những mục tiêu khác nhau như tối đa hóa khoảng cách để thắng đối phương với số điểm cao nhất. "Chúng tôi muốn dùng AlphaGo như một công cụ để cộng đồng người chơi cờ vây có thể dùng để cải thiện trình độ chơi của mình", Hassabis cho hay.

Demis Hassabis tại hội nghị Future of Go Summit
Demis Hassabis tại hội nghị Future of Go Summit

Trận đấu giữa Ke và AlphaGo là một phần của hội nghị Future of Go Summit được Google tổ chức tại Chiết Giang, Trung Quốc trong tuần này. Trận đấu thứ hai sẽ diễn ra vào thứ Năm (theo giờ Trung Quốc) trong khi trận cuối cùng diễn ra vào thứ Bảy. Vào thứ Sáu, AlphaGo sẽ tham gia hai trận đấu, một trận AlphaGo sẽ đóng vai trò là một đồng đội trong một trận đấu giữa hai kỳ thủ Trung Quốc và trận còn lại, một mình AlphaGo sẽ đánh với 5 người chơi một lúc.

Thứ Ba, 31/10/2017 14:05
32 👨 470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)