Bão Mặt trời thiêu hủy 40 vệ tinh SpaceX

Vào ngày 8/2 vừa, SpaceX đã đưa ra thông tin về việc ít nhất 40 trong số 49 vệ tinh Starlink mới được phóng lên đã bị vô hiệu hóa bởi một cơn bão Mặt trời.

Vào ngày 3/2, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã phóng 49 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo tầm thấp từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida, Mỹ. Khoảng thời gian này gần trùng với thời điểm xảy ra bão địa từ đã được Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian Mỹ (NOAA) cảnh báo.

Bão mặt trời

Tốc độ và cường độ dữ dội của một cơn bão địa từ được kích hoạt bởi một vụ nổ bức xạ lớn từ Mặt trời đã làm cho bầu khí quyển ấm lên dẫn đến tăng tỉ trọng khí quyển ở độ cao quỹ đạo Trái đất tầm thấp, tạo ra lực ma sát mạnh hay lực cản mạnh khiến các vệ tinh bị đốt cháy.

Trong thông báo, SpaceX cho biết các vệ tinh đã bị tấn công vào ngày 4/2, một ngày sau khi chúng được phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp ở độ cao 210 km.

Đây là sự tổn thất vệ tinh hàng loạt lớn nhất bắt nguồn từ một sự kiện địa từ duy nhất.

Hệ thống vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái đất của SpaceX. Ảnh: SpaceX.
Hệ thống vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái đất của SpaceX. Ảnh: SpaceX.

Nhà điều hành Starlink đã cố gắng điều khiển các vệ tinh vào một cấu hình quỹ đạo chế độ an toàn để giảm thiểu lực cản nhưng không thành công nên đã buộc chúng phải bay trở lại tầng thấp hơn của bầu khí quyển và tại đây chúng đã bị đốt cháy.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng trong vài năm tới, khi Mặt trời tiến gần giai đoạn cực đại trong chu kỳ hoạt động 11 năm của vết đen Mặt trời hoạt động của bão địa từ sẽ gia tăng.

Thứ Năm, 10/02/2022 15:22
34 👨 4.150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ