AlphaStar, trí tuệ nhân tạo của Google DeepMind thắng áp đảo cao thủ StarCraft II với tỷ số 10-1

AlphaGo là trí tuệ nhân tạo do hãng DeepMind của Google tạo ra năm 2015. Phần mềm này có khả năng chơi cờ vây thành thạo và đã đánh bại nhiều kiện tướng cờ vây hàng đầu thế giới.

Mới đây, một AI khác của Google DeepMind có tên là AlphaStar đã lại đánh bại con người ở một trò chơi hoàn toàn khác, game chiến lược thời gian thực StarCraft II: Wings of Liberty.

AlphaStar bắt đầu tập luyện StarCraft II: Wings of Liberty bằng cách xem lại video thi đấu của các game thủ chuyên nghiệp. Thời gian AI này học các đường đi nước bước trong StarCraft tương đương với 200 năm trong đời thực. Sau đó, AlphaStar được DeepMind dạy cách để chơi StarCraft như những game thủ giỏi nhất qua các mô hình thi đấu. Sau khi quá trình học kết thúc, DeepMind lựa chọn ra 5 phiên bản giỏi nhất của AlphaStar để thi đấu với những game thủ StarCraft II giỏi nhất thế giới.

AlphaStar đã lại đánh bại con người ở game chiến lược thời gian thực StarCraft II: Wings of Liberty.

Trận đấu đã được diễn ra vào tháng 12/2018 và tới tận đêm qua một số tình huống đáng chú ý mới được phát trên YouTube và Twitch.

AlphaStar đầu tiên thi đấu với game thủ có tên TLO, game thủ chơi chuyên đạo Zerg trong StarCraft. Tuy nhiên, game đấu này có vẻ không công bằng lắm bởi TLO đã "phải" chơi Protoss nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Kết quả AlphaStar giành chiến thắng 5 game trắng.

Một phiên bản AlphaStar khác cũng đã giành chiến thắng 5 game trắng khi được cho ra đấu với game thủ có tên MaNa. Tuy nhiên, trên sóng trực tiếp đêm qua, MaNa đã đánh bại AlphaStar trong một trận đấu game mới.

AlphaStar đã trình diễn khả năng điều khiển quân ấn tượng với khả năng di chuyển quân nhanh, kiểm soát tốt tốc độ trong trận đấu… AlphaStar có số hành động mỗi phút thấp hơn các game thủ nhưng quyết định đưa ra của nó thông minh hơn.

Tuy nhiên, trong cách chơi của AlphaStar cũng tồn tại lỗ hổng và MaNa đã phát hiện ra điều đó. Để đè bẹp đối thủ, AI này thường di chuyển gần như toàn bộ quân tiến tới căn cứ của MaNa. Lợi dụng điều đó, MaNa liên tục điều một nhóm nhỏ quân của mình tiến tới phía sau căn cứ của AlphaStar và quấy phá. Để phòng thủ, AlphaStar sẽ điều toàn bộ quân của nó trở lại căn cứ. MaNa tận dụng thời gian này để xây dựng một lực lượng mạnh hơn. Và cuối cùng gam thủ này cũng đánh bại AlphaStar.

AlphaStar chỉ bị đánh bại trong 1 trận đấu

Tổng kết, AlphaStar đánh bại cao thủ StarCraft II với chiến thắng 10 game và chỉ thua 1 game. Tuy nhiên, có thể trong lần thi đấu tới AlphaStar sẽ giành chiến thắng tuyệt đốI.

So với cờ vây thì StarCraft II là tựa game phức tạp hơn đối với AI. Bởi mỗi thời điểm trong StarCraft, AI có thể thực hiện tới hơn 300 hành động gồm di chuyển nhân vật, chọn vật phẩm... Ngoài ra, StarCraft sở hữu lối chơi phi tuyến tính nên khi thi đấu AI cần xây dựng mục tiêu cho bản thân nó và phải suy tính tới ảnh hưởng của mỗi thao tác tới khả năng chiến thắng của toàn bộ game.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 25/01/2019 15:41
52 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)