Tổng thống Trump: “Tôi không phải là fan hâm mộ của Bitcoin hay bất cứ loại tiền điện tử nào khác”

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã dành một chút thời gian rảnh rỗi buổi tối để đăng tải một bài tweet nói về tiền điện tử, trong đó ông tuyên bố với thế giới rằng mình không phải là “fan hâm mộ của Bitcoin hay bất cứ loại tiền điện tử nào khác”, đơn giản bởi giá trị của loại tiền này ẩn chứa rất nhiều biến động và khó đoán định, gây phiền toái cho các nhà quản lý tiền tệ.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump nói về các vấn đề xoay quanh tiền điện tử. Trong một loạt các bài tweet, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã tỏ ra ngày càng quan tâm hơn đến loại hình tiền tệ này. Ông từng nói rằng đồng tiền ảo mới được công bố của Facebook: Libra, sẽ không có nhiều chỗ đứng trên thị trường, cũng như không thể mang lại sự tin cậy cần thiết cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Donald Trump cũng cho rằng CEO Mark Zuckerberg và các cộng sự nên tìm kiếm một điều lệ ngân hàng đủ sức thuyết phục, đồng thời nên đảm bảo có thể đưa ra những chiến lược điều chỉnh giá trị đồng tiền và thị trường linh hoạt như bất kỳ tổ chức tài chính truyền thống nào khác.

Tiền điện tử mang đến nhiều mối lo ngại cho ông Trump Tiền điện tử mang đến nhiều mối lo ngại cho ông Trump

Những tuyên bố trên vô hình chung đặt quan điểm của ông Trump - thành viên đảng Cộng Hòa - đứng về phía đảng Dân chủ Hạ viện. Đầu tháng này, Dân biểu Maxine Waters, người đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện đã chính thức chuyển yêu cầu của cơ quan này đến Facebook, đề nghị CEO Mark Zuckerberg tạm dừng triển khai dự án tiền điện tử Libra, cũng như hệ thống ví kỹ thuật số Calibra của họ, ít nhất là cho đến khi Quốc hội và các nhà quản lý tài chính - tiền tệ có đủ thời gian để điều tra kỹ lưỡng về tính đúng đắn và những rủi ro có thể xảy ra với hệ thống tài chính Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung từ sự ra mắt của đồng tiền này. Đồng thời, phía Facebook cũng sẽ có phiên điều trần trước các nhà lập pháp Hạ viện vào ngày 17/7 tới đây.

Trở về với những bài tweet của ông Trump. Như thường lệ, vị Tổng thống kết thúc “bài phát biểu” trên mạng xã hội của mình với niềm tin vào Đô la Mỹ: “Ngay lúc này, ở nước Mỹ, chúng ta chỉ có một loại tiền đáng tin cậy nhất, cũng như đang sở hữu vị thế mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đã, đang và sẽ luôn là như vậy, đó chính là đồng Đô la Mỹ”.

Tổng thống Mỹ không ít lần đăng tweet về tiền điện tửTổng thống Mỹ không ít lần đăng tweet về tiền điện tử

Không rõ tại sao ông Trump lại chọn nói về tiền điện tử trong những ngày này, hoặc cũng có thể là do “lùm xùm” gần đây giữa các nhà lập pháp lưỡng viện với dự án Libra của Facebook - vốn cũng đang nhật được sự quan tâm của giới đầu tư tài chính toàn cầu.

Trước đó, Nhà Trắng đã dành cả buổi chiều để tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của những người thuộc phe bảo thủ bất mãn, được mời đến để lắng nghe Tổng thống phàn nàn về sự bất bình đẳng trong thế giới tiền điện tử. Đồng thời cho biết chính quyền của ông sẽ sớm triển khai những phương án kiểm duyệt rõ ràng đối các công ty công nghệ sở hữu nền tảng tiền điện tử. Nhiều khả năng đã có một vài cuộc nói chuyện “cần thiết” về Bitcoin và Libra tại cuộc họp này.

Bất kể lý do thực sự đằng sau việc “chỉ trích” tiền điện tử của ông Trump là gì, quan điểm này đã mang lại tự an tâm cho những người luôn lo lắng về hệ quả tiêu cực của tiền điện tử khi chúng được chính thức lưu hành rộng rãi như một loại tiền tệ thông thường.

Tuy nhiên như thường lệ, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng. Nhà bình luận chính trị nổi tiếng thuộc phe cực hữu: Mike Cernovich, đã viết trong một bài “phản pháo” ông Trump: “Đây là một sai lầm lớn của ông, thưa ông Tổng thống, và điều này cũng chỉ ra sự thiếu hiểu biết cũng như tầm nhìn hạn hẹp của ông về lĩnh vực tiền điện tử”.

Mike Cernovich cho rằng ông Trump đã "hiểu sai" về tiền điện tửMike Cernovich cho rằng ông Trump đã "hiểu sai" về tiền điện tử

Hiện Mike Cernovich và những chính trị gia cùng quan điểm khác đã đồng loạt lên tiếng trước phát biểu của ông Trump. Cho rằng người đừng đầu Nhà Trắng nên có những buổi làm việc hiệu quả hơn với các cố vấn tài chính của mình, từ đó thay đổi suy nghĩ về tiền điện tử cũng như những lợi ích tích cực mà loại hình tiền tệ này mang lại.

Thứ Sáu, 12/07/2019 22:05
53 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ