Chính phủ Cuba xem xét sử dụng tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ

Chính phủ Cuba đang tỏ ra thực sự quan tâm đến ý tưởng tận dụng những tiềm năng mà tiền điện tử mang lại để thúc đẩy sự đi lên của nền kinh tế.

Đề xuất này là một phần của hàng loạt các biện pháp đã được nêu ra nhằm cải thiện nền kinh tế tại quốc đảo này, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đang ngày càng làm trầm trọng thêm tình hình khó khăn mà Cuba đang phải đối mặt.

Một số biện pháp mới nhằm hạn chế tác động từ các chính sách trừng phạt quốc tế đã được Tổng thống Miguel Diaz-Canel và chính phủ của ông công bố chính thức trên kênh truyền hình nhà nước vào đầu tuần này. Nếu được áp dụng hiệu quả, các chính sách này hứa hẹn sẽ giúp cải thiện đáng kể thu nhập cho khoảng 1/4 dân số Cuba.

Tổng thống Cuba Miguel Diaz-CanelTổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel

Mục tiêu của Tổng thống Miguel Diaz-Canel và nội các của ông chính là khuyến khích cung và cầu quốc gia với quan điểm thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh các lệnh trừng phạt do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đang nhắm trực tiếp vào đầu tư nước ngoài và du lịch - những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, đem lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người dân Cuba.

Phát biểu trên TV, ông Alejandro Gil Fernandez, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba, cho biết:

“Chúng tôi đang lên kế hoạch khám phá những ứng dụng tiềm năng của tiền điện tử […] Trên thực tế, chúng tôi đã cân nhắc khá kỹ lưỡng và quyết định nghiên cứu tiềm năng sử dụng tiền điện tử trong quan hệ thương mại nội bộ quốc gia cũng như quốc tế”.

Bộ trưởng Gil Fernandez tuyên bố đây là một dự án dài hạn, và nói thêm rằng Cuba có đủ khả năng để biến việc sử dụng và lưu hành tiền điện tử thành hiện thực nếu loại hình tiền tệ này chứng minh được rằng nó là một phương tiện thanh toán khả thi.

Tin tức trên được đưa ra sau khi Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel đã lên tiếng cáo buộc chính quyền của ông Trump tham gia vào một cuộc “đàn áp tài chính” nhằm mục đích “bóp ngạt” nền kinh tế Cuba, khiến cho hoạt động nhập khẩu hàng hóa và tài nguyên cần thiết của quốc đảo này trở nên đặc biệt khó khăn.

Tiền điện tửTiền điện tử có thể là cứu cánh cho Cuba trong tình hình hiện nay

Trong một động thái liên quan, đồng mình của Cuba là Venezuela - quốc gia cũng đang phải đối mặt với những xung đột gay gắt với Hoa Kỳ - mới đây đã giới thiệu đồng ‘El Petro’, một loại tiền điện tử do nhà nước điều hành, với nhiệm vụ tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và tình trạng siêu lạm phát tồi tệ đang tàn phá nền kinh tế quốc gia này. Tuy nhiên kế hoạch đã thất bại chóng vánh.

Không rõ Cuba có rút ra được bài học nào từ thất bại của đồng minh hay không, thế nhưng nếu được triển khai thành công, tiền điện tử hoàn toàn có thể giúp quốc gia này lách luật trừng phạt của Mỹ và tiếp cận nguồn tài chính quốc tế hiệu quả hơn.

Thứ Sáu, 05/07/2019 08:13
53 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ