7 trẻ em thiệt mạng vì tham gia thử thách "blackout" trên TikTok

TikTok đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện từ những phụ huynh có con thiệt mạng sau khi tham gia thử thách blackout (blackout challenge). Một đơn kiện hồi tháng 6 cáo buộc rằng ít nhất 7 trẻ em đã thiệt mạng vào năm ngoái sau khi tham gia thử thách chết người này.

Theo VTV, "Blackout Challenge" (Thử thách mất ý thức tạm thời) là một thử thách được lan truyền trên mạng xã hội TikTok. Những người tham gia thử thách này sẽ sử dụng một sợi dây bất kỳ để tự siết cổ mình cho đến khi rơi vào trạng thái mất ý thức tạm thời, sau đó quay video quá trình thực hiện thử thách rồi chia sẻ lên mạng xã hội TikTok. Tất cả những trẻ em thiệt mạng tính tới nay đều dưới 15 tuổi.

Vụ kiện gần nhất được đệ trình bởi cha mẹ của Lalani Walton, 8 tuổi, và Arriani Arroyo, 9 tuổi. Ngoài Walton và Arroyo, các trường hợp khác được liệt kê gồm:

  • Một em bé 10 tuổi ở Ý thiệt mạng hồi tháng 01/2021
  • Một em bé 12 tuổi ở Colorado, Mỹ, thiệt mạng hồi tháng 3/2021
  • Một em bé 14 tuổi ở úc thiệt mạng hồi tháng 6/2021
  • Một em bé 12 tuổi ở Oklahoma, Mỹ, thiệt mạng hồi tháng 7/2021
  • Một em bé 10 tuổi ở Pennsylvania, Mỹ, thiệt mạng hồi tháng 12/2021

Hiện cha mẹ của em bé ở Pennsylvania cũng đã đâm đơn kiện TikTok, cáo buộc rằng ứng dụng này đã đưa ra những thử thách nguy hiểm quá mức và không thể chấp nhận được.

7 trẻ em thiệt mạng vì tham gia thử thách "blackout" trên TikTok

Đáp lại vụ kiện đó, TikTok nói rằng họ đã chặn người dùng tìm kiếm thử thách blackout. Thay vì các video, người dùng sẽ nhận được cảnh báo rằng một số thử thách online có thể gây nguy hiểm, phiền toái hoặc chỉ là bịa đặt.

Tuy nhiên, trong vụ kiện mới hơn, cha mẹ của Arroyo cáo buộc rằng con của họ không tìm kiếm thử thách blackout. Thay vào đó, TikTok hiển thị video đó ngay trước mặt cháu bé, ngay trên màn hình chính của ứng dụng, trong trang gợi ý For You. Đơn kiện cáo buộc thuật toán của TikTok xác định những video thử thách blackout phù hợp với trẻ em.

Thử thách là một phần độc đáo của TikTok và các đối thủ đang cố gắng sao chép văn hóa thử thách của nền tảng này. Dẫu vậy, bên cạnh các thử thách đơn giản, lành mạnh, trên TikTok có không ít thử thách nguy hiểm, phá hoại...

Bên cạnh những sự điều chỉnh, thay đổi chính sách từ TikTok, bản thân người dùng cũng nên thay đổi thói quen sử dụng nền tảng này. Các bậc phụ huynh nên giám sát con em mình kỹ hơn để tránh việc các em sa đà vào các thử thách nguy hiểm.

Thứ Bảy, 09/07/2022 10:10
53 👨 807
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ