5 bộ óc thiên tài trong lĩnh vực AI cùng bắt tay tạo ra những chú robot tuyệt vời

Một “dream team” bao gồm 5 nhà khoa học sáng giá nhất trong lĩnh vực AI trên toàn thế giới mới đây đã tiết lộ sự ra mắt của Robust.AI, một startup mới được sinh ra nhằm mục đích cách mạng hóa ngành công nghiệp robot với nền tảng cốt lõi là trí tuệ nhân tạo.

Theo một bài đăng trên trang web chính thức của Robust.AI, công ty dự định sẽ chế tạo ra các mẫu robot có thể điều hướng trong thế giới thực với quyền tự chủ thực tế:

"Các robot hiện đại ngày nay tuy khá thông minh nhưng lại cực kỳ hạn chế về mặt tự chủ. Chúng thường chỉ được sử dụng trong các môi trường với sự kiểm soát chặt chẽ, cũng như không thể hoạt động trong một môi trường năng động, cởi mở với quyền tự quyết cao, và đồng thời không được trang bị đủ công nghệ cần thiết để đối phó với những tình huống bất ngờ. Chúng tôi đang xây dựng một nền tảng nhận thức sức mạnh công nghiệp - nền tảng đầu tiên trong lĩnh vực phát triển robot - nhằm mục đích cho phép robot trở nên thông minh, hợp tác, mạnh mẽ, an toàn và tự chủ thực sự, với sự tham gia của các ứng dụng khoa học trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất. Loại robot thế hệ mới này sẽ cực kỳ hữu ích, có thể giúp đỡ con người trong vô số tình huống thực tiễn, từ làm việc nhà, xây dựng, giao hàng, đến hỗ trợ nghiên cứu khoa học”.

Robot sẽ có quyền tự chủ cao hơn

Theo nhà đồng sáng lập Robust.AI Gary Marcus, lĩnh vực robot sở hữu tiềm năng rất lớn để thay đổi cuộc sống của con người theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, việc ứng dụng robot trong hầu hết mọi lĩnh vực hiện nay tỏ ra quá hạn chế. Robot thường chỉ có thể làm việc trong một môi trường bị giới hạn rất nhiều bởi con người, chúng không linh hoạt. Có thể nói robot hiện tại đang làm việc giống như những cỗ máy tự động hóa hơn là một thiết bị công nghệ tự hành.

Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng mọc lên như nấm sau mưa. Trong khi đóng góp của những dự án startup như vậy vào nhiệm vụ thay đổi cuộc sống loài người vẫn còn quá mơ hồ, nhân loại cần một cú hích thực sự để thay đổi, và Robust.AI được kỳ vọng sẽ là cái tên có thể làm được điều đó. Robust.AI mang đến 2 điều quan trọng mà hầu hết các công ty mới thành lập khác trong lĩnh vực chế tạo robot hay trí tuệ nhân tạo khác đều không có.

Robot và con người

Thứ nhất là tài năng xuất chúng, Robust.AI đang “nắm trong tay” 5 trong số những nhà khoa học được đánh giá là sở hữu những bộ óc tuyệt vời nhất trong lĩnh vực AI. Việc đưa ra những ý tưởng hay đối với các cá nhân này chỉ như chuyện “cơm bữa”.

5 nhà đồng sáng lập của Robust.AI, và đồng thời cũng là 5 trong số những bộ não hàng đầu trong lĩnh vực AI hiện nay bao gồm:

  • CEO Gary Marcus: Giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh NYU.
  • CTO Robert Brooks: Cựu giám đốc của Phòng thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo CSAIL trực thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), người sáng lập của dự án iRobot.
  • CSO Mohamed R. Amer: Giám đốc kỹ thuật cao cấp tại Trung tâm công nghệ tầm nhìn (enter for Vision Technologies), SRI International.
  • COO Anthony Jules: Cựu CTO của Formant, cựu COO của Redwood Robotics.
  • Henrik Christensen: Chủ tịch Qualcomm Robotics và Giáo sư tại Đại học California (UCSD).

Đội ngũ Robust.AI

Thứ hai là cách nghĩ táo bạo: Trao quyền tự quyết nhiều hơn cho robot.

Trên thực tế, rất khó để tìm thấy một nhóm các cá nhân phù hợp đến mức hoàn hảo như vậy để hình thành một công ty khởi nghiệp robot trí tuệ nhân tạo. Có thể nói Robust.AI chính là một đội ngũ trong mơ của ngành công nghệ AI toàn cầu. Gary Marcus và Robert Brooks đều là những chuyên gia AI nổi tiếng nhất thế giới hiện nay - và là nhà phê bình có tiếng về sự cường điệu xung quanh các công nghệ học tập sâu (deep learning) đương thời. Trong khi đó, Mohamed R. Amer, Anthony Jules và Henrik Christensen cũng đều là những chuyên gia đẳng cấp thế giới theo cách riêng của họ.

Tuy nhiên, tài năng và bản lĩnh là một chuyện, các nhà khoa học sẽ phải cần rất nhiều thời gian để học cách cộng tác với nhau ăn ý nhất có thể, đồng thời thấm nhuần định hướng phát triển robot với khả năng giải quyết vấn đề giống như con người. Muốn thành công, họ phải đảm bảo được điều đó.

Về bản chất, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có thể kết hợp được các kỹ thuật học sâu hiện đại với một phương pháp mới gọi là trí tuệ nhân tạo tượng trưng (symbolic artificial intelligence). Về mặt lý thuyết, việc lai tạo cả hai công nghệ trên và áp dụng lên robot sẽ giúp cho các cỗ máy phức tạp này sở hữu khả năng học hỏi cũng như giải quyết vấn đề giống con người hơn. Trên thực tế, vẫn còn không ít tranh cãi xung quanh việc sử dụng AI sao cho hợp lý, đặc biệt là trong việc trang bị AI trên robot nhằm giúp chúng trở tự chủ hơn, thậm chí hoạt động độc lập hoàn toàn cùng với con người. Tuy nhiên tình hình hiện tại cũng cho thấy mô hình này dường như vẫn đang bị sa lầy.

AI

Sự kết hợp của “dream team” Robust.AI và ý tưởng của họ có thể coi là một mô hình phát triển thú vị cho những người đam mê AI và robot. Ngày nay, ai cũng biết rằng robot sở hữu tiềm năng ứng dụng rất lớn, những việc phát triển và sử dụng nó ra sao cho hợp lý lại không phải bài toán dễ. Thực tế, nhân loại vẫn đang rất lúng túng trong việc này, và sự kỳ vọng đặc biệt đối với Robust.AI cũng là điều dễ hiểu.

Thứ Sáu, 07/06/2019 23:14
4,45 👨 708
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)