Tương lai của AI và con người chính là sự hợp tác

Khái niệm trí tuệ nhân tạo - AI đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, đồng nghĩa với việc công nghệ ưu việt này đang dần được triển khai hiệu quả trên nhiều lĩnh vực cũng như trong mọi mặt của đời sống hiện đại. Các ngành công nghiệp, dịch vụ dù là với quy mô nhỏ, cũng đang lên kế hoạch triển khai trí tuệ nhân tạo để mang tới cho khách hàng những sản phẩm tốt hơn. Nhìn chung, những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại cho cuộc sống của con người là quá rõ ràng và khó có thể đong đếm.

Tuy nhiên, mỗi khi một sự đổi mới mới xuất hiện trong lĩnh vực AI, nỗi sợ hãi liên quan đến viễn cảnh máy móc có thể thay thế hoàn toàn công việc của con người lại nhen nhóm đâu đó trong các diễn đàn, những buổi tọa đàm về công nghệ. Mặc dù đây là thực tế mà chúng ta buộc phải thích nghi khi sống trong một xã hội mà ở đó công nghệ đang đạt đến giai đoạn phát triển đỉnh cao, thế nhưng những nỗi sợ hãi kiểu này đôi khi khiến người ta có xu hướng bỏ qua các thuộc tính hợp tác và khả năng "tạo công ăn việc làm" mà AI sẽ mang đến cho con người trong tương lai.

Tương lai của AI và con người chính là sự hợp tác

Ngay bây giờ, có thể “mạnh dạn” khẳng định rằng các doanh nghiệp thành công nhất trong tương lai sẽ là những doanh nghiệp biết học cách kết hợp hiệu quả giữa các thuộc tính tốt nhất của máy móc và con người (nhân viên) để gặt hái được mức độ hiệu quả và đổi mới tối ưu hơn trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động. Trên thực tế, tương lai của AI sẽ chủ yếu phụ thuộc vào sự hợp tác với cuộc sống cũng như "hơi thở" của con người. Vậy sự hợp tác này sẽ diễn ra và nên được diễn ra như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận ngay bây giờ.

AI giúp tăng hiệu suất lao động của con người

Trong hầu hết các bối cảnh kinh doanh, cũng như trong các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, AI gần như không có khả năng đưa ra quyết định quan trọng. Tuy nhiên, các mô hình trí tuệ nhân tạo lại có thừa khả năng hỗ trợ các nhà quản lý doanh nghiệp bằng cách cung cấp những hiểu biết và trợ giúp hiệu quả nhằm đảm bảo rằng “ông chủ” của mình có thể đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

Nói một cách đơn giản, có vô số nhiệm vụ mà AI có thể thực hiện nhanh và hiệu quả hơn con người. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, chúng ta có thể tạo ra tối đa 2.5 triệu triệu byte dữ liệu mỗi ngày. Mặc dù các hoạt động kinh doanh cá nhân chỉ sản xuất ra một phần rất nhỏ trong tổng lượng dữ liệu đó, nhưng không thể phủ nhận rằng việc cố gắng phân tích các điểm dữ liệu được rút ra từ nhiều lĩnh vực khác nhau như hậu cần, tiếp thị và xử lý các chương trình phần mềm doanh nghiệp đang ngày càng trở nên khó khăn đối với con người.

AI giúp tăng hiệu suất lao động của con người

Đây chính là lúc AI thể hiện giá trị của mình. Công nghệ học máy tiên tiến cho phép các mô hình AI có thể dễ dàng phân tích những điểm dữ liệu với tốc độ lớn hơn rất nhiều so với một người bằng da bằng thịt, đồng thời loại bỏ nguy cơ lỗi nhập liệu vốn xảy ra phổ biến trong quá trình làm việc thủ công.

Các hệ thống AI như vậy có thể trình bày dữ liệu ở những định dạng toàn diện, giúp xác định xu hướng, cơ hội và rủi ro nhằm cải thiện thực tiễn kinh doanh dễ dàng hơn nhiều. Trên thực tế, xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh đã để lại tác động đáng kể trong thế giới doanh nghiệp. Một cuộc khảo sát quy mô lớn tiến hành vào năm 2016 đã tiết lộ rằng, có đến 61% những nhà quản trị doanh nghiệp sở hữu tư duy đổi mới cho biết họ đang sử dụng AI để xác định các cơ hội đầu tư trong hệ thống dữ liệu mà vốn rất dễ bị bỏ lỡ nếu được được phân tích bởi con người.

Mặc dù AI có thể không được cấp khả năng ra quyết định cho các nhiệm vụ kinh doanh quan trọng, thế nhưng khả năng phân tích và mang đến lượng dữ liệu không có lỗi, đáng tin cậy của nó đã dẫn đến những hiểu biết quan trọng góp phần làm thay đổi hoàn toàn các hoạt động kinh doanh.

Khả năng tự động hóa tuyệt vời của AI

Khả năng tự động hóa tuyệt vời của AI giúp nó ngày càng được sử dụng nhiều hơn nhằm hợp lý hóa các nhiệm vụ vốn trước đây chỉ được đảm nhiệm bởi con người và đồng thời cho phép những bộ não “chạy bằng cơm” dành nhiều thời gian hơn cho những hoạt động cấp cao khác. Thực tế này nhìn chung có thể giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn bằng cách giảm chi phí vận hành và đồng thời cải thiện đáng kể năng suất. Nói cách khác, khi công nghệ AI tiếp tục được cải thiện, hiệu quả công việc của con người nhờ đó cũng sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên, tiềm năng lớn nhất cho AI lại đến từ công nghệ học máy.

Khi AI học hỏi thêm kiến thức từ các dữ liệu đầu vào mới, nó ngày càng trở nên mạnh mẽ và có khả năng hỗ trợ tốt hơn đối với những nhiệm vụ và thuật toán phức tạp, qua đó mở rộng hơn nữa cơ hội và tăng hiệu quả hợp tác với con người. Học máy đang giúp các ứng dụng AI có thể hiểu rõ hơn về phạm vi hỗ trợ và thậm chí cả bối cảnh mà yêu cầu được đưa ra.

Điều này sẽ dẫn đến kết quả xử lý thậm chí còn nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời cũng giúp khắc phục các vấn đề phổ biến mà chúng ta thấy hiện nay, chẳng hạn như hệ thống dịch vụ khách hàng tự động không đủ năng lực để giải quyết khiếu nại hoặc yêu cầu một cách đầy đủ và chuẩn xác. Tuy nhiên, ngay cả khi các hệ thống này phát triển hơn, vẫn sẽ có nhiều trường hợp cần đến sự tương tác của con người để đạt được ngưỡng tối ưu mong muốn. Đó là lý do tại sao vẫn phải có sự hợp tác giữa AI và con người.

Con người cũng sẽ giúp máy móc hoạt động hiệu quả hơn

Con người cũng sẽ giúp máy móc hoạt động hiệu quả hơn

Như đã nói, tương lai của sự hợp tác này không chỉ đơn thuần là đòi hỏi AI phải hợp lý hóa các công việc hàng ngày hoặc giúp chúng ta thực hiện công việc tốt hơn. AI chỉ có thể hoạt động hiệu quả nhờ vào sự khéo léo của con người và xu hướng đó sẽ còn được duy trì rất lâu nữa. Có thể khẳng định, sử đổi mới và cải tiến trong tương lai của AI sẽ chủ yếu phụ thuộc vào những gì mọi người có thể đưa ra.

Như nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Russell Glenister đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Business News Daily, những chiếc xe không người lái chỉ có trên trở thành sự thực khi nó sở hữu quyền truy cập vào dữ liệu đào tạo và GPU một cách nhanh chóng, cả 2 điều này đều là yếu tố chính yếu. Để đào tạo những chiếc xe không người lái, các nhà phát triển sẽ cần phải sử dụng đến một lượng lớn dữ liệu chính xác và tốc độ là chìa khóa để thực hiện quá trình đào tạo. 5 năm trước, các bộ xử lý AI tỏ ra quá chậm chạp nên không để đảm đương được nhiệm vụ trên, thế nhưng sự xuất hiện của các GPU AI đã khiến tất cả trở nên khả thi”.

AI tương tác với con người

Cải thiện GPU không phải là cách duy nhất để các nhà phát triển tiếp tục là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc giúp AI tiến lên một tầm cao mới. Hướng dẫn của con người cũng sẽ rất cần thiết để giúp AI “học” cách thực hiện các tác vụ mong muốn - đặc biệt đối với những ứng dụng yêu cầu tương tác với con người theo thời gian thực.

Bạn có thể thấy rõ thực tế trên trong các tiện ích trợ lý ảo AI như Alexa hoặc Siri. Amazon mới đây đã trình bày cụ thể một kỹ thuật cô lập tiếng ồn mới dựa trên trí tuệ nhân tạo, có thể giúp cải thiện khả năng nhận dạng giọng nói cũng như các câu lệnh của Alexa thêm 15%, đồng thời giảm thiểu lỗi xử lý đến 81%. Tuy nhiên, để đạt được “thành tựu” này, các nhà nghiên cứu đã phải sử dụng đến bộ dữ liệu công khai chứa 500.000 mẫu nhằm đào tạo cho mô hình học máy của mình. Nhiều quy trình tương tự cũng đã được sử dụng để cung cấp cho các trợ lý ảo những tính cách riêng biệt.

Khi các ứng dụng AI trở nên phức tạp và can thiệp sâu hơn trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ thấy có một nhu cầu ngày càng tăng đối với những cá nhân có thể hiểu và giải thích được các phát hiện cũng quyết định do máy móc tạo ra.

Việc giám sát các ứng dụng AI cũng sẽ là một yêu cầu cần thiết để đảm bảo rằng những kết quả không mong muốn - chẳng hạn như phân biệt đối xử và thậm chí phân biệt chủng tộc trong các mô hình AI - được phát hiện và loại bỏ từ sớm, tránh những hậu quả khôn lường có thể xảy ra. Cho dù AI có trở nên thông minh như thế nào đi chăng nữa, sự hướng dẫn của con người vẫn là một yếu tố không thể thiếu mà nhờ đó AI có thể tìm ra giải pháp mới và hoàn thành tốt hơn chức năng đã được đề ra của nó.

Khi con người và AI làm việc cùng nhau, khả năng tạo ra sẽ là vô hạn.

Một lần nữa, mặc dù AI mang đến vô số cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến, thế nhưng nó khó mà có thể có được khả năng tự mình giành lấy tiềm năng hoạt động đầy đủ và độc lập mà không cần đến sự can thiệp của con người. Một tương lai hợp tác sẽ cho thấy viễn cảnh các doanh nghiệp, lập trình viên, kỹ sư và người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tích hợp đầy đủ hơn AI vào công việc cũng như cuộc sống hàng ngày của mình.

Khi con người và AI làm việc cùng nhau, khả năng tạo ra sẽ thực sự vô hạn.

Bạn có suy nghĩ gì về sự hợp tác giữa AI và con người? Hãy để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé!

Thứ Năm, 23/05/2019 22:22
52 👨 855
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)