Các nhà khoa học 'hồi sinh' virus 48.500 năm tuổi

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Aix-Marseille, Pháp đã thực hiện một dự án “đánh thức” một số virus cổ đại bị giam giữ trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia kể từ Kỷ băng hà nhằm đối phó với những hệ quả của biến đổi khí hậu.

13 loại virus thuộc 5 dòng khác nhau đã được thu thập ở Siberia - vùng Viễn Đông băng giá của nước Nga. Đặc biệt trong số đó, có một loại virus có tuổi đời lên tới xấp xỉ 48.500 năm nằm ở độ sâu 16m bên dưới đáy hồ nước ở Yukechi Alas, Yakutia, Nga. Virus này lập kỷ lục thế giới mới về loại virus lâu đời nhất từng được hồi sinh.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã "đánh thức" 3 loại virus mới có tuổi đời ít nhất 27.000 năm tuổi từ một mẫu phân voi ma-mút đông lạnh và 2 loại virus được phân lập từ trong dạ dày đông lạnh của một con sói Siberia.

Theo các nhà nghiên cứu, những virus được hồi sinh này đều chứa trùng amip nhưng không lây sang thực vật hoặc động vật.

Biến đổi khí hậu khiến băng tan sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường cho trái đất và con người. (Ảnh: Getty).
Biến đổi khí hậu khiến băng tan sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường cho trái đất và con người. (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, nhiều virus cổ xưa trong lớp băng vĩnh cửu khác có thể rất nguy hiểm.

GS. Jean-Michel Claverie, một trong những tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết, việc thu thập những mẫu virus cổ đại là điều vô cùng quan trọng bởi hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến các sông băng tan chảy, làm tan lớp băng vĩnh cửu tại nhiều khu vực trên thế giới có nguy cơ "đánh thức" những virus cổ xưa.

Việc tính trước khả năng những virus cổ đại “sống lại” có thể gây ảnh hưởng xấu tới con người là việc cần phải được cân nhắc từ bây giờ.

Thứ Năm, 01/12/2022 08:08
42 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học