Neo QLED là gì? Có tốt hơn QLED và OLED không?

Neo QLED là một trong những công nghệ hiển thị mới nhất dành cho TV. Samsung đã áp dụng công nghệ này vào năm 2021 cho toàn bộ dòng TV 4K và 8K của mình, hứa hẹn một cải tiến lớn về chất lượng hình ảnh so với màn hình QLED truyền thống.

Khi nói đến việc mua một chiếc TV mới, có rất nhiều từ viết tắt và thuật ngữ khó hiểu, tạo ra sự nhầm lẫn cho người mua. Do đó, bài viết sau đây sẽ giải thích về công nghệ Neo QLED của Samsung và so sánh nó với các tùy chọn phổ biến hơn như QLED và OLED để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Neo QLED là gì?

Neo QLED là một cải tiến so với màn hình QLED hiện có dựa trên công nghệ chấm lượng tử của Samsung. Sự khác biệt lớn nhất giữa Neo QLED và QLED là loại sau sử dụng đèn nền LED truyền thống, trong khi Neo QLED sử dụng đèn nền mini-LED. Đúng như tên gọi, đèn LED mini nhỏ hơn nhiều so với đèn LED thông thường, nghĩa là bạn có thể lắp nhiều đèn hơn và nhóm chúng thành một số vùng làm mờ.

Với nhiều đèn LED và vùng làm mờ hơn, khả năng điều khiển ánh sáng của Neo QLED có thể tinh tế và chính xác, dẫn đến tỷ lệ tương phản tốt hơn. Bạn gần như không nhận nhiều hiệu ứng hào quang xung quanh một vật thể sáng trong nền tối, một vấn đề vẫn còn gây khó khăn cho công nghệ LCD thông thường cho đến ngày nay. Bên cạnh kỹ thuật đèn nền, tấm nền của Neo QLED vẫn là màn hình LCD với công nghệ chấm lượng tử.

Sự khác biệt giữa Neo QLED và OLED

Neo QLED so với LED thông thường
Neo QLED so với LED thông thường

Trong nhiều năm, cuộc chiến giữa màn hình OLED và QLED vẫn chưa thể phân thắng bại. Với những chiếc TV Neo QLED mới này, điều đó thậm chí còn nan giải hơn vì công nghệ này tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa LCD và OLED.

Hãy bắt đầu với ưu điểm chính của Neo QLED TV. Với đèn nền mini-LED, giờ đây bạn sẽ có được tỷ lệ tương phản cao hơn trên các TV Samsung QLED cao cấp được sản xuất từ năm 2021. Ví dụ, khi bạn xem nội dung có các thanh màu đen, màu đen sẽ thực sự gần với màu đen thực hơn, với độ mờ tối thiểu xung quanh nội dung hiển thị trên màn hình.

Mặt khác, màn hình OLED không phụ thuộc vào bất kỳ đèn nền nào và các pixel riêng lẻ có thể tự bật hoặc tắt. Vì một pixel OLED không phát ra bất kỳ ánh sáng nào ở trạng thái tắt, nên ta sẽ có tỷ lệ tương phản vô hạn và màu đen thực sự. Đây là lĩnh vực mà OLED đã thống trị kể từ khi ra đời.

Neo QLED có tốt hơn OLED không?

TV Samsung Neo QLED 
TV Samsung Neo QLED

Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này là không.

Chính xác thì nó phụ thuộc vào những gì bạn mong đợi từ TV của mình. TV Neo QLED mang lại mức độ màu đen tốt hơn nhiều so với các mẫu QLED truyền thống, nhưng vẫn không sánh bằng màu đen thực sự mà bạn có trên màn hình OLED. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa cả hai giờ đây gần hơn bao giờ hết nhờ đèn nền LED mini.

Đừng quên rằng TV OLED cũng có nhược điểm riêng. Chẳng hạn, màn hình Neo QLED và QLED là vô song về mức độ sáng, với độ sáng tối đa vượt quá 2.000 nits. Trong khi đó, màn hình OLED thông thường chỉ có thể quản lý độ sáng tối đa 700 nits. Vì vậy, nếu bạn định sử dụng chiếc TV tiếp theo của mình trong một căn phòng sáng sủa, Neo QLED sẽ là một lựa chọn lý tưởng.

Về mặt tích cực, Samsung đã giải quyết giới hạn độ sáng của màn hình OLED bằng công nghệ QD-OLED mới của riêng mình. Những tấm nền mới này có thể đạt mức độ sáng tối đa lên tới 2.000 nit, tương đương với QLED, trong khi vẫn mang lại màu đen trung thực của màn hình OLED truyền thống.

Tuy nhiên, TV OLED (bao gồm cả QD-OLED) vẫn dễ bị lưu ảnh màn hình, cho dù nhà sản xuất có cố gắng giảm thiểu vấn đề đến mức nào đi chăng nữa. Đây là nhược điểm chính của công nghệ OLED kể từ khi màn hình OLED đầu tiên xuất hiện. Do đó, nếu bạn có ý định gắn bó với TV của mình trong nhiều năm, thì một mẫu OLED có thể không đáng mua, vì Neo QLED sẽ tồn tại tốt hơn trong thời gian dài.

Những TV Neo QLED nào có sẵn?

TV Samsung Neo QLED 
TV Samsung Neo QLED

Dòng sản phẩm Neo QLED của Samsung cho năm 2023 bao gồm 5 mẫu TV 4K và 3 mẫu 8K, có giá khởi điểm $1199. Ngoài ra, tất cả chúng đều có các kích cỡ màn hình khác nhau, bắt đầu từ 43 inch và lên đến 85 inch. Nhưng hãy sẵn sàng tâm lý chi số tiền "khủng" nếu bạn muốn những mẫu lớn hơn. Chẳng hạn, TV QN900B 8K 85 inch sẽ có giá $7999.

Các mẫu 8K hàng đầu có giá cao bao gồm TV QN900C, QN800C và QN700C Neo QLED. Nhưng hãy nhớ rằng sự sẵn có của các model này tùy thuộc vào từng khu vực.

Nếu quan tâm đến các mẫu 4K chính thống hơn, bạn có thể xem TV QN95C, QN93C, QN90C, QN88C và QN85C Neo QLED. Lưu ý rằng Samsung không bán các mẫu QN95C và QN93C cao cấp hơn ở Hoa Kỳ để thúc đẩy doanh số TV 8K. Giá của những TV này bắt đầu chỉ từ $1199 và tăng lên đối với các kích thước màn hình cao hơn.

Samsung có phải là thương hiệu duy nhất sản xuất Neo QLED không?

Độ dày TV Neo QLED 
Độ dày TV Neo QLED

Neo QLED là thuật ngữ ưa thích mà Samsung sử dụng cho việc triển khai đèn LED mini của mình. Vì vậy, nếu xét về mặt thương hiệu, Samsung là thương hiệu duy nhất sản xuất TV Neo QLED. Tuy nhiên, nếu muốn một chiếc TV sử dụng cùng công nghệ mini-LED, bạn cũng có các tùy chọn khác.

LG sử dụng thuật ngữ QNED cho các sản phẩm đèn LED mini của mình và chúng nằm ngay bên dưới các TV OLED hàng đầu của hãng. Các mẫu QNED có những biến thể 4K8K, giống như dòng sản phẩm Neo QLED của Samsung.

Nếu quan tâm đến các biến thể 8K, bạn có thể xem các mẫu QNED99 và QNED95 có giá trên $3.000. Tuy nhiên, nếu hài lòng với 4K, bạn có thể mua TV QNED90 và QNED85 với giá chỉ bằng một nửa.

Các thương hiệu khác như TCL và HiSense cũng bán TV mini-LED. Trên thực tế, TCL là thương hiệu đầu tiên ra mắt TV mini-LED vào năm 2019. Chẳng hạn, bạn có thể xem TV LED mini TCL QM8 4K với công nghệ chấm lượng tử tương tự như Samsung.

Thứ Tư, 12/07/2023 14:32
51 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi