Tại sao âm thanh TV lại nghe tệ như vậy? Cách khắc phục ra sao?

Nếu sở hữu một chiếc tivi hiện đại kiểu dáng đẹp không có loa ngoài hoặc soundbar, bạn có thể đã hơn một lần tăng âm lượng hết cỡ để nghe đoạn hội thoại trong bộ phim hoặc chương trình yêu thích của mình.

Nhiều TV hiện đại có âm thanh khủng khiếp mặc dù xuất sắc ở hầu hết các khía cạnh khác. Tuy nhiên, vẫn có một số cách để khắc phục vấn đề âm thanh TV khó chịu này.

Tại sao TV hiện đại có âm thanh khủng khiếp?

Trong khi TV hiện đại đã đạt đến tầm cao mới về chất lượng hình ảnh thì chất lượng âm thanh thường không được như mong đợi. Điều này xảy ra chủ yếu là do thiết kế siêu đẹp của chúng. Khi TV ngày càng mỏng hơn trong những năm qua, không gian dành cho loa bên trong cũng giảm đi.

Các loa nhỏ hơn được thiết kế trên TV hiện đại thường không mang lại trải nghiệm âm thanh như rạp chiếu phim mà người xem mong đợi. Trong trường hợp này, cách khắc phục dễ dàng nhất là thử lại các cài đặt âm thanh của TV cho đến khi có sự cải thiện rõ rệt. Nếu điều đó không hiệu quả, bạn có thể sẽ phải sử dụng soundbar hoặc loa ngoài.

Cách khắc phục âm thanh TV kém

Dưới đây là một số cách giúp âm thanh TV dễ nghe và sắc nét hơn:

1. Sử dụng cài đặt âm thanh phù hợp

Cài đặt âm thanh có sẵn trên TV
Cài đặt âm thanh có sẵn trên TV

Nếu bạn vừa mua TV hoặc chưa thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cài đặt âm thanh mặc định, hãy kiểm tra xem TV đang bật chế độ âm thanh nào. Ví dụ, việc sử dụng chế độ Standard hoặc Clear Voice trên TV sẽ giúp lời nói trở nên dễ hiểu hơn. TV của bạn cũng có thể có một số chế độ âm thanh cài sẵn để tối ưu hóa chất lượng âm thanh theo ý thích. Bạn có thể truy cập các cài đặt này bằng cách điều hướng đến menu Settings của tivi và kiểm tra phần Sound/Audio.

2. Điều chỉnh cài đặt bộ chỉnh âm

Nếu cách đó không hiệu quả, hãy xem cài đặt bộ chỉnh âm của TV, bao gồm cả mức âm bass và âm treble. Điều hướng đến menu Settings và truy cập menu cài đặt Sound/Audio sẽ cho phép bạn thực hiện việc này. Quá nhiều âm bass có thể khiến đoạn hội thoại khó hiểu, vì vậy hãy nhớ giảm âm bass để có âm thanh phát ra cân bằng hơn. Tương tự, âm treble có thể làm cho âm thanh hội thoại trở nên sắc nét hơn, nhưng quá nhiều treble có thể khiến âm thanh phát ra trở nên chói tai. Cần tìm sự cân bằng phù hợp cho cả hai cài đặt này để đảm bảo âm thanh phát ra dễ nghe.

3. Kiểm tra xem loa có quá gần tường không

Loa Bose
Loa Bose

Ngoài ra còn có những điều khác có thể thực hiện để cải thiện chất lượng âm thanh của loa hiện tại. Một trong số đó là thay đổi vị trí của loa. Nếu loa được đặt quá gần tường, tần số âm bass có thể tăng quá mức, làm âm thanh phát ra đục, khiến hội thoại khó hiểu. Điều này là do sóng âm thanh tần số thấp bị phân tán theo mọi hướng từ loa, kể cả ra phía sau, trong khi tần số cao hơn chỉ di chuyển về phía trước.

Loa đặt quá gần tường sẽ phản xạ sóng tần số thấp, khuếch đại âm bass. Vì điều này, nếu bạn có loa ngoài, hãy thử di chuyển chúng về phía trước để tạo khoảng cách với tường. Có thể sẽ phải thực hiện một số điều chỉnh để tìm được vị trí phù hợp.

Đầu tư vào Soundbar hoặc mua hệ thống rạp hát tại nhà

Soundbar 
Soundbar

Nếu những điều chỉnh này không tạo ra sự khác biệt thì việc đầu tư vào dàn âm thanh hoặc thậm chí hệ thống rạp hát tại nhà có thể cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh của TV. Tất nhiên, soundbar là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, nếu dư giả về tài chính và muốn có trải nghiệm sống động hơn nữa, bạn nên thiết lập một hệ thống rạp hát tại nhà hoàn chỉnh với nhiều loa và một loa subwoofer để có trải nghiệm âm thanh tuyệt vời nhất.

Thứ Năm, 11/07/2024 15:16
51 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi