Sửa lỗi không có tín hiệu video khi TV được kết nối qua HDMI

Thật thất vọng khi cắm cáp HDMI vào TV nhưng không nhận được hình ảnh. Rất may, hầu hết các cách khắc phục đều đơn giản và không tốn kém, vì vậy đây là những gì bạn làm khi đầu vào HDMI không hiển thị trên TV.

1. Rút phích cắm TV

Đây là cách khắc phục đơn giản nhất nhưng trước khi chẩn đoán TV hay nguồn có cổng HDMI bị lỗi hoặc sự cố bo mạch chủ, hãy rút hoàn toàn phích cắm của TV khỏi nguồn điện.

Về cơ bản, việc ngắt nguồn hoàn toàn khỏi TV sẽ thực hiện quá trình "soft reset", theo đó các thành phần trong TV sẽ trở về trạng thái mặc định, điều này có thể giúp giải quyết sự cố. Giống như khi có thứ gì đó trục trặc trên PC hoặc máy tính xách tay, thay vì thực hiện sửa chữa chuyên sâu, chỉ cần tắt và bật lại để xem liệu nó có giải quyết được sự cố hay không.

Trong trường hợp này, vì TV có nguồn điện ổn định nên tốt nhất nên tắt nguồn điện hoặc ngắt kết nối nguồn điện trong giây lát.

2. Kiểm tra bằng cổng HDMI khác

Cáp HDMI cắm vào SmartTV
Cáp HDMI cắm vào SmartTV

Tín hiệu video có thể không hiển thị do cổng HDMI kém. Nếu TV có nhiều cổng HDMI, hãy kết nối thiết bị đầu vào với một thiết bị khác.

Đôi khi, bụi tích tụ có thể ảnh hưởng đến kết nối HDMI. Hãy làm sạch các cổng HDMI bằng cách sử dụng khí nén, chà nhẹ bằng bàn chải đánh răng sạch và một ít cồn isopropyl.

3. Kiểm tra bằng cáp HDMI khác

Cáp HDMI kém có thể là thủ phạm khiến TV không phát video. Hãy đổi cáp HDMI để kiểm tra xem đây có phải là nguyên nhân gây ra sự cố hay không.

Đảm bảo bạn có đúng loại cáp HDMI cho video đang xuất. Ví dụ, một số TV 4K xuất video ở tần số 120Hz có thể yêu cầu cáp HDMI 2.1 để hoạt động bình thường. Kiểm tra thông số kỹ thuật của TV để biết liệu bạn có đang sử dụng đúng loại cáp HDMI hay không. Nếu cần nâng cấp màn hình, hãy xem xét màn hình HDMI 2.1.

4. Thử với nguồn hoặc màn hình khác

Kết nối nguồn khác với TV qua HDMI để kiểm tra xem sự cố có chỉ xảy ra với thiết bị xuất video hay không. Ngoài ra, hãy thử cắm thiết bị và xuất video sang màn hình khác. Điều này sẽ cung cấp cho bạn manh mối về việc liệu vấn đề có nằm ở TV hay không.

5. Kiểm tra định dạng đầu ra video

Đôi khi, việc không có tín hiệu video trên TV hoặc màn hình là do định dạng video đến từ nguồn. Điều này có thể là do độ phân giải được chọn trên thiết bị đầu ra và TV khác nhau. Ví dụ, điều này có thể xảy ra nếu TV được đặt thành 4K trong khi thiết bị đầu ra được đặt thành 1080i.

Có thể phải kết nối nguồn với một màn hình khác để kiểm tra cài đặt video.

Cài đặt đầu ra video
Cài đặt đầu ra video

Cách kiểm tra định dạng đầu ra trên nguồn

Để thay đổi định dạng video mà TV nhận được:

  1. Mở cài đặt video trên thiết bị nguồn. Bạn có thể phải kết nối thiết bị đầu ra của mình với một màn hình khác.
  2. Điều hướng đến tùy chọn độ phân giải (hoặc tương tự).
  3. Hãy thử thay đổi những thứ này cho đến khi tìm được tùy chọn phù hợp.

Bạn cũng có thể thử nghiệm với các cài đặt khác, chẳng hạn như tùy chọn màu sắc, HDR và ​​​​HDMI-CEC.

6. Kiểm tra hệ thống trung gian (nếu có)

Nếu bạn đang định tuyến tín hiệu HDMI thông qua một thiết bị trung gian, chẳng hạn như hệ thống rạp hát tại nhà, thì việc định dạng video không khớp có thể khiến video HDMI không hiển thị. Hãy thử thay đổi cài đặt video trên thiết bị trung gian!

7. Hãy thử khôi phục cài đặt gốc cho TV

Nếu không có cách nào khác hiệu quả, hãy thử khôi phục cài đặt gốc cho TV thông minh.

Khôi phục cài đặt gốc cho TV sẽ xóa tất cả cài đặt. Bạn có thể sẽ mất tất cả thông tin đăng nhập đã lưu và ứng dụng đã tải xuống, vì vậy hãy đảm bảo có bản sao lưu!

Sau khi thực hiện xong việc này, cần kiểm tra cài đặt video của TV để đảm bảo mọi thứ được thiết lập chính xác.

8. Nếu không có cách nào hiệu quả thì sao?

Nếu không có cách nào khác hiệu quả, hãy thử kết nối TV qua đầu vào khác, chẳng hạn như đầu nối DVI, VGA hoặc thậm chí là RGB. Một tùy chọn khác là thử bộ chuyển đổi VGA sang HDMI hoặc công cụ chuyển đổi cho các định dạng video khác để có được hình ảnh trên TV.

Một vấn đề lớn hơn có thể là bo mạch chủ hoạt động sai. Nếu không gì có tác dụng và TV dường như hoàn toàn vô dụng, bạn có thể phải mang nó đến cửa háng sửa chữa để chẩn đoán thêm vấn đề. Thật không may, trong nhiều trường hợp, một chiếc TV có bo mạch chủ bị hỏng sẽ không đáng để sửa do chi phí quá cao.

Hầu hết các trường hợp không có tín hiệu video HDMI trên TV đều có thể được khắc phục bằng một số thủ thuật nhanh; những trường hợp khác có thể yêu cầu sự can thiệp chuyên sâu. Nếu sự cố xảy ra với phần cứng TV và TV của bạn đã hết bảo hành, sẽ phải cân nhắc việc mua cái mới thay thế.

Thứ Sáu, 21/06/2024 11:46
31 👨 193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi