Cách tránh bị lừa nạp gas điều hoà

Sau một quá trình sử dụng, điều hòa sẽ hết gas. Lúc này, người dùng cần phải bảo dưỡng điều hòa bằng cách nạp gas vào điều hòa. Tuy nhiên, nhiều gia đình cho biết họ đã phải trả tiền "oan" đến triệu đồng cho khoản nạp gas. Điều này cũng dễ hiểu bởi đa số người dùng đều không hiểu đầy đủ về hoạt động của hệ thống làm lạnh nên khi thợ bảo nạp thêm gas để điều hòa chạy êm và mát hơn thì cũng buộc phải nạp thôi chứ cũng không còn lựa chọn nào khác.

Vậy làm thế nào tránh bị thợ “chặt chém” nạp gas điều hòa? Câu trả lời đó là bạn cần biết lúc nào điều hòa hết gas, cần nạp gas. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết điều này một cách dễ dàng.

Cách điều hòa hoạt đông như thế nào?

Việc hiểu biết cơ bản về nạp gas điều hoà là rất cần thiết, trong đó điều quan trọng là bạn phải biết cách hệ thống điều hoà hoạt động như thế nào. Theo đó, điều hoà sử dụng các hoá chất đặc biệt để dễ dàng nén khí gas thành chất lỏng. Chất lỏng này sẽ được truyền tới dàn ngưng tụ, nơi nhiệt được lọc ra. Sau đó, chất lỏng di chuyển tới dàn bay hơi. Khi qua van tiết lưu, áp suất đột ngột giảm xuống rất thấp làm cho chất lỏng bốc hơi ở nhiệt độ thấp trong dàn bay hơi, tạo ra không khí lạnh để làm giảm nhiệt độ phòng.

Cách điều hòa hoạt đông như thế nào

Nguyên nhân bị lừa nạp gas điều hòa

Các chuyên gia điện lạnh cho biết, nếu gas điều hòa hoạt động bình thường (không bị rò rỉ) thì có thể sử dụng từ 4 - 7 năm mà không cần phải nạp thêm, tuỳ theo hãng. Thế nhưng, người dùng sẽ phải nạp oan gas điều hòa nếu gặp phải người thợ "không có tâm" luôn tìm cách "móc túi" khách hàng bằng cách: Cố tình xả bớt gas trong khi vệ sinh, bảo dưỡng rồi sau đó khuyên chủ nhà nạp gas, hoặc thấy chủ nhà phản ánh điều hoà chạy ồn, làm lạnh kém đi thì "phán" ngay cần nạp thêm gas,... Trên thực tế, tùy theo loại gas, mức gas phải nạp mà mỗi lần nạp gas bạn có thể mất từ 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Nguyên nhân bị lừa nạp gas điều hòa

Vậy làm thế nào để tránh bị mất tiền oan nạp gas điều hoà?

Trong quá trình sử dụng, nếu điều hòa vẫn hoạt động bình thường, vẫn làm lạnh tốt thì bạn chỉ cần bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa cho sạch sẽ mà không cần phải nạp thêm gas, cũng không cần phải sử dụng dịch vụ bảo dưỡng điều hòa trọn gói làm tốn kém thêm chi phí.

Trường hợp khi vệ sinh và kiểm tra các bộ phận của điều hòa không bị hư hỏng gì nhưng cảm thấy điều hòa hoạt động kém hiệu quả (bật điều hòa ở chế độ làm lạnh nhưng không thấy hơi lạnh tỏa ra ở cục trong nhà, hoặc có nhưng hơi lạnh rất yếu cho dù cài đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất,...) bạn hãy xem xét đến yếu tố gas. Đối với điều hòa hai chiều, khi bật chiều lạnh nhưng hơi lạnh yếu hoặc không có hơi lạnh, dàn nóng không thấy có hơi nóng thổi ra. Ngược lại, khi bật chiều nóng thì dàn lạnh không có hơi nóng và dàn nóng không thổi ra hơi lạnh.

Cách để tránh bị mất tiền oan nạp ga điều hoà

Thêm một mẹo nhận biết nữa là kiểm tra đường ống dẫn gas tại vị trí bắt vào cục nóng. Nếu ống đồng nhỏ hơn có hiện tượng bám tuyết là dấu hiệu cho thấy điều hòa đang thiếu gas. Và thời điểm này bạn cần gọi thợ đến để xử lý và cung cấp đủ gas cho máy.

Ngoài ra, một số dòng điều hòa cao cấp hiện nay đã có chức năng cảm biến cảnh báo khi hệ thống thiếu gas. Bạn có thể dễ dàng theo dõi được các thông số gas ngay trên remote đi kèm của máy. Khi máy báo thiếu gas thì hãy gọi thợ kiểm tra và nạp gas để đảm bảo máy luôn hoạt động ổn định.

Cách nhận biết khi điều hòa hết gas, thiếu gas

Cách nhận biết khi điều hòa hết gas, thiếu gas trên đây sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng phải trả tiền cho những khoản được thợ kỹ thuật "vẽ" ra thêm. Cũng cần lưu ý, khi điều hòa có dấu hiệu hết gas bạn nên nạp luôn, không nên để điều hòa cạn kiệt gas mới nạp, như vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành cũng như máy nén của điều hòa giảm tuổi thọ. Bạn cũng nên chú ý bảo trì điều hòa định kỳ để phát hiện hiện tượng điều hòa hết gas sớm hơn. Một mùa hè nữa lại tới, hãy cảnh giác với mánh "vặt tiền" của thợ điều hòa các bạn nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/05/2018 17:32
51 👨 3.963
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa