Không lo "bốc hơi túi tiền" khi sử dụng điều hòa thả ga

Tuyệt chiêu tiết kiệm điện điều hòa cho gia đình

Điều hòa là một trong những vật dụng cần sử dụng nguồn năng lượng điện nhiều trong gia đình, đặc biệt trong những tháng hè kéo dài khiến thời gian sử dụng điều hòa cũng tăng lên. Vậy làm sao có thể tiết kiệm điện mà vẫn có thể đảm bảo sinh hoạt gia đình cho những ngày hè nắng nóng?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách cho bạn những cách để có thể tiết kiệm điện, hạn chế túi tiền thất thoát quá nhanh khi sử dụng điều mà vẫn có thể đảm bảo không khí dễ chịu cho các thành viên trong gia đình.

1. Hẹn giờ tắt vào ban đêm:

Tại thời điểm ban đêm, chúng ta sẽ không đòi hỏi nhiệt độ mát lạnh so với ban ngày. Nếu bạn để điều hòa hoạt động liên tục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể dẫn đến viêm họng,... Vì thế, sử dụng chế độ hẹn giờ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe từng thành viên trong gia đình, đồng thời thời gian hoạt động của điều hòa sẽ ít hơn, tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

2. Lựa chọn điều hòa công suất phù hợp:

Nếu điều họa chạy với công suất mạnh sẽ tốn điện, hoặc chạy với công suất yếu thì hoạt động sẽ không hiệu quả, không đảm bảo độ mát cho phòng. Vì thế trước khi lắp điều hòa cho phòng, bạn cần phải tính toán xem diện tích hay thể tích phòng là bao nhiêu, để từ đó có thể lựa chọn công suất điều hòa cho đúng.

Nếu diện tích phòng dưới 15m2 chọn máy lạnh điều hòa 1 HP, từ 15 đến 20m2 nên chọn máy lạnh 1.5 HP, dưới 30m2 chọn điều hòa 2 HP, còn từ 30 đến 40 m2 chọn máy lạnh 2.5 HP. Nếu gia đình bạn đang có dự tính mua điều hòa cho phòng của trẻ, cần phải tính toán cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé mà vẫn giúp bé có thể ngủ ngon trong những ngày nóng nực, khó chịu.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

3. Để ý vị trí lắp đặt điều hòa phù hợp:

Lựa chọn vị trí đặt điều hòa cũng sẽ ảnh hưởng đến công suất làm việc của máy. Nếu đặt ở vị trí nóng sẽ khiến điều hòa phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Do đó, chúng ta nên lắp đặt máy ở những vị trí mát, có bóng râm, hạn chế ánh nắng chiếu vào từ phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

4. Tắt điều hòa đúng cách:

Thông thường mọi người vẫn chỉ sử dụng nút nguồn trên điều khiển để tắt máy lạnh. Tuy nhiên, máy vẫn sẽ tiếp tục tiêu thụ một lượng điện năng mà bạn không hề hay biết. Để hạn chế lượng điện tiêu thụ này, bạn nên ngắt Aptomat sau khi tắt bằng điều khiển.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

5. Bảo dưỡng điều hòa định kỳ:

Vệ sinh máy thường xuyên không chỉ làm sạch nguồn không khí mà còn giúp máy hoạt động tốt hơn, khỏe hơn. Nếu được, bạn nên làm sạch và thay bộ lọc 2 tháng/lần, cuộn dây làm mát 1 năm/lần, liên hệ với nhân viên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

6. Hạn chế để máy hoạt động 24/24:

Nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc khi nhà đã mát đồng bộ, hãy tắt máy đi. Chúng ta cũng có thể sử dụng quạt thay thế trong lúc điều hòa nghỉ ngơi, hạn chế việc máy làm việc quá tải.

7. Hạn chế bật/tắt nhiều lần:

Việc bật hay tắt máy liên tục sẽ gây phản tác dụng trong việc tiết kiệm điện. Khi bạn tắt, điều hòa cần rất nhiều năng lượng để khởi động lại. Vì thế, để tiết kiệm điện năng hiệu quả, chúng ta nên giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định và hạn chế việc tắt đi bật lại quá nhiều lần.

8. Nhiệt độ hợp lý:

Với thời tiết như ở Việt Nam, mức độ phù hợp sẽ là 25-27 độ. Khi máy làm việc ở mức độ này, cường độ làm việc của máy sẽ giảm, giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm hữu ích khi sử dụng điều hòa và tiết kiệm túi tiền chi tiêu cho gia đình.

9. Hãy làm mát căn phòng bằng quạt trong những phút đầu tiên:

Hãy làm mát căn phòng bằng quạt trong những phút đầu tiên

Vào mùa hè, khi muốn sử dụng điều hòa bạn nên bật cả điều hòa cũng như quạt, điều này sẽ làm cho căn phòng bạn nhanh mát hơn, giúp điều hòa không phải hoạt động với công suất lớn để giúp làm mát căn phòng. Việc bật quạt ngay lúc với bật điều hòa sẽ làm cho không khí trong phòng nhanh chóng được lưu thông, giúp luồng gió mát từ điều hòa được nhanh chóng lan tỏa khắp phòng. Sau 15 phút bạn có thể tắt quạt và để điều hòa hoạt động một mình, lúc này khoảng thời gian sẽ vừa đủ để giúp bạn tận hưởng không khí mát mẻ từ điều hòa.

10. Không nên tiết kiệm mà mua điều hòa quá rẻ:

Hiện tại trên thị trường các dòng điều hòa rất đa dạng từ mẫu mã đến giá thành, giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc lắp đặt điều hòa. Tuy nhiên, khi lựa chọn điều hòa người dùng cũng cần lưu ý không nên lựa chọn những chiếc điều hòa giá rẻ hoặc giảm giá sốc bởi đôi khi chất lượng sản phẩm không đảm bảo cho bạn trong quá trình sử dụng. Vào mùa hè, việc sử dụng điều hòa 6-7 tiếng đồng hồ là chuyện bình thường, nếu bạn chọn một chiếc điều hòa rẻ tiền, ít tính năng sẽ khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn tăng đến chóng mặt, chưa kể bạn sẽ phải tốn tiền không nhỏ cho việc sửa chữa những hỏng hóc đấy.

11. Hạn chế các thiết bị tỏa nhiệt trong phòng điều hòa:

Bạn cần xem những thiết bị nào đang tỏa nhiều nhiệt, vì như vậy sẽ làm phòng ấm hơn, điều hòa hoạt động nặng hơn. Những thiết bị bạn cần chú ý như đèn bàn, loại đèn vàng bóng tròn, tivi..., bạn có thể cân nhắc để tắt nếu cần thiết.

Xem thêm:

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Hai, 04/06/2018 11:53
43 👨 5.966
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa