Điểm mặt những thay đổi đáng chú ý sẽ xuất hiện trên EMUI 10

Huawei mới đây đã chính thức giới thiệu EMUI 10, bản tùy biến Android quan trọng của hãng với đặc biệt nhiều cải tiến và bổ sung đáng chú ý. Đây được cho là bản cập nhật lớn tiếp theo cho giao diện Android, sẽ xuất hiện trên tất cả các mẫu điện thoại đã ra mắt trên thị trường của Huawei, cũng như trong một số thiết bị cầm tay sắp xuất hiện ở nửa cuối năm 2019 này.

Về cơ bản, có thể nói EMUI là giao diện Android của Huawei, tương tự như MIUI của Xiaomi hay ColorOS nhà Oppo, nhưng chắc chắn đây là một trong những phiên bản tùy biến Android phức tạp và đáng trải nghiệm nhất trên thị trường hiện nay. Đúng với mong đợi từ cộng động người dùng, bên cạnh một vài tinh chỉnh nhỏ, EMUI 10 còn chứa đựng khá nhiều thay đổi lớn, đặc biệt là trong giao diện người dùng (UI), bao gồm chế độ always-on display (thường thấy trên điện thoại Samsung), thiết kế giao diện kiểu tạp chí , bảng màu Morandi, chế độ nền tối "lấy yếu tố con người làm trung tâm" ("human-centered" dark mode) và cuối cùng là thao tác chuyển đổi giữa các tác vụ theo kiểu hoạt hình cũng như điều hướng mượt mà hơn.

EMUI 10 là bản tùy biến Android quan trọng của Huawei EMUI 10 là bản tùy biến Android quan trọng của Huawei

Chế độ always-on display

Đầu tiên hãy cùng đến với chế độ always-on display. Nếu bạn chưa biết thì always-on display là một chế độ hiển thị màn hình được phổ biến và ứng dụng đầu tiên trên các mẫu smartphone đầu bảng của Samsung. Always-on display cho phép giới hạn vùng hiển thị của màn hình trong chế độ nghỉ, bạn có thể tùy chỉnh màn hình thiết bị của mình để hiển thị ngày, giờ, trạng thái pin, thông báo, màn hình bảo vệ và nhiều hơn nữa. Tính năng này khiến màn hình vẫn tiêu thụ năng lượng, nhưng ở mức thấp nhiều so với trạng thái hiển thị thông thường.

Chế độ Always-on display trên EMUI 10Chế độ Always-on display trên EMUI 10

Tuy nhiên Always-on display trên EMUI 10 trông sẽ “rực rỡ” hơn nhiều so với kiểu hiển thị thường thấy trên điện thoại Samsung. Màu sắc của các ký tự trên đồng hồ cũng như màn hình xung quanh sẽ thay đổi liên tục trong suốt cả ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể chèn thêm hình ảnh từ mục cài đặt chủ đề của Huawei (thường thì các theme, hình nền này sẽ không miễn phí và bạn phải mua).

Tuy nhiên có một điều đáng tiếc mà bạn cần phải lưu ý, đó là các tính năng always-on display sẽ chỉ khả dụng cho những thiết bị sở hữu màn hình OLED (thường là các sản phẩm cao cấp của Huawei như dòng Mate và P). Một số tính năng của chế độ nền tối cũng sẽ chỉ hoạt động được trên màn hình OLED, chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này ở mục sau.

Bố cục kiểu tạp chí (magazine layout)

Bố cục kiểu tạp chí trên EMUI 10Bố cục kiểu tạp chí trên EMUI 10

Với EMUI 10, Huawei cũng đã giữ đúng lời hứa với các fan, cho ra mắt một bố cục kiểu tạp chí, xuyên suốt trong toàn bộ giao diện hệ điều hành. Theo đó, mỗi trang đều sở hữu một khu vực chứa tiêu đề, các khu vực có khoảng trắng, highlight, và bố cục hiển thị sẽ được sắp xếp theo dạng lưới. Về mặt màu sắc, Huawei sẽ sử dụng màu sắc có độ bão hòa cao đối các yếu tố nhỏ, giúp chúng trở nên rõ nét và dễ nhìn hơn. Ngược lại, những màu sắc sở hữu độ bão hòa thấp sẽ được dùng trong các khối hiển thị lớn hơn mang đến cảm giác trực quan và cao cấp hơn.

Bố cục kiểu tạp chí sẽ xuất hiện trong tất cả các ứng dụng hệ thốngBố cục kiểu tạp chí sẽ xuất hiện trong tất cả các ứng dụng hệ thống

Bố cục kiểu tạp chí chắc chắn sẽ xuất hiện trong tất cả các ứng dụng hệ thống của Huawei. Như bạn có thể thấy từ hình ảnh trên, nó có trong Notepad, Cài đặt, Lịch và nhiều mục khác.

Bảng màu Morandi

Giorgio Morandi là một họa sĩ thiên tài người Ý, nổi danh trong giai đoạn cuối những năm 1800. Tuy sống cách đây gần 2 thế kỷ, nhưng những đóng góp cũng như ảnh hướng mỹ thuật của Giorgio Morandi đối với nền hội họa đương đại vẫn còn rất rõ nét. Cũng vì thế mà các kỹ sư phần mềm Huawei đã quyết định lấy cảm hứng từ những bức tranh của ông nhằm sáng tạo nên những gam màu thú vị sử dụng trên EMUI 10.

Bảng màu Morandi sẽ được ứng dụng triệt để trên EMUI 10Bảng màu Morandi sẽ được ứng dụng triệt để trên EMUI 10

Tuy nhiên thông tin về bảng màu Morandi trên EMUI 10 tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất hạn chế. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi cho đến khi phiên bản hệ điều hành này chính thức được gửi đến tay người dùng thì mới có thể đưa ra những nhận xét cụ thể, xác đáng hơn.

Hỗ trợ biểu tượng thích ứng

EMUI 10 cuối cùng sẽ hỗ trợ các biểu tượng thích ứng (adaptive icons). Người dùng Huawei có thể nói lời tạm biệt với các biểu tượng trong suốt, bo tròn hiện tại và chào đón kiểu thiết kế icon đặt trong các khối vuông trực quan hơn.

Kiểu thiết kế icon đặt trong các khối vuông bo tròn cho cảm giác trực quan hơn.Kiểu thiết kế icon đặt trong các khối vuông bo tròn cho cảm giác trực quan hơn.

Thực ra phong cách thiết kế biểu tượng ứng dụng theo kiểu hình vuông với các góc được bo cong không quá mới mẻ, nó đã được sử dụng trên Android gốc cũng như một vài bản tùy biến khác trong một thời gian. Như vậy, biểu tượng ứng dụng trong Android nói chung sẽ trở nên thống nhất hơn.

Tinh chỉnh nhỏ với ứng dụng Camera

Bạn chỉ cần thao tác với các tùy chọn nằm ở ngay phía trên đầu bức ảnhBạn chỉ cần thao tác với các tùy chọn nằm ở ngay phía trên đầu bức ảnh

Huawei cũng đã thiết kế lại ứng dụng Camera trên EMUI 10, tập trung hướng tới các nguyên tắc đơn giản hóa quy trình vận hành của ứng dụng, theo hướng rõ ràng và năng động hơn. Như bạn có thể thấy ở hình ảnh trên, sẽ không còn xuất hiện phần trong suốt ở phía dưới khi hiển thị những bức ảnh toàn màn hình. Như vậy, bạn sẽ chỉ cần thao tác với các tùy chọn nằm ở ngay phía trên đầu bức ảnh. Tuy nhiên trên thực tế, tất cả các bản demo được hiển thị đều có hình ảnh và video toàn màn hình như vậy, vì thế, có một chút không rõ ràng về việc ứng dụng sẽ trông như thế nào khi bạn chụp ảnh 4:3 thông thường. Lời giải đáp có lẽ chúng ta sẽ lại phải chờ cho đến khi bản phát hành được tung ra chính thức.

Chế độ nền tối (dark mode)

Thay vì chỉ đơn giản là đảo ngược màu sắc từ sáng thành tối như nhiều hệ điều hành khác, EMUI 10 sẽ cung cấp cho bạn nhiều mức độ khác nhau của chế độ nền tối. Hệ thống sẽ điều chỉnh độ tương phản theo thời gian trong ngày, tất nhiên tính năng này sẽ không được kích hoạt theo mặc định mà bạn sẽ phải tự thiết lập.

Theo giới thiệu của Huawei, sự khác biệt tuy nhỏ nhưng lại vô cùng tinh tế. Chế độ nền tối mới này tập trung nhiều hơn vào cảm nhận của người sử dụng, đặc biệt là đối với người mới làm quen với dark mode. Có thể đơn giản là màu sắc ít bão hòa hơn trong một số trường hợp sử dụng, cho cảm giác thân thiện hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể thiết lập áp đặt chế độ tối cho các ứng dụng sử dụng API của Huawei.

Chế độ nền tối mới này tập trung nhiều hơn vào cảm nhận của người sử dụngChế độ nền tối mới này tập trung nhiều hơn vào cảm nhận của người sử dụng

Như đã đề cập ở trên, chỉ có các mẫu điện thoại sở hữu màn hình OLED mới có thể sử dụng được các tính năng này, tuy nhiên điện thoại LCD cũng sẽ vẫn có thể sử dụng chế độ tối mặc định của Android Q như thông thường.

Bổ sung hiệu ứng hoạt hình và điều hướng mượt mà hơn

Một thay đổi thú vị mà Huawei đang tích cực triển khai trên EMUI 10 chính là hoạt hình khi mở ứng dụng. Thực ra gọi đây là tính năng màu mè, “hoa lá cành” cũng đúng bởi nó chỉ đơn giản là mang đến đôi chút cảm giác mới lạ khi bạn mở ứng dụng, tuy nhiên lại khiến hệ điều hành mất nhiều thời gian hơn để khởi chạy ứng dụng hơn so với trước đây. Ngoài ra Huawei cũng nhắc đến hiệu ứng hoạt hình khi sử dụng điều hướng cử chỉ để trở về màn hình chính. Cửa sổ ứng dụng bây giờ sẽ di chuyển đến bất cứ nơi nào bạn vuốt trước khi đóng, tương tự như những gì thường thấy trên iPhone.

Hiệu ứng hoạt hình sẽ giúp EMUI trở nên thú vị hơnHiệu ứng hoạt hình sẽ giúp EMUI trở nên thú vị hơn

Mục tiêu của nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc là tạo ra một hệ sinh thái liền mạch và xuyên suốt hơn giữa tất cả các thiết bị của mình, như Apple đã từng làm được với iOS, và điều này đòi hỏi một sự cố gắng không ngừng cũng như nhiều năm triển khai tích cực. Sứ mệnh này sẽ được bắt đầu trên điện thoại thông minh, điều mà Huawei đã thể hiện thông qua những nỗ lực với việc ứng dụng AI lên smartphone của mình.

Bộ xử lý thần kinh chuyên dụng trong những mẫu điện thoại mới ra mắt gần đây của Huawei đã giúp cho việc vận hành các tác vụ liên quan đến AI trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, điều này sẽ là bước đệm cho phép Huawei triển khai thêm nhiều tính năng khác trong tương lai. Tất nhiên, hiệu suất cũng là một trong những chiếc chìa khóa dẫn đến thành công, như Huawei đã chứng minh với tính năng GPU Turbo của mình.

Mục tiêu của Huawei là tạo ra một hệ sinh thái liền mạch và xuyên suốt hơn Mục tiêu của Huawei là tạo ra một hệ sinh thái liền mạch và xuyên suốt hơn

EMUI 10 sẽ chính thức được sử dụng trên các thiết bị sắp ra mắt của Huawei từ giờ cho tới cuối năm, đồng thời sẽ được triển khai đến những thiết bị đã được ra mắt theo thứ tự ưu tiên từ cao cấp đến phổ thông.

Thứ Sáu, 30/08/2019 15:44
52 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ