Xiaomi cũng sẽ sản xuất điện thoại màn hình cuộn với tên gọi Mi Alpha R?

Khi mà thiết kế của điện thoại truyền thống đang dần trở nên nhàm chán và bão hòa về mặt ý tưởng như hiện nay, các ông lớn trong thế giới smartphone bắt đầu bước vào một cuộc “chạy đua vũ trang” khác: Tìm kiếm ý tưởng thiết kế mới mẻ hơn cho sản phẩm của mình. Có thể thấy rõ điều này với sự ra đời của các mẫu điện thoại hai màn hình/màn hình gập đến từ Microsoft, Samsung, Huawei. Và sắp tới nhiều khả năng sẽ là màn hình cuộn với những cái tên đi tiên phong như LG, Oppo, và cả Xiaomi.

“Apple của Trung Quốc” vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một mẫu smartphone sở hữu phần màn hình có thể thay đổi kích thước linh hoạt bằng cơ chế cuộn/mở độc đáo, từ smartphone thành tablet và ngược lại một cách dễ dàng.

Theo phát hiện của LetsGoDigital, bằng sáng chế này trên thực tế đã được Xiaomi phát triển từ cuối năm 2019, nhưng phải đến gần đây mới được hoàn thiện đầy đủ. Chiếc smartphone được đề cập trong bằng sáng chế nhiều khả năng sẽ có tên gọi Mi Alpha R, và cơ bản sở hữu cơ chế hoạt động khá giống mẫu Oppo X 2021 Rollable Concept vừa được trình làng giữa tháng 11 vừa qua, tức là đặt trọng tâm vào độ bền và khả năng chuyển đổi linh hoạt thành máy tính bảng. Tuy nhiên, Mi Alpha R sẽ có phần viền một bên cạnh máy dày hơn để chứa camera.

Ảnh mô phỏng từ bằng sáng chế Xiaomi
Ảnh mô phỏng từ bằng sáng chế Xiaomi

Quá trình cuộn mở màn hình sẽ được kích hoạt và thực hiện hoàn toàn tự động chỉ bằng một nút bấm đặt trên cạnh máy và hỗ trợ mở rộng linh hoạt ở nhiều cấp độ. Bằng sáng chế cho thấy màn hình OLED này có thể được mở rộng lên kích thước hơn gấp đôi mà không ảnh hưởng đến độ dày tổng thể của của thiết bị. Để làm được điều này, nhiều khả năng Xiaomi sẽ phải sử dụng đến một hệ thống mô-tơ cực nhỏ để thu gọn và mở rộng tấm nền OLED siêu dẻo này thông qua cơ chế cuộn tương đối đơn giản, nhưng phải đảm bảo tiếng ồn tạo ra không gây khó chịu cho người dùng.

Đáng chú ý, thiết bị được cấp bằng sáng chế cũng sẽ có một màn hình phụ thứ hai nằm ở phía lưng máy, đóng vai trò hiển thị thông tin cơ bản cũng như hỗ trợ chụp ảnh selfie bằng luôn camera chính phía sau mà không cần thêm camera trước.

So với loại màn hình gập thông thường, màn hình cuộn có lợi thế là không tạo ra nếp nhăn khó chịu ở các khu vực gấp mở, đồng thời có thể hoạt động linh hoạt mà không ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của thiết bị. Ngược lại, vấn đề lớn nhất với sản phẩm sẽ là độ bền khi người dùng thực hiện thao tác cuộn - mở thường xuyên.

Sẽ cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện yếu tố này. Do đó, phải còn rất lâu nữa Xiaomi mới có thể tung ra phiên bản một chiếc smartphone tuân theo nguyên mẫu thiết kế độc đáo trên.

Dưới đây là video concept mô tả tương đối chi tiết thiết kế của chiếc Mi Alpha R:

Thứ Tư, 16/12/2020 21:25
51 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ