Windows XP sẽ không bao giờ "chết"

Có tới 48% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục sử dụng Windows XP kể cả khi Microsoft ngừng hoàn toàn mọi sự hỗ trợ đối với hệ điều hành này.

Các doanh nghiệp IT vẫn rất, rất thích hệ điều hành Windows XP”, Diane Hagglund, chuyên gia phân tích cấp cao của hãng nghiên cứu Dimensional Research, đơn vị vừa tiến hành một cuộc khảo sát 950 chuyên gia IT trong các doanh nghiệp về kế hoạch ứng dụng và triển khai sử dụng hệ điều hành Windows, Microsoft Office... cho biết, "Họ nói rằng nó (Windows XP) vẫn rất tốt và họ không muốn bị “lạc lối”, biến công việc của mình thành một mớ hổ lốn trong khi chạy theo Microsoft".

Theo kết quả khảo sát của Dimensional về phản ứng của các doanh nghiệp với việc Microsoft sẽ chính thức ngừng mọi hoạt động hỗ trợ đối với hệ điều hành Windows XP kể từ tháng 4/2014, khoảng 47% số doanh nghiệp cho biết họ sẽ chuyển sang sử dụng một hệ điều hành Windows phiên bản mới hơn trong khi khoảng 48% khác cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục sử dụng Windows XP mà không cần đến sự hỗ trợ của Microsoft.

Vào ngày 8/4/2014, Microsoft sẽ phát hành gói cập nhật và vá lỗi cuối cùng cho Windows XP và sau đó là chính thức đưa hệ điều hành này về hưu hoàn toàn.

Có điều, đến tận bây giờ vẫn còn một số lượng rất lớn các doanh nghiệp coi XP là nền tảng chủ lực của mình mà không "thèm" đếm xỉa đến việc Microsoft coi nó là gì. “Không phải chỉ có các doanh nghiệp nhỏ nói sẽ chung thủy với Windows XP mà xu hướng “mãi mãi chỉ dùng XP” đang tồn tại trong rất nhiều những doanh nghiệp lớn, các tổ chức tài chính khổng lồ, các doanh nghiệp sản xuất chủ lực của nền kinh tế… Điều này cho thấy việc tiếp tục dùng Windows XP sau tháng 4/2014 không liên quan đến vấn đề tài chính hay ngân sách. Từ những ý kiến của các chuyên gia IT mà chúng tôi nhận được, hầu hết đều thừa nhận XP là hệ điều hành tốt nhất thế giới từ trước đến nay và họ chẳng có lý do gì phải từ bỏ nó”, chuyên gia Hagglund nói, “Nhưng tôi nghĩ là họ sẽ không ở lại với XP mãi mãi được mà thay vào đó là khoảng 6 tháng sau khi bị ngừng hỗ trợ. Khi họ nhận thấy sự nguy hiểm của việc các lỗ hổng không được vá, họ sẽ nhanh chóng nâng cấp lên các phiên bản mới hơn”.

Hiện tại, Microsoft vẫn đang nỗ lực bằng mọi cách để khuyến khích các khách hàng của mình (kể cả các doanh nghiệp) rời bỏ Windows XP và chuyển sang Windows 7. Tuy nhiên, nghiên cứu, khảo sát của Dimensional lại không hỏi các chuyên gia IT về việc họ sẽ sử dụng hệ điều hành nào sau khi rời bỏ XP.

Theo khảo sát của Dimensional, khoảng 38% số chuyên gia được hỏi cho cho biết công ty họ đã chuyển một phần sang sử dụng Windows 7, mức tăng khá cao so với tỷ lệ 15% của hồi tháng 1/2010. Khoảng 6% số doanh nghiệp cho biết họ đã chuyển sang sử dụng hoàn toàn Windows 7, cao gấp 6 lần so với mức 1% của cuộc khảo sát hồi đầu năm 2010. “Những con số này cho thấy trào lưu nâng cấp lên Windows 7 đang tiến triển khá tốt”, Hagglund nhận xét.

Hôm thứ Năm vừa qua, Microsoft đã cho biết chính thành công của Windows 7 đã giúp cho doanh thu và lợi nhuận của hãng trong quý vừa qua tăng trưởng rất ấn tượng. “Các doanh nghiệp đang ứng dụng Windows 7 với một tỷ lệ và tốc độ kỷ lục”, Peter Klein, Giám đốc tài chính của Microsoft cho biết. Doanh thu của bộ phận Windows đã tăng tới 10% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng giống như Hagglund, nhiều nhà phân tích thị trường công nghệ khác cũng đồng quan điểm khi cho rằng Windows XP sẽ “còn lâu mới chết”. Michael Silver, chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Gartner Research, người chịu trách nhiệm theo dõi Microsoft cho biết, khoảng 20% số doanh nghiệp sẽ sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn so với việc "di cư" sáng Windows 7 để giải quyết vấn đề tương thích của IE 6 và được tiếp tục ở lại với Windows XP.

"Giới IT vẫn rất hạnh phúc với XP" chuyên gia Hagglund kết luận.

Thứ Hai, 01/11/2010 07:23
31 👨 910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp