Windows 7 chạy được trên một hệ thống PC với chip Pentium 5MHz và RAM chỉ 128MB

Khó có thể phủ nhận rằng Windows 7 là một trong những dự án thành công nhất của Microsoft. Đây thực sự một hệ điều hành toàn điện và được yêu thích trong nhiều năm, đồng thời có tác động lớn đến tiến trình phát triển của lĩnh vực công nghệ nói chung và ngành công nghiệp máy tính nói riêng, thậm chí có thể sánh ngang với Windows 95 và Windows XP trước đó. Minh chứng rõ nét nhất cho dự tin tưởng mà người dùng dành cho Windows 7 là mặc dù chính sách hỗ trợ cho hệ điều hành đã kết thúc từ hơn hai năm trước, nhưng hiện tại đây vẫn là hệ điều hành máy tính phổ biến thứ ba với khoảng 10% thị phần toàn cầu.

Một trong những lý do chính dẫn đến sự phổ biến của Windows 7 nằm ở sự linh hoạt, hay nói cách khác là đơn giản trong các yêu cầu liên quan đến hệ thống. Hệ điều hành này hoàn toàn có thể chạy tốt trên một thiết lập phần cứng tối thiểu. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một CPU lõi đơn 1GHz và bộ nhớ hệ thống 1GB (32-bit)/2GB (64-bit). Và mặc dù yêu cầu vốn đã thấp như vậy, có lẽ nhiều người không biết rằng Windows 7 còn được thiết kế để hỗ trợ tới 256 lõi/luồng ở chế độ 64 bit. Trên thực tế, Microsoft đã từng bị mắc kẹt với các yêu cầu tương tự cho đến khi Windows 10 ra mắt, nhưng nhìn chung, trải nghiệm trên hệ điều hành nặng hơn thường khó có thể mượt mà, ít nhất là ở giai đoạn ban đầu.

Để kiểm tra xem Windows 7 thực sự có thể chạy trên một mô hình phần cứng tối hiểu đến mức nào, một người đam mê Windows có nickname NTDEV đã thử chạy hệ điều hành trên bộ xử lý Pentium-S 5MHz - thấp hơn 200 lần so với yêu cầu chính thức của Microsoft - và đi kèm với chỉ 128MB RAM. Như có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới, con chip Pentium “siêu cổ kính” đang chạy ở tốc độ 50MHz. NTDEV lưu ý ở đây rằng LogonUI từ chối load up với bất kỳ thứ gì bên dưới mức đó. Xung nhịp 5MHz đạt được bằng cách chỉnh sửa mã nguồn của 86Box, máy ảo tiến hành thử nghiệm.

Con chip Pentium “siêu cổ kính” đang chạy ở tốc độ 50MHz

Bên cạnh đó, một số sửa đổi lớn khác đã được thực hiện. Toàn bộ thư mục OOBE (thư mục c:\windows\system32\oobe) đã bị xóa, và các tinh chỉnh liên quan đến Registry cũng đã được triển khai để mô phỏng "trạng thái OOBE giả". BCD (dữ liệu cấu hình khởi động) cũng được điều chỉnh để nó khởi động vào Safe Mode ngay cả khi tùy chọn "Start Windows Normally" được chọn. Để giảm bớt sự cồng kềnh, các phần tử GUI cũng bị vô hiệu hóa.

Kết quả là NTDEV đã khởi động thành công vào Windows 7 Ultimate build 7601 SP1 sau khoảng 28 phút. Hệ thống ổn định với WCPUCLK hoặc Real TIme Clock Checker xác nhận rằng hệ thống thực sự đang chạy ở tốc độ 5Mhz.

Nhìn chung, đây là một thử nghiệm thú vị. Tuy không có quá nhiều ý nghĩa thực tiễn nhưng nó cho thấy tại sao Windows 7 thành công và vẫn còn được nhiều người tin dùng ngay cả ở thời điểm hiện tại.

Thứ Bảy, 31/12/2022 23:36
51 👨 574
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ