Windows 11 có phiên bản 32-bit không?

Windows 11 đã ra mắt được vài tháng và cho đến nay, nó là một phiên bản kế nhiệm xứng đáng cho Windows 10 - mặc dù thực tế là trước đó Microsoft đã từng tuyên bố rằng Windows 10 sẽ là phiên bản Windows cuối cùng. Vậy Windows 11 có hỗ trợ hệ thống 32-bit không? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Windows 11 không có hỗ trợ 32-bit

Windows 11 không có hỗ trợ 32-bit
Windows 11 không có hỗ trợ 32-bit

Hệ điều hành mới của Microsoft là hệ điều hành đầu tiên không có phiên bản 32-bit. Nếu muốn sử dụng phiên bản Windows mới nhất, bạn sẽ cần hệ thống 64-bit. Điều này không có nghĩa là các chương trình 32-bit không được hỗ trợ nữa, vì Windows 11 vẫn có một layer tương thích cho tất cả các chương trình x86 còn được sử dụng cho đến ngày nay. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn không thể cài đặt Windows 11 trên PC 32-bit.

Hỗ trợ 32-bit lần đầu tiên được thêm vào Windows vào năm 1993 với Windows NT 3.1, trong khi khả năng hỗ trợ 64-bit lần đầu tiên đến với phiên bản đặc biệt của Windows XP có tên "Windows XP Professional x64 Edition", ra mắt vào năm 2005, 4 năm sau khi Windows XP phát hành lần đầu tiên.

Đã có từ lâu nhưng cho đến nay, tất cả các phiên bản Windows, từ Vista cho đến 10, đều đã ra mắt ở cả 2 dạng 32-bit và 64-bit. Với Windows 11, đây là lần đầu tiên hệ điều hành này không có phiên bản 32-bit.

Có rất nhiều lý do cho điều này, nhưng một trong số đó có thể là do các yêu cầu hệ thống tối thiểu mới của Microsoft. Rốt cuộc, nếu bạn sở hữu một hệ thống cũ ra đời trước năm 2016 - 2017, thì máy tính của bạn sẽ không được Windows 11 hỗ trợ chính thức.

Việc thiếu hỗ trợ 32-bit có quan trọng không?

Laptop Windows 11
Laptop Windows 11

Câu trả lời ngắn gọn là không, việc thiếu hỗ trợ 32-bit không mấy quan trọng. Câu trả lời chi tiết sẽ phức tạp hơn một chút.

Hãy đi thẳng vào tin tốt - trừ khi bạn có một chiếc máy tính gần 20 năm tuổi, bằng không nó có thể là 64-bit. AMD đã phát hành CPU 64-bit đầu tiên dưới dạng AMD Opteron và AMD Athlon 64 vào năm 2003, 19 năm trước. Intel đã nhanh chóng làm theo vào năm 2004 với các phiên bản cập nhật của Xeon và Pentium 4. Và kể từ đó, hầu như tất cả các dòng sản phẩm của Intel và AMD đều dựa trên nền tảng 64-bit.

Về cơ bản không có nhược điểm khi hỗ trợ phiên bản 64-bit - nó đủ linh hoạt để nâng cao khả năng tính toán sang giai đoạn tiếp theo trong khi vẫn giữ được khả năng tương thích hoàn hảo với phần mềm 32-bit. Vì vậy, nếu bạn không định cài đặt Windows 11 trên một trong những hệ thống quá cũ như vậy, rất có thể mọi thứ vẫn sẽ ổn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Microsoft vẫn tung ra phiên bản 32-bit cho đến tận Windows 10? Rõ ràng là Microsoft đã không mong đợi mọi người chạy nó trên các hệ thống trước năm 2003. Câu trả lời là do các yêu cầu hệ thống.

Mặc dù thực tế là hầu hết tất cả các bộ vi xử lý đều là 64-bit, nhưng Windows 64-bit lại đòi hỏi nhiều hơn về thông số kỹ thuật. Mặc dù một máy tính cấp thấp có RAM dưới 4GB có thể gặp khó khăn với phiên bản Windows 64 bit, nhưng chắc chắn nó sẽ hữu dụng hơn trên phiên bản 32-bit. Yêu cầu tối thiểu đối với Windows 10 32-bit xuống thấp nhất là 1GB RAM, trong khi đối với phiên bản 64-bit, bạn phải có ít nhất 2GB - và bất kỳ hệ thống nào dưới 4GB có thể sẽ mang lại trải nghiệm vô cùng tệ.

Bằng cách bỏ lại những máy tính cũ này, Microsoft có thể hiện đại hóa trải nghiệm Windows hơn nữa. Windows 11 thực hiện rất nhiều bước để cải tiến các phần của hệ điều hành gần như chẳng thay đổi gì trong hơn một thập kỷ và chắc chắn rằng hệ điều hành mới này cũng bổ sung nhiều thay đổi để hỗ trợ những điều đó. Và như đã nói trước đây, đó không phải là một thay đổi thực sự tác động đến tất cả mọi người. Xét cho cùng, nếu bạn thực sự có một PC 32-bit, thì đã đến lúc thay thế nó, vì việc PC không thể chạy Windows 11 có lẽ là vấn đề của riêng bạn.

Nên làm gì với PC chạy Windows 10 32-bit?

USB boot Windows 11 được kết nối với MacBook
USB boot Windows 11 được kết nối với MacBook

Nếu máy tính của bạn đang chạy Windows 10 32-bit, thì đáng tiếc là bạn không có cách nào để nâng cấp cả. Tuy nhiên, tại thời điểm này, bạn vẫn có một số lựa chọn.

Trước hết, bạn có thể tiếp tục sử dụng Windows 10. Hệ điều hành cũ của Microsoft sẽ vẫn được hỗ trợ cho đến năm 2025, vì vậy vẫn còn một vài năm nữa trước khi hệ điều hành của bạn hoàn toàn lỗi thời.

Và nếu bạn thực sự muốn nâng cấp lên Windows 11, chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ cần cài đặt phiên bản 64-bit để thay thế là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cấp RAM - Windows 11 yêu cầu ít nhất 4GB.

Điều gì xảy ra sau năm 2025 nếu bạn không muốn sử dụng Windows 11 64-bit? Bạn vẫn có một vài tùy chọn, nhưng có lẽ bạn nên sử dụng một bản phân phối Linux hoặc một hệ điều hành thay thế khác.

Hầu hết các bản phân phối Linux vẫn hỗ trợ đầy đủ cho các hệ thống 32-bit và thành thật mà nói, chúng có thể sẽ chạy tốt hơn Windows. Nếu bạn có thể đảm bảo rằng tất cả các chương trình của mình cũng có sẵn trên Linux, đó là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Thực tế việc Windows 11 không hỗ trợ phiên bản 32-bit không phải là một vấn đề lớn. Rốt cuộc, hầu như mọi máy tính hiện nay đều có chip 64-bit (vì về cơ bản không có nhược điểm nào khi hỗ trợ 64-bit).

Thứ Bảy, 29/01/2022 08:03
310 👨 6.975
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ