8 lý do nên chọn Windows 10 thay vì Windows 11

Windows 11 trông hiện đại và hấp dẫn, nên nếu bạn háo hức dùng thử hệ điều hành mới cũng là điều dễ hiểu. Nhưng trước khi bắt đầu, bạn nên biết có những lý do khiến việc gắn bó với Windows 10 sẽ tốt hơn.

Đối với người mới bắt đầu, Windows 10 được hỗ trợ tốt. Vấn đề tương thích phần mềm và phần cứng rất ít xảy ra. Mặt khác, đã có những vấn đề lớn về khả năng tương thích với Windows 11.

Hãy xem thêm một số lý do tại sao bạn nên gắn bó với Windows 10 ở thời điểm hiện tại thay vì chuyển sang Windows 11.

1. Không giống như Windows 11, Windows 10 có thể chạy trên mọi thiết bị

Một trong những lý do lớn nhất để không nâng cấp lên Windows 11 là bạn không thể làm việc đó. Yêu cầu phần cứng của Windows 11 là một trở ngại lớn đối với một số người dùng.

Yêu cầu lớn nhất và khó nhất là máy tính sẽ cần phải có CPU AMD thế hệ thứ 8 hoặc Zen 2 với chip TPM 2.0. Hơn nữa, CPU cũng cần hỗ trợ Secure Boot.

Mặc dù những yêu cầu về CPU này không có gì đặc biệt, nhưng thực tế là có một số lượng máy tính lớn đáng ngạc nhiên vẫn đang chạy phần cứng cũ hơn rất nhiều so với những gì Microsoft yêu cầu cho Windows 11. Nếu là một trong những người này, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua một chiếc PC mới để cài Windows 11.

Vì vậy, nếu bạn không muốn hoặc không đủ khả năng tài chính để mua một chiếc PC mới, bạn buộc phải sử dụng Windows 10. Nhưng như bạn sẽ thấy ở phần sau, việc sử dụng Windows 10 không tệ như bạn nghĩ.

2. Windows 11 hay gặp lỗi và thiếu nhiều tính năng

Windows 11 hay gặp lỗi
Windows 11 hay gặp lỗi

Windows 11 chưa đầy một năm tuổi. Chuyển sang phiên bản Windows mới nhất ngay sau khi phát hành không bao giờ là một trải nghiệm thú vị. Ví dụ, khi Windows 10 ra mắt vào năm 2015, nó đã bị lỗi. Và mặc dù hệ điều hành này cuối cùng đã được sửa chữa, những người chấp nhận nó ban đầu về cơ bản đều là những người thử nghiệm beta.

Windows 11 mới ra mắt. Nó thiếu các tính năng, có rất nhiều lỗi, cùng với đó là nhiều vấn đề tương thích phần cứng và phần mềm mới đang được tìm thấy và khắc phục liên tục.

Do đó, nếu bạn muốn trải nghiệm PC mượt mà, tốt hơn là nên đợi một thời gian trước khi chuyển sang Windows 11.

3. Thanh tác vụ của Windows 11 không có cửa khi so sánh với Windows 10

Ghim ứng dụng vào thanh tác vụ Windows 11 từ desktop
Ghim ứng dụng vào thanh tác vụ Windows 11 từ desktop

Thanh tác vụ Windows 10 không hoàn hảo, nhưng nó hoạt động khá tốt. Nó có thể tùy chỉnh và sở hữu rất nhiều tính năng. Nói một cách đơn giản, chẳng có gì đáng để phàn nàn.

Khi Microsoft ra mắt thanh tác vụ tập trung của Windows 11, người dùng mong đợi một mức độ hoàn thiện nhất định từ nó. Thật không may, thanh tác vụ mới để lại rất nhiều điều nuối tiếc.

Đầu tiên, thanh tác vụ của Windows 11 không thể tùy chỉnh như của Windows 10. Ví dụ, bạn không thể làm cho nó cao hơn hoặc di chuyển xung quanh màn hình. Ngoài ra, thanh tác vụ mới được căn giữa vĩnh viễn và bạn không thể căn trái thanh tác vụ mà không sử dụng ứng dụng của bên thứ ba.

Tóm lại, nếu yêu thích thanh tác vụ Windows 10, rất có thể bạn sẽ không thích sử dụng thanh tác vụ mới. Vì vậy, cho đến khi Microsoft có thể đưa ra phương án khắc phục, tốt hơn là bạn nên gắn bó với Windows 10 và thanh tác vụ đáng tin cậy của nó.

4. Dễ dàng thay đổi cài đặt trên Windows 10 hơn Windows 11

Thật không may, Windows 11 khiến việc thay đổi các cài đặt cơ bản trở nên khó khăn hơn. Ví dụ, trong các bản build Windows 11 trước đây, bạn không thể nhấp chuột phải vào thanh tác vụ để truy cập Task Manager, một tính năng được sử dụng nhiều trong Windows 10. Mặc dù các bản build sau đó đã đưa tính năng này trở lại Windows 11, nhưng điều đó khiến bạn thắc mắc tại sao Microsoft chọn triển khai các thay đổi như thế này.

Một phiền toái mới khác trong Windows 11 là chọn ứng dụng mặc định cho một loại file cụ thể. Để làm điều đó, bạn cần đặt ứng dụng mặc định cho từng loại hình ảnh hoặc video riêng lẻ. Bạn không thể chỉ chọn một ứng dụng duy nhất cho tất cả các loại hình ảnh hoặc video.

Chế độ xem ứng dụng mặc định trong Windows 11
Chế độ xem ứng dụng mặc định trong Windows 11

Windows 11 cũng mang đến S Mode tích hợp mới được trang bị theo mặc định trên một số hệ thống Windows 11. Mặc dù chế độ mới này nhằm tăng cường bảo mật Windows bằng cách hạn chế cài đặt ứng dụng của bên thứ ba, cấm thay đổi registry và hạn chế duyệt Internet đối với Microsoft Edge, nhưng nó có thể hạn chế nghiêm trọng hiệu suất và trải nghiệm tổng thể.

Việc thay đổi hành vi của các thành phần quen thuộc trong môi trường Windows trên Windows 11 khó hơn đáng kể so với trên Windows 10. Điều này khiến người dùng Windows 10 không nâng cấp cho đến khi bản cập nhật Windows 11 giúp mọi việc dễ dàng hơn là hợp lý.

5. Ứng dụng Android trên Windows 11 không mấy đa dạng

Ứng dụng Android trên Windows 11
Ứng dụng Android trên Windows 11

Về mặt kỹ thuật, đây không phải là lý do để chọn Windows 10 mà là lý do để chưa chuyển sang Windows 11.

Khi Microsoft ra mắt Windows 11, lần đầu tiên hãng này tự hào về việc giới thiệu các ứng dụng Android chạy trên Windows. Ba tháng sau khi phát hành, các ứng dụng Android trên Windows 11 chỉ có sẵn trong những bản build preview.

Ngay cả khi bạn đã trở thành người dùng Windows Insider và cài đặt bản build preview, bạn sẽ chỉ có một lựa chọn gồm chưa tới 50 ứng dụng để lựa chọn.

6. Windows 11 cũng chẳng khác mấy so với Windows 10

Windows 11 không được cho là một phiên bản Windows mới. Nó được coi là một bản cập nhật quan trọng cho Windows 10 và được gọi là Windows 10 Sun Valley Update. Chẳng qua Microsoft đã nhanh chóng đổi tên bản cập nhật Sun Valley thành Windows 11 mà thôi.

Nói cách khác, Windows 11 là phiên bản “bình mới rượu cũ” của Windows 10. Có sự tương đương về tính năng đáng kinh ngạc giữa hai hệ điều hành này. Ngoại trừ một số tính năng, bất kỳ thứ gì bạn thấy trên Windows 11, thì bạn đều có thể tìm thấy phiên bản của nó trên Windows 10.

Cho đến khi Microsoft cung cấp các tính năng thực sự khác biệt trên nền tảng mới, được hứa hẹn như hỗ trợ ứng dụng Android, có rất ít động lực để chuyển sang Windows 11.

7. Các tính năng chơi game tốt nhất của Windows 11 cũng có trên Windows 10

Chơi game trên iPad và phát trực tuyến
Chơi game trên iPad và phát trực tuyến

Microsoft đang gọi Windows 11 là “phiên bản Windows tốt nhất để chơi game” và hãng này đã tích hợp nhiều tính năng thú vị tập trung vào game trong hệ điều hành để chứng minh cho tuyên bố đó. Một số tính năng chơi game của Windows 11 bao gồm AutoHDR, DirectStorage và tích hợp ứng dụng Xbox sâu hơn.

Tất cả các tính năng nêu trên đều đã có trên Windows 10 hoặc sắp có trên Windows 10, ở dạng này hay dạng khác. Ví dụ, DirectStorage sắp có mặt trên Windows 10 mặc dù Microsoft đã tuyên bố rằng tính năng này sẽ chỉ dành riêng cho Windows 11.

Tương tự, Microsoft cũng đã tuyên bố rằng AutoHDR là tính năng độc quyền của Windows 11. Nhưng AutoHDR hiện đi kèm với Windows 10 Build 21337 trong chương trình Windows Insider.

Tiếp theo, mặc dù Windows 11 có sẵn ứng dụng Xbox nhưng bạn cũng có thể tải ứng dụng tương tự trên Windows 10.

Cuối cùng, khi nói đến hiệu suất chơi game, thực tế không có sự khác biệt về tốc độ khung hình. Trong một số trường hợp ngoại lệ, bạn có thể nhận được thêm một vài khung hình mỗi giây trên Windows 11, chỉ có vậy mà thôi.

Tóm lại, nếu đang hy vọng trải nghiệm chơi game tốt hơn có thể nhận biết bằng mắt thường trên Windows 11, bạn có thể sẽ thất vọng.

8. Microsoft sẽ hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025

Microsoft sẽ hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025
Microsoft sẽ hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025

Giống như đã làm với Windows 7 sau khi ra mắt Windows 10, Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025. Điều này có nghĩa là nếu đang chạy Windows 10, bạn sẽ tiếp tục nhận được các bản sửa lỗi, tính năng mới và các bản vá bảo mật.

Vì vậy, bạn không phải lo lắng về việc Microsoft bỏ rơi Windows 10 để chăm lo cho Windows 11, ít nhất là trong một vài năm tới.

Microsoft đã có rất nhiều cải tiến đáng hoan nghênh trên Windows 11. Hệ điều hành mới có thiết kế đẹp, các tính năng hữu ích như Snap Layouts và là một bản nâng cấp miễn phí. Tuy nhiên, như bạn vừa thấy, vẫn còn rất nhiều lý do khiến người dùng muốn tiếp tục sử dụng Windows 10. Và hầu hết những lý do này là do các vấn đề xảy ra với Windows 11.

Hãy hy vọng Microsoft sẽ khắc phục những sự cố này và giúp việc chuyển sang Windows 11 trở nên đáng cân nhắc hơn.

Thứ Sáu, 14/04/2023 17:13
3,225 👨 24.278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ