Windows 11 24H2 gây lỗi ngắt kết nối với một số NAS của bên thứ ba

Microsoft gần đây đã phát hành Windows 11 phiên bản 24H2 trong Release Preview Channel, đồng nghĩa với việc có thêm nhiều người dùng hơn có cơ hội trải nghiệm thử bản cập nhật tính năng lớn trước khi phát hành công khai. Tuy nhiên đó cũng là lúc vấn đề xuất hiện. Đã có hàng loạt trường hợp người dùng báo cáo gặp sự cố khi kết nối với NAS của bên thứ ba. Để giải quyết vấn đề và làm rõ mọi thứ, Microsoft mới đây đã xuất bản một bài đăng trên blog trong đó nêu toàn bộ thông tin chi tiết.

Tóm lại, Windows 11 phiên bản 24H2 có hai thay đổi bảo mật quan trọng: Việc ký giao thức SMB (Server Message Block) hiện được yêu cầu trên tất cả các kết nối, nhằm ngăn chặn từ sớm những trường hợp giả mạo mạng. Ngoài ra, tính năng dự phòng dành cho khách (guest fallback) hiện đã bị tắt trên Windows 11 Pro để cải thiện tính bảo mật khi kết nối với các thiết bị không đáng tin cậy. Microsoft cho biết hai thay đổi đó sẽ giúp "hàng tỷ thiết bị an toàn hơn" nhưng phải trả giá bằng một số vấn đề khiến người dùng phải “đau đầu”.

Theo bài đăng giải thích từ Microsoft, người dùng có thể gặp phải các sự cố sau trên hệ thống chạy Windows 11 24H2 khi kết nối với bộ lưu trữ gắn mạng của bên thứ ba:

Trên thực tế, những thay đổi về bảo mật có thể gây lỗi kết nối NAS không phải là mới—chúng đã được thử nghiệm ở Canary và Dev hơn một năm nay. Tuy nhiên, với việc Windows 11 24H2 ngày càng đến gần thời điểm ra mắt chính thức và có nhiều người dùng thử nghiệm hơn, Microsoft đã quyết định cung cấp những hướng dẫn chi tiết về cách khắc phục mọi thứ. Ngoài ra, công ty Redmond cho biết mục tiêu của họ là bảo vệ dữ liệu người dùng, "không giúp các bên thứ ba bán cho bạn những sản phẩm không an toàn".

Người dùng bị ảnh hưởng có thể giảm thiểu lỗi bằng cách cho phép SMB đăng nhập vào NAS của họ, vô hiệu hóa quyền truy cập của khách, đặt tên người dùng và mật khẩu trong bảng điều khiển NAS, cập nhật firmware (nếu thiếu các tùy chọn cần thiết) hoặc mua một mode; mới hơn, an toàn hơn.

Tất nhiên, có những giải pháp khác kém an toàn hơn liên quan đến việc tắt yêu cầu ký ứng dụng khách SMB và bảo vệ dự phòng cho khách. Microsoft hiểu rằng không phải ai cũng có thể giải quyết vấn đề một cách an toàn nên cũng có những phương thức giải quyết tạm thời mà người dùng có thể tìm thấy tại đây.

Một điều khác trong Windows 11 24H2 có thể làm bạn ngạc nhiên là codec AC-3. Microsoft đã lặng lẽ thông báo rằng bản cập nhật sắp tới của họ sẽ loại bỏ codec AC-3 cho âm thanh vòm.

Thứ Sáu, 31/05/2024 10:30
31 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ