Wii: Món quà được săn lùng nhất mùa Noel 2007

Cứ mỗi mùa Giáng sinh, các bậc phụ huynh lại đau đầu ngồi nghĩ mua quà gì cho con. Nhưng năm nay, có vẻ như công việc của họ nhẹ nhàng và đơn giản hơn rất nhiều.

Món quà đứng đầu wishlist của bọn trẻ năm nay không khác gì thời điểm Noel năm ngoái: Vẫn là Nintendo Wii, chiếc máy chơi game nhỏ xinh và thú vị với tính năng cảm biến chuyển động độc đáo.

Ai cũng thích

Một năm sau ngày phát hành chính thức, Wii vẫn bán đắt như tôm tươi. Mỗi khi các cửa hàng nhập thêm lô sản phẩm mới, kệ hàng lại bị vét trống trơn gần như ngay lập tức. Không dưới vài lần, Nintendo đã phải thông báo tăng sản lượng xuất xưởng mà vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của thị trường.

"Khó khăn lắm tôi mới mua được một cái", ông John Lawrence, sống tại bang Texas Mỹ cho biết. Cách đây vài tuần, ông đã tặng cho đứa cháu 9 tuổi chiếc máy chơi game Wii sau hơn một tuần lùng sục trên mạng.

"Nhưng thế vẫn còn là may, vì mọi người còn chưa nghĩ tới chuyện sắm sửa cho mùa Giáng sinh đấy. Một khi ý nghĩ Giáng sinh đã xuất hiện trong đầu họ, mua được một chiếc Wii thật khó hơn cả lên trời - y hệt như tình cảnh năm ngoái".

Nguồn: AP
Với Wii, Nintendo đã cực kỳ thành công trong việc chinh phục và lôi kéo khách hàng mới - những người chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là tín đồ trung thành của game cả.

Chẳng hạn như chị Janet Presti đã lọ mọ đứng xếp hàng hơn 1 tiếng đồng hồ trước cửa Nintendo World Store tại New York hồi tuần trước, chỉ để mua một chiếc Wii.

Đúng vậy, Janet có 3 đứa "nhóc", và bọn chúng đều mê mẩn Wii. Nhưng bà mẹ chịu khó này không chỉ mua Wii để thỏa mãn con cái.

"Tôi đã chơi thử ở nhà chị gái mình và mê luôn", Janet cho biết. Thế nên mặc dù nhà đã có một chiếc máy chơi game Microsoft Xbox 360, một cỗ PS 2 của Sony và Nintendo GameCube, Janet vẫn quyết mua bằng được Wii.

Nếu như các loại máy chơi game khác điều khiển bằng dãy phím bấm và cần gạt, thì người chơi Wii lại cảm giác như đang cầm trong tay một cây đũa thần vậy. Họ vung vẩy "cần điều khiển" theo cách nào, nhân vật trên game sẽ hành động y như vậy.

Một điểm hấp dẫn khác nữa của Wii là rất nhiều tựa game đơn giản, dễ chơi và phi bạo lực đi kèm. Vì lẽ đó, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm con mình cho Nintendo.

Đắc lợi từ scandal đồ chơi

Thế nên mặc dù Sony và Microsoft liên tục hạ giá sản phẩm của mình trong mùa thu này, nhưng sức cầu "khủng khiếp" dành cho Wii vẫn giúp Nintendo bình chân như vại. Hai từ "Giảm giá" thậm chí chưa bao giờ xuất hiện trong từ điển của hãng.

Perrin Kaplan, Phó Chủ tịch Marketing của Nintendo Bắc Mỹ tuyên bố rằng "ngay từ đầu, giá bán của Wii đã được thiết lập ở mức cực kỳ hợp lý" rồi, không quá trên trời như của các sản phẩm đối thủ.

Wii lại đang được hưởng lợi từ đợt thu hồi đồ chơi Trung Quốc quy mô lớn gần đây trên thị trường Bắc Mỹ. "Không ai còn dám mua đồ chơi nữa, vì sợ chất chì và nam châm độc hại trong đó". Gần đây nhất, Aqua Dots (những hạt màu do TQ sản xuất) đã bị thu hồi do lớp vỏ của chúng làm từ một loại hóa chất có khả năng gây ung thư nếu trẻ em nuốt phải.

"Quả là một cơn ác mộng cho ngành công nghiệp đồ chơi", hãng nghiên cứu Gartner bình luận. "Các bậc phụ huynh sẽ bảo với con cái của họ rằng "Đừng chơi mấy đồ độc hại đó nữa. Sao con không chọn video game nhỉ?".

Wii đã giúp Nintendo có một năm tài chính cực kỳ thịnh vượng. Doanh thu của hãng tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, đạt 6,1 tỷ USD. Riêng tại Mỹ, tính tới nay Nintendo đã bán được hơn 5,5 triệu máy Wii.

Giá trị thị trường của cổ phiếu Nintendo lên tới 75 tỷ USD, cao gần gấp đôi so với cái giá 48 tỷ USD của Sony, mặc dù doanh thu Sony cao gấp 6 lần Nintendo.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 22/11/2007 05:19
31 👨 98
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp