Vấn đề về quyền riêng tư của Apple AI

Apple đã tiết lộ một loạt tính năng AI tại WWDC24, hứa hẹn sẽ mang đến những công cụ mạnh mẽ cho iPhone, iPad và Mac. Nhưng liệu Apple có thực sự đảm bảo được quyền riêng tư trong thế giới AI? Các giải pháp xử lý trên thiết bị và đám mây riêng của Apple rất ấn tượng, nhưng việc tích hợp ChatGPT sẽ tạo ra một lỗ hổng tiềm ẩn.

Cách Apple lên kế hoạch biến AI của mình thành công cụ riêng tư

Apple đã tiết lộ nhiều tính năng AI tại WWDC24 và chúng sẽ có trên tất cả các máy Mac, iPhone và iPad được hỗ trợ vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, AI và quyền riêng tư thường không đi đôi với nhau. Dù vậy, Apple đã đưa ra những cam kết táo bạo nhưng hợp lý để đảm bảo quyền riêng tư.

Xử lý trên thiết bị

Đề xuất yêu cầu của Siri được tăng cường bởi AI
Đề xuất yêu cầu của Siri được tăng cường bởi AI

Thông thường, các hoạt động AI đòi hỏi sức mạnh xử lý đáng kể, một nguồn tài nguyên mà hầu hết điện thoại và máy tính xách tay tiêu chuẩn đều thiếu. Tuy nhiên, với sự ra đời của Apple silicon, tất cả máy Mac, iPhone và iPad được trang bị dòng chip M hoặc A17 Pro (và mới hơn) sẽ có khả năng thực thi cục bộ hầu hết các mô hình Generative AI, bao gồm cả mô hình ngôn ngữ của Apple.

Apple đã phát triển Apple Neural Engine (ANE) độc quyền của mình để xử lý Machine Learning và AI được một thời gian. Trong những năm qua, việc xử lý các yêu cầu AI đã trở nên hiệu quả hơn mà không cần giao hoàn toàn cho CPU hoặc GPU. Hầu hết các mô hình AI của Apple sẽ thực sự chạy ngoại tuyến và đảm bảo quyền riêng tư.

Private Cloud Compute (PCC)

Tuy nhiên, thiết bị Apple của bạn có thể không xử lý được một số yêu cầu AI cục bộ. Mặc dù Apple đã tuyên bố điều này trong WWDC24 nhưng họ không chỉ định hoặc đưa ra ví dụ về những yêu cầu nào sẽ là quá nhiều đối với bộ xử lý ngoại tuyến cục bộ. Các ví dụ chỉ là suy đoán, nhưng Apple cho biết "những yêu cầu phức tạp” có thể làm hỏng thiết bị của bạn.

Giải pháp của Apple là Private Cloud Computing (PCC), một bộ xử lý AI dựa trên đám mây được xây dựng bằng silicon tùy chỉnh của Apple. Nó nhấn mạnh vào quyền riêng tư và tính minh bạch, đồng thời đi kèm với Secure Enclave riêng, giống như giải pháp bảo vệ thiết bị Apple. Khi sử dụng PCC, các yêu cầu AI sẽ bị xóa ngay lập tức sau khi xử lý và không ai, kể cả Apple, có thể truy cập dữ liệu thông qua backdoor. Để tạo dựng niềm tin hơn nữa, Apple cung cấp tính minh bạch có thể kiểm chứng, cho phép các nhà nghiên cứu bảo mật bên thứ ba kiểm tra phần mềm chạy trên những node PCC.

ChatGPT tạo ra rủi ro chính về quyền riêng tư

Quá trình xử lý trên thiết bị và PCC đều là những biện pháp đảm bảo quyền riêng tư tuyệt vời, nhưng vẫn còn một khía cạnh của Apple Intelligence đáng ngờ: ChatGPT. Dành cho những ai chưa biết, Apple có kế hoạch tích hợp ChatGPT vào trải nghiệm AI của mình, bao gồm cả Siri. Các ứng dụng AI này sẽ khai thác nền tảng kiến ​​thức rộng hơn của ChatGPT và mượn khả năng xử lý hình ảnh của nó.

Sử dụng ChatGPT trên iPhone
Sử dụng ChatGPT trên iPhone

Công bằng mà nói, Apple đã thực hiện một số biện pháp để đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng khi sử dụng ChatGPT. Ví dụ, khi bạn gửi yêu cầu tới OpenAI, thiết bị sẽ làm xáo trộn địa chỉ IP và hồ sơ lưu trữ thông tin về bạn sẽ không được tạo. Ngoài ra, tất cả các yêu cầu ChatGPT đều cần có sự cho phép của bạn trước và bạn phải cấp quyền mỗi lần.

Lưu ý: Bất chấp những tuyên bố của Elon Musk, OpenAI không thể truy cập tất cả dữ liệu trên thiết bị của người dùng; ChatGPT chỉ có thể xử lý thông tin được trình bày trong prompt của nó.

Tuy nhiên, các tính năng mạnh mẽ nhất của ChatGPT yêu cầu đăng ký và bạn sẽ phải kết nối với tài khoản trả phí của mình để tận hưởng chúng. Tuy nhiên, làm điều này sẽ khiến bạn phải tuân theo chính sách quyền riêng tư của OpenAI. Chính sách quyền riêng tư của OpenAI cho phép nó thu thập thông tin cá nhân, ghi nhật ký sử dụng, đào tạo các mô hình về thông tin cá nhân, chia sẻ dữ liệu của bạn với bên thứ ba và nhiều tác động liên quan khác.

ChatGPT Compose trên macOS Sequoia
ChatGPT Compose trên macOS Sequoia

Mặc dù có nhiều cách để từ chối một số hành vi vi phạm quyền riêng tư của ChatGPT, nhưng hầu hết các giải pháp đều mang tính vòng vo và OpenAI có thể dễ dàng tránh được chúng. Có vẻ như việc tránh ChatGPT trên Apple Intelligence (đặc biệt là trên macOS) sẽ khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. Tùy thuộc vào cách sử dụng Siri hoặc Compose, bạn có thể thấy mình phụ thuộc rất nhiều vào ChatGPT, để lại phần lớn dữ liệu cá nhân trong tay OpenAI.

Thứ Sáu, 12/07/2024 07:30
11 👨 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)