UniKey 4.6 RC2, sửa lỗi phiền toái bấm 'W' thành 'Ư'

Một trong những phần mềm không thể thiếu đối với người dùng PC Windows tại Việt Nam chính là bộ gõ tiếng Việt UniKey. Phần mềm hữu ích này có rất nhiều tiện ích giúp người dùng dễ dàng soạn thảo văn bản hơn như gõ tiếng Việt có dấu, chuyển đổi font chữ, gõ tắt, viết chữ hoa, kiểm tra lỗi chính tả trong văn bản…

Điểm thu hút người dùng khác của UniKey chính là hoàn toàn miễn phí, gọn nhẹ, sử dụng đơn giản, không cần cài đặt.

Tuy nhiên, một điểm mà người dùng Việt cảm thấy phiền toái và khó chịu khi sử dụng UniKey là một số phím được sử dụng để tạo nhanh ký tự tiếng Việt như W tạo chữ "ư" đôi khi bị lỗi trên trình duyệt như Microsoft Edge với kiểu gõ Telex mặc định.

Người dùng có thể khắc phục bằng cách chọn kiểu gõ "Tự định nghĩa" rồi sửa nhưng không phải ai cũng biết. Vì vậy, nhà phát triển đã bổ sung thêm kiểu gõ "Telex giản lược" vào danh sách tùy chọn trong phiên bản UniKey 4.6 RC2 nhằm giúp trải nghiệm sử dụng UniKey của người dùng tốt hơn.

Telex giản lược

Với Telex giản lược, bạn gõ chữ W ở đầu từ mà không bị đổi thành ư, các phím "[", "]", "{", "}" cũng sẽ không còn tạo chữ tiếng Việt nữa.

Trước đây, để chọn kiểu gõ này, người dùng phải vào trong phần Tùy chọn của UniKey, chọn kiểu gõ Tự định nghĩa, chọn kiểu gõ mẫu có tên là Simplified Telex.

Người dùng hiện đã có thể tải xuống UniKey 4.6 RC2 theo đường link tại đây.

UniKey 4.6 RC1, bổ sung thêm tính năng tự động bật tắt tiếng Việt theo từng ứng dụng

UniKey phiên bản 4.6 RC1 bổ sung thêm tính năng mới cho phép nhớ và tự động bật tắt tiếng Việt theo từng ứng dụng.

UniKey đã được cập nhật lên phiên bản 4.6 RC1

Điều này có nghĩa, UniKey 4.6 RC1 giờ đây có thể tự động ghi nhớ người dùng muốn gõ tiếng Việt ở ứng dụng nào dựa trên thao tác đổi Anh-Việt khi bạn đang sử dụng ứng dụng (bao gồm cả đổi bằng phím tắt và bằng cách nhấn vào icon dưới khay hệ thống).

Ví dụ, bạn gõ tiếng Việt khi đang sử dụng Chrome, và gõ tiếng Anh khi chuyển qua việc chơi game hay code. UniKey 4.6 RC1 sẽ tự động ghi nhớ xem bạn muốn gõ tiếng Việt ở từng ứng dụng nào, và khi bạn sử dụng sẽ tự động chuyển đổi cho phù hợp.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể truy cập vào file uk_process_state.txt nằm trong folder cài đặt để tự sửa nội dung file này, bổ sung ứng dụng mà họ cần bật/tắt tự động. Người dùng có thể copy file này qua máy khác hoặc nâng cấp UniKey để đồng bộ danh sách.

Người dùng có thể truy cập vào link dưới đây để tải xuống UniKey 4.6 RC1.

https://www.unikey.org/
Thứ Bảy, 07/10/2023 08:51
3,54 👨 2.983
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ