Website tải Unikey giả mạo bị chặn, người dùng không lo tải nhầm unikey 'phake'

Cập nhật: Hiện tại trang web Unikey.vn đã "sống lại", người dùng có thể truy cập vào bình thường. Theo chia sẻ của Hiếu PC, do bên Unikey.vn "tạm thời đã có sự hợp tác nên nhà quản lý tên miền đã mở lại như thỏa thuận, đó là tính hiệu tốt, chứ không có gì sai! Biết sai là sửa thôi".

Unikey là bộ gõ tiếng Việt do Phạm Kim Long phát triển, đây là phần mềm được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Phần mềm gõ tiếng Việt này được cung cấp miễn phí qua một website chính thức duy nhất tại địa chỉ Unikey.org. Phiên bản Unikey nguyên bản của tác giả Phạm Kim Long là một file nén .zip, người dùng chỉ cần giải nén là có thể chạy.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một website với tên miền Unikey.vn xuất hiện, cho phép tải về Unikey mà không được tác giả cấp phép khiến nhiều người dùng bị nhầm lẫn. Phần mềm Unikey được phân phối trên trang web này dưới dạng bộ cài (installer) với đuôi .exe.

Tuy chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm độc do tải phần mềm từ website Unikey.vn nhưng việc tải phần mềm đã bị thay đổi từ các nguồn chưa xác thực luôn có nguy cơ tồn tại lỗ hổng lớn về bảo mật.

Mới đây, website Unikey.vn đã bị đánh chặn bởi Ngô Minh Hiếu, hay còn được biết đến biệt danh Hiếu PC.

Chia sẻ của Hiếu PC trên trang cá nhân.
Chia sẻ của Hiếu PC trên trang cá nhân.

Hiện tại, khi truy cập trang web Unikey.vn từ Google Chrome hay Safari, bạn vẫn có thể truy cập nhưng chỉ cần xoá cache, reset IP, refresh nhiều lần là sẽ không thể truy cập được nữa. Nếu như truy cập trang web này từ Edge sẽ xuất hiện cảnh báo trang web bị report, không phải là một trang an toàn.

Chia sẻ trên một cộng đồng công nghệ trên Facebook, Hiếu PC cho biết, việc đánh sập trang giả unikey. Vn nhằm giúp mọi người không còn phải thắc mắc trang nào là thật, trang nào là giả nữa đồng thời giúp đỡ cộng đồng bớt đi 1 trang giả mạo và độc hại. Giờ đây, người dùng chỉ cần vào trang web chính chủ, uy tín và an toàn để tải phần mềm unikey.

Gần đây, ứng dụng UniKey còn xuất hiện trên cửa hàng Microsoft Store của Microsoft. Tuy nhiên, tác giả Phạm Kim Long cũng như trang UniKey.org chưa đưa ra bất kỳ thông báo gì về vấn đề này. Vì vậy, chưa có gì chứng thực đây là ứng dụng chính chủ nên các bạn đừng vội tải ứng dụng UniKey từ Microsoft Store nhé, nếu có nhu cầu hãy truy cập vào Unikey.org.

Thứ Bảy, 19/02/2022 08:25
55 👨 1.460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ