Trước khi thành công những ông chủ công nghệ đã từng làm công việc gì?

Trước khi trở thành những người giàu có và thành công như ngày hôm nay, những ông chủ công nghệ đã phải trải qua những công việc tưởng chừng chả liên quan gì đến tương lai sau này của họ như làm nhân viên trông xe, thợ cắt cỏ, thậm chí rửa bát thuê … đây là những việc mà nhiều ông chủ công nghệ từng làm trước khi trở thành tỷ phú.

Michael Dell – Nhân viên rửa bát thuê

Michael Dell tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ vào năm 1999. Ông là nhà đồng sáng lập và CEO của một trong những công ty sản xuất máy tính cá nhân phổ biến nhất thế giới – Dell Computer. Để có được thành công như ngày hôm nay Michael Dell đã có một cuộc sống đời cơ cực mà có thể bạn không biết. Ông sinh ra và lớn lên tại Houston, Texas, trong một gia đình Do Thái cao cấp, thế nhưng Michael Dell không vì thế mà chờ đợi vào sự giúp đỡ của gia đình. Nên ông bắt đầu khởi nghiệp khi chỉ mới 12 tuổi với nghề rửa bát thuê cho một nhà hàng Trung Quốc.

Chặng đường từ một người rửa bát thuê đến trở thành tỷ phú không hề đơn giản. Sau khi dừng công việc rửa bát, ông chuyển sang 1 nhà hàng khác và được giao nhiệm vụ chở nước. Ông được bổ nhiệm vị trí trợ lý cho chủ nhà hàng này trước khi ông ấy rời đến một nhà hàng của Mexico. Sau khi nghỉ việc tại nhà hàng, ông lại bắt đầu với công việc mới đó là bán báo cho tạp chí Post ở Houston qua điện thoại. Đây chính là nền tảng để Michael Dell bắt đầu xây dựng sự nghiệp kinh doanh của mình.

Để tăng doanh số bán báo, ông đã nghĩ ra cách đấy là lập một danh sách những người mua báo dài hạn vừa lập gia đình vào một máy tính lưu trữ. Sau đó, ông gửi rất nhiều báo trong những tuần liên tiếp làm quà cưới đến những cặp uyên ương này. Kết quả là những khách hàng sau khi nhận được món quà này đều cảm thấy rất vui và họ quyết định đặt báo dài. Sau thương vụ này, Michael đã nhận được 18.000 USD. Sau khi có vốn, ông sử dụng chúng vào việc mua máy tính cũ để sửa đi bán lại. Dần dần ông đã mở được công ty cho riêng mình, để bây giờ nó trở thành một thương hiệu “không thể thay thế” trong thế giới máy tính – Dell.

Bill Gates - Lập trình viên

Nhắc đến tỷ phú Bill Gates chúng ta thường nghĩ ngay đến một con người dám bỏ học để tự thân vận động và đạt được thành công vang dội.

Với niềm đam mê công nghệ trong người, ngay còn khi là học sinh Bill Gates đã làm lập trình viên máy tính cho TRW. Bên cạnh niềm đam mê lập trình, ông còn là một người rất giàu lòng nhân ái, thường xuyên cùng vợ mình lập nên các quỹ từ thiện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ông cũng liên tục là người giàu nhất hành tinh trong 10 năm liền trước khi bị soán ngôi bởi Warren Buffett.

Steve Jobs – Nhân viên thời vụ ở HP

Steve Jobs – Nhân viên thời vụ ở HP

Nhắc đến Steve Jobs chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một con người thành công mà không cần đến bằng cấp. Ông hiện là chủ tịch hội đồng quản trị của hãng máy tính Apple, một trong những công ty máy tính lớn nhất toàn cầu, cha đẻ của một loạt các sản phẩm điện tử thời thượng. Steve Jobs không chỉ thành công trên lĩnh vực máy tính mà ông còn biết đến với vai trò là nhạc sĩ và nhà làm phim hoạt hình tài ba.

Thủa còn đi học, cứ vào dịp hè Jobs lại bắt đầu với công việc thời vụ của mình tại hãng sản xuất máy tính tiên phong Hewlett-Packard (HP) ở thung lũng Silicon. Đây chính là nơi ông có cơ hội gặp gỡ với nhà sáng lập Apple - Steve Wozniak. Ngoài ra, Jobs còn bắt đầu kinh doanh bằng việc cho mọi người thuê điện thoại để gọi đường dài. Ông đã sớm thực hiện cuộc cách mạng hóa thế giới bằng các sản phẩm iPhone, iPad của mình và nổi tiếng trên toàn thế giới với doanh thu khổng lồ. Hơn nữa, Jobs cũng đã bán công ty đồ họa kỹ thuật số của mình cho Walt Disney và kiếm thu được lợi nhuận lớn từ thương vụ này.

Warren Buffet – Nhân viên giao báo

Warren Buffet – Nhân viên giao báo

Warren Buffett - Huyền thoại đến từ Omaha. Warren Buffett là nhà đầu tư thành công nhất, là giám đốc điều hành và là chủ tịch của Berkshire Hathway – công ty được đánh giá đứng thứ 9 trong danh sách các công ty phổ biến trên toàn thế giới. Công việc đầu tiên của “huyền thoại chứng khoán” Warren Buffett chính là giao báo cho người dân địa phương trên chiếc xe đạp của mình khi mới 13 tuổi. Sau đó ông bắt đầu kinh doanh bằng cách mở cửa hàng chơi bóng nảy (pinball) trong những năm trung học. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã thu lời khoảng 10.000 USD từ những dự án của mình, và nhiều năm liên tiếp ghi tên trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Michael Bloomberg – Trông xe

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha là 1 nhân viên kế toán “quèn”, nhưng Michael Bloomberg đã rất thành công khi sáng lập nên hãng dịch vụ tài chính lớn nhất nước Mỹ và 3 lần đắc cử chức thị trưởng thành phố. Công việc đầu tiên của ông là nhân viên trông xe cho các bãi đậu xe của đại học Havard và đại học John Hopkins, để có thể trả được tiền học phí tại đại học Johns Hopkins. Ông cũng đã phải làm nhiều công việc khác nhau trước khi bắt đầu kinh doanh Bloomberg LP – dịch vụ được cho là đã tạo ra cuộc cách mạng trong hệ thống bảo mật dữ liệu trên toàn thế giới.

Reed Hastings - Nhân viên kinh doanh máy hút bụi

Reed đã dành mùa hè trước năm nhất đại học làm việc tại cửa hàng Bowdoin, đi từng nhà bán máy hút bụi. Ông thích công việc này đến mức đã hoãn việc đi học đại học hẳn một năm để theo đuổi sự nghiệp bán máy hút bụi.

"Nghe thì thật lạ nhưng tôi yêu thích công việc đó. Tôi có cơ hội được gặp rất nhiều người khác nhau."

Marissa Mayer - Nhân viên thu ngân

Trước khi làm việc tại Google và Yahoo, hồi 16 tuổi Marissa Mayer đã có công việc đầu tiên là thu ngân tại County Market ở thành phố Wausau, bang Wisconsin.

"Tôi học được một điều là tốc độ rất quan trọng," Marissa chia sẻ về công việc mùa hè của mình. "Họ đo tỷ lệ số mặt hàng theo từng phút cho mỗi ca làm việc, và để được đứng tại quầy thanh toán nhanh thì bạn phải quét đủ 40 mặt hàng trên một phút, liên tục trong một ca làm việc 8 tiếng."

Các bài học khác mà tôi học được mùa hè năm đó gồm: Đạo đức nghề nghiệp rất quan trọng và các gia đình đôi lúc phải đưa ra những quyết định khó khăn.

Jeff Bezos - Thu ngân tại cửa hàng McDonald

Ông cho rằng, nhờ công việc thu ngân tại McDonald khi còn đi học đã giúp ông học hỏi được nhiều điều thú vị từ cuộc sống mà ở trường rất ít được dạy. Đừng bao giờ đánh giá thấp bất kỳ công việc nào.

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/02/2019 15:10
41 👨 1.396
0 Bình luận
Sắp xếp theo