Trợ lý ảo Alexa sắp có thể bắt chước giọng nói của bất kỳ ai

Tại sự kiện Amazon re:MARS 2022 về trí tuệ nhân tạo, Amazon đã giới thiệu về hệ thống AI mới cho phép trợ lý ảo Alexa có thể học theo bất kỳ giọng nói nào.

Cụ thể, tính năng mới cho phép Alexa có thể bắt chước theo bất kỳ giọng nói nào sau khi nghe đoạn ghi âm thời lượng khoảng một phút của người đó.

 Alexa

Rohit Prasad, Phó chủ tịch cấp cao Amazon, tính năng mới sẽ giúp "hồi sinh" người đã khuất lại bằng phương tiện kỹ thuật số, giúp người dùng có thể lưu giữ thêm ký ức về những người thân yêu đã qua đời, nhất là trong đại dịch vừa qua.

Amazon đã giới thiệu tính năng này trong một đoạn video. Trong video, một đứa trẻ đã yêu cầu Alexa đọc bằng giọng của người bà đã mất cuốn Phù thủy xứ Oz. Ngay lập tức, Alexa chuyển từ giọng mặc định sáng một giọng nhẹ nhàng hơn có vẻ giống như bà của đứa trẻ.

Prasad cho biết, Amazon đang khám phá tính năng bắt chước giọng nói dựa trên tiến bộ gần đây trong công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói. Mục tiêu của công ty là tạo ra giọng chất lượng cao và đòi hỏi ít dữ liệu, thay vì phải cần đến hàng giờ ghi âm trong phòng thu chuyên nghiệp.

Nhưng tính năng mới của Alexa khiến nhiều người không khỏi lo lắng và vẽ ra viễn cảnh rùng rợn. Trên mạng xã hội, một số người cho rằng công nghệ này có thể bị nhiều người dùng lời nói của người đã khuất để hù dọa người khác hoặc sử dụng sai mục đích giả giọng người khác để nói những điều không đúng hoặc lừa đảo.

Siwei Lyu, giáo sư khoa học máy tính và kỹ thuật của Đại học Buffalo cho biết, công nghệ chuyển đổi giọng nói mà Amazon đang phát triển sẽ mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có thể kẻ xấu bị lạm dụng như mạo danh giám đốc và yêu cầu một nhân viên thực hiện giao dịch hya giả giọng thành viên trong gia đình hoặc bạn bè để gọi điện yêu cầu chuyển tiền…

Trước Amazon, một số công ty khác cũng từng phát triển tính năng tương tự như vậy. Ứng dụng Replika của Công ty khởi nghiệp Luka (Mỹ) có thể mô phỏng cách nói chuyện của một người dưới dạng chatbot, hay HereAfter AI dựa trên câu chuyện về cuộc đời của một người để bắt chước tính cách của họ và sau đó có thể đối đáp với người khác qua loa thông minh.

Các ứng dụng trên đều khiến các chuyên gia lo ngại về mặt đạo đức. Một số ý kiến cho rằng các cơ quan quản lý cần phải giám sát chặt chẽ công nghệ bắt chước con người.

Thứ Bảy, 25/06/2022 10:39
31 👨 529
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ