TikTok bị cấm ở những quốc gia nào?

Mặc dù có được thành công không thể phủ nhận, nhưng TikTok cũng gây tranh cãi ở nhiều nơi trên thế giới. Một số quốc gia đã thực hiện lệnh cấm TikTok, trong khi những quốc gia khác cố gắng chặn ứng dụng này hoặc đưa ra các hạn chế tạm thời. Vậy TikTok bị cấm ở đâu? Đây là tất cả những thông tin bạn cần biết.

TikTok hiện bị cấm ở đâu?

Mặc dù không bị cấm hoàn toàn ở Nga nhưng tình trạng hoạt động của TikTok rất hạn chế. Như Guardian đã đưa tin vào tháng 3 năm 2022, TikTok chỉ cho phép nội dung tiếng Nga xuất hiện trong nước.

Tuy nhiên, ở các quốc gia khác, ứng dụng gây tranh cãi này bị cấm hoàn toàn. Dưới đây là một vài nước trong số đó.

1. Ấn Độ

Cờ Ấn Độ

Chính quyền Ấn Độ đã kiểm soát chặt chẽ các ứng dụng của Trung Quốc vào năm 2020 và cấm TikTok cùng hơn 50 ứng dụng khác vào mùa hè năm đó.

Ấn Độ quyết định cấm các ứng dụng của Trung Quốc với lý do lo ngại liên quan đến TikTok và an ninh quốc gia. TikTok cực kỳ phổ biến ở nước này trước khi bị chặn, với hơn 200 triệu người dùng.

Lệnh cấm của TikTok ở Ấn Độ là vĩnh viễn và công ty này đã rút khỏi thị trường.

2. Afghanistan

Cờ Afghanistan

Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào mùa hè năm 2021 và vào đầu năm 2022, đã ra lệnh cấm TikTok.

Như đã đề cập trong một bài báo do BBC đăng tải, Taliban cho biết họ nhằm mục đích "ngăn chặn thế hệ trẻ bị lừa dối". Kể từ tháng 1 năm 2023, lệnh cấm vẫn chưa có hiệu lực và không ai biết liệu lệnh cấm này có hiệu lực vĩnh viễn hay không.

4. Montana (Đang chờ xử lý)

Vào năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng đưa ra lệnh cấm TikTok trên toàn nước Mỹ nhưng nỗ lực của ông đã thất bại. Nhưng kể từ đó, Montana đã trở thành bang đầu tiên trong cả nước cấm ứng dụng này.

Theo báo cáo của NPR, Thống đốc Greg Gianforte lập luận rằng việc cho phép TikTok khiến dữ liệu nhạy cảm của người dân có nguy cơ rơi vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mặc dù có thể xảy ra thách thức chống lại dự luật, nhưng lệnh cấm - bao gồm việc xóa TikTok khỏi App Store và Google Play - sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2024 nếu những nỗ lực đó không thành công.

5. Somali

Somalia đã cấm TikTok vào năm 2023. Chính quyền nước này lập luận rằng “những kẻ khủng bố và các nhóm vô đạo đức” đang sử dụng ứng dụng này để “truyền bá nội dung khủng khiếp và thông tin sai lệch đến công chúng”.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ; vì nhiều người Somalia lập luận rằng họ dựa vào TikTok để kiếm tiền. Ngoài TikTok, chính phủ Somalia cũng cấm Telegram.

6. Kyrgyzstan

Trong danh sách các quốc gia cấm TikTok còn có Kyrgyzstan, nước này đã ra lệnh cấm TikTok vào năm 2023. Lý do chính là để bảo vệ sức khỏe tâm thần của giới trẻ, cùng với đó là lập luận rằng một số thử thách trên TikTok có thể khiến tính mạng gặp nguy hiểm.

7. Jordan

Jordan đã cấm TikTok vào tháng 12 năm 2022, sau cái chết của một sĩ quan cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối giá dầu tăng. Lệnh cấm dự kiến chỉ mang tính tạm thời- nhưng tính đến tháng 10 năm 2023, nó vẫn được áp dụng.

8. Iran

Cờ Iran

TikTok bị cấm hoàn toàn ở Iran, cũng như trường hợp của nhiều ứng dụng giải trí và mạng xã hội khác. Chính phủ Iran lập luận rằng TikTok không tương thích với các quy định của nước này và người dùng không thể tải ứng dụng này xuống thiết bị của họ.

Những quốc gia nào đã cấm TikTok trước đây?

Ngoài lệnh cấm dường như không thể đảo ngược của Ấn Độ và kế hoạch hạn chế ứng dụng do Bytedance sở hữu của Afghanistan, một số quốc gia đã cấm TikTok trong quá khứ, tuy nhiên, sau đó lại thay đổi quyết định.

Dưới đây là một số quốc gia trước đây đã cấm TikTok nhưng sau đó lại cho phép người dùng lấy lại quyền truy cập vào ứng dụng.

1. Pakistan

Cờ Pakistan

Mối quan hệ của Pakistan với TikTok không hề đơn giản. Các nhà chức trách trong nước đã cấm ứng dụng này không dưới 4 lần trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021.

Lệnh cấm đầu tiên vào tháng 10 năm 2020 kéo dài trong 10 ngày và xuất phát từ nội dung được cho là không phù hợp. Vào tháng 3 năm 2021, ứng dụng này lại bị cấm - lần này cho đến tháng Tư.

Hai tháng sau, TikTok lại phải hứng chịu một lệnh cấm khác ở Pakistan. Tuy nhiên, lần này chỉ kéo dài 3 ngày. Lệnh cấm thứ tư xảy ra vào tháng 7 năm 2021 và kéo dài khoảng 4 tháng. Tuy nhiên, vào năm 2022, mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn đối với TikTok ở Pakistan.

2. Bangladesh

Cờ Bangladesh

Bangladesh là một quốc gia khác mà TikTok trước đây đã vấp phải nhiều khó khăn. Quyền truy cập vào ứng dụng đã bị hạn chế vào tháng 11 năm 2018 nhưng người dùng đã có thể xem lại nội dung vào năm 2020.

Tuy nhiên, đó không phải là cuộc xung đột cuối cùng của TikTok với chính quyền Bangladesh. Vào mùa hè năm 2021, một tòa án trong nước đã ra lệnh cấm ứng dụng này - cùng với một số ứng dụng khác - trong 3 tháng.

3. Indonesia

Cờ Indonesia

Indonesia là một quốc gia khác đã thực hiện lệnh cấm TikTok trong quá khứ. Vào tháng 7 năm 2018, chính quyền nước này đã chọn hạn chế quyền truy cập của người dùng vào ứng dụng do nội dung trên nền tảng này. Chính phủ cho biết người dùng có quyền truy cập vào nội dung khiêu dâm và các dạng nội dung không phù hợp khác.

Lệnh cấm TikTok ở Indonesia chỉ kéo dài hơn một tuần; ứng dụng được phép bắt đầu hoạt động trở lại sau khi xóa nội dung được đề cập.

Tuy nhiên, vào năm 2023, chính quyền Indonesia đã thông báo rằng các mạng xã hội phải xóa những tính năng Thương mại điện tử khỏi các ứng dụng trong nước. Kết quả là TikTok đã rút khỏi thị trường vào tháng 10 năm 2023.

TikTok có bị cấm ở Trung Quốc không?

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc

Bytedance, công ty mẹ của TikTok, có trụ sở chính tại Bắc Kinh. Nhưng bất chấp thực tế này, TikTok không hoạt động ở Trung Quốc.

Thay vào đó, người dùng trong nước có thể tải xuống ứng dụng có tên Douyin. Ứng dụng này tương tự như TikTok nhưng bạn không thể tải xuống bên ngoài Trung Quốc.

Nhân viên Chính phủ nước nào bị cấm tải xuống TikTok?

Ngoài một số nước đã công bố lệnh cấm hoàn toàn TikTok đối với cư dân bình thường, nhiều quan chức chính phủ cũng không được phép sử dụng ứng dụng này.

1. EU

Cờ EU tung bay trong gió

EU lập luận rằng các quốc gia thành viên nên ngăn nhân viên chính phủ tải xuống TikTok vì một số lý do, bao gồm cả lo ngại về an ninh mạng. Và nếu bạn thuộc Hội đồng EU, Ủy ban Châu Âu hoặc Nghị viện Châu Âu, bạn không được phép tải xuống ứng dụng trên thiết bị của mình.

Ngay cả khi không phải là quan chức chính phủ, bạn có thể muốn tìm hiểu xem TikTok thực sự biết bao nhiêu về bạn. Làm như vậy sẽ cho phép bạn quyết định xem bạn có muốn tiếp tục sử dụng ứng dụng hay không.

2. NATO

Vào năm 2023, NATO đã cấm nhân viên của mình sử dụng TikTok trên thiết bị làm việc. Giống như EU, an ninh là lý do chính đằng sau quyết định này.

3. Na Uy

Cờ Na Uy

Na Uy đã cấm các bộ trưởng và quan chức chính phủ sử dụng TikTok trên thiết bị làm việc của họ vào năm 2023 và Quốc hội Na Uy cũng có những hạn chế tương tự đối với nhân viên của mình. Lệnh cấm bao gồm tất cả các nhân viên có thể truy cập vào hệ thống chính phủ trong nước.

4. Đan Mạch

Đan Mạch là một quốc gia khác đã công bố lệnh cấm TikTok đối với một số nhân viên. Bộ Quốc phòng nước này đã thông báo với các nhân viên rằng họ không thể sử dụng ứng dụng này trên điện thoại cơ quan vì những lo ngại liên quan đến an ninh mạng.

5. Canada

Canada đã công bố lệnh cấm TikTok đối với các thiết bị của chính phủ vào cuối tháng 2 năm 2023. Thủ tướng Justin Trudeau nói rằng đây có thể là bước duy nhất cần thực hiện, nhưng họ có thể thực hiện thêm hành động nếu cảm thấy cần thiết phải làm như vậy.

6. Mỹ

Cờ Mỹ

Nhiều tiểu bang và thành phố ở Mỹ đã cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ, bao gồm cả Thành phố New York. Nhân viên và người của chính phủ liên bang cũng không được phép sử dụng ứng dụng này và điều đó áp dụng cho cả thiết bị công việc và cá nhân của họ.

Ngoài các quốc gia mà bài viết đã đề cập, các quan chức chính phủ ở một số quốc gia khác cũng có những hạn chế đối với quyền truy cập vào TikTok. Bao gồm các:

  • Úc
  • New Zealand
  • Đài Loan
  • Anh
  • Pháp
  • Áo
  • Latvia
  • Bỉ
  • Hà Lan
  • Estonia
  • Cộng hòa Ireland
Thứ Ba, 14/11/2023 16:08
53 👨 396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ