Kiến nghị xóa tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi trên TikTok

Bộ TT-TT đã công bố kết luận kiểm tra đối với nền tảng TikTok cho thấy, nền tảng mạng xã hội này có nhiều hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Nổi bật trong số đó là sai phạm chứa thông tin gây hại cho trẻ em trong khi không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn cho đối tượng này.

TikTok

Nền tảng xã hội này thông báo chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên, nhưng trên thực tế vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản. Đồng thời TikTok cũng không tổ chức tiếp nhận thông tin, đánh giá phân loại theo mức độ an toàn cho trẻ em.

Vì vậy, đoàn kiểm tra TikTok đề xuất việc yêu cầu nền tảng video ngắn này xóa tài khoản của người dưới 13 tuổi, giới hạn thời gian truy cập, sử dụng TikTok với người dưới 18 tuổi bằng cách xác thực thông tin tài khoản để phát hiện trường hợp trẻ em khai không đúng độ tuổi. Đặc biệt cấm trẻ em kiếm tiền qua mạng xã hội này. TikTok có thể nghiên cứu xây dựng ứng dụng dành riêng cho trẻ em tại Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông còn được đề nghị yêu cầu nền tảng video ngắn bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em. Với nội dung có trẻ em cần được sự đồng ý của trẻ và cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hoặc video phải che mặt, làm mờ hình ảnh trẻ trước khi đăng.

TikTok cũng phải đưa ra cảnh báo trên video về độ tuổi, kiểm soát nội dung nhảm nhí, độc hại, không phù hợp lứa tuổi.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị Bộ yêu cầu TikTok gỡ 100% nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và phải có biện pháp ngăn chặn nội dung tương tự quay lại, bổ sung vào Tiêu chuẩn cộng đồng việc tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Thứ Sáu, 06/10/2023 14:59
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ