Thiếu nhân lực CNTT, doanh nghiệp Nga sẵn sàng tuyển cả tù nhân am hiểu công nghệ

Nga đang phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám cực kỳ nghiêm trọng. Điều này dẫn tới việc các doanh nghiệp nước này thiếu hụt nhân lực CNTT (IT). Để giải quyết vấn đề, các quan chức của Nga đã nghĩ tới việc buộc các tù nhân am hiểu công nghệ làm việc cho các doanh nghiệp Nga. Những tù nhân này sẽ làm các công việc CNTT đơn giản và có thể làm từ xa.

Kế hoạch này được cơ quan chuyên trách về tù nhân tại Nga công bố hồi cuối tháng Tư vừa rồi. Sau đó, nó đã được nhiều hãng tin Nga đăng tải. Cho đến nay, nhiều doanh nhân đã chủ động liên hệ với các cơ quan chuyên trách của Nga để tuyển dụng những tù nhân có kiến thức về CNTT.

Những tù nhân có kỹ năng, kiến thức về CNTT sẽ được phép chọn lựa công ty mà họ muốn làm việc. Tuy nhiên, họ sẽ chỉ được làm các công việc liên quan tới CNTT và phải làm việc từ xa. Chiến lược này vẫn đang trong những giai đoạn triển khai đầu tiên và dự kiến sẽ còn có nhiều thay đổi trong tương lai.

Thiếu nhân lực CNTT, doanh nghiệp Nga sẵn sàng tuyển cả tù nhân am hiểu công nghệ

Theo truyền thông Nga, kể từ ngày 21/3 tới nay, có gần 95.000 vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT vẫn chưa tuyển được nhân sự. Thực tế, số vị trí chưa tuyển được nhân sự đã giảm 25% so với tháng trước vì nhiều công ty Nga đang cân nhắc lại kế hoạch và ngân sách của họ trong khi một số dự án đã bị hoãn lại.

Ngoài ra, doanh nghiệp Nga cũng đang gặp nhiều khó khăn do phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Vì thế, việc tuyển dụng nhân sự cũng gặp rất nhiều khó khăn do những nhân tài trong ngành CNTT không muốn sự nghiệp của họ bị ảnh hưởng nên đã ra nước ngoài hoặc không sẵn sàng nhận việc.

Theo Hiệp hội Truyền thông Điện tử Nga (RAEC), ước tính khoảng 70.000 đến 100.000 người sẽ rời khỏi Nga, trong đó đa số là các chuyên gia CNTT. Đây là đợt "di cư" thứ hai của các chuyên gia CNTT khỏi nước Nga. Mỹ, Đức, Georgia, Síp và Canada là điểm đến hấp dẫn dành cho các chuyên gia CNTT sau khi rời khỏi Nga.

Nga hiện tại đang giam giữ rất nhiều tù nhân. Ước tính, tổng số tù nhân mà Mỹ, Nga và Trung Quốc đang giam giữ chiếm một nửa số tù nhân bị giam giữ trên toàn thế giới. Theo BBC, Nga đang giam giữ khoảng 875.000 tù nhân, tương đương 615 tù nhân cho mỗi 100.000 công dân.

Với số lượng tù nhân lớn như vậy, tỷ lệ tù nhân có kỹ năng CNTT sẽ rất cao. Các quan chức Nga đặt rất nhiều hy vọng vào kế hoạch tuyển dụng các tù nhân CNTT này.

Thứ Sáu, 13/05/2022 11:29
52 👨 821
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ