Thiếu chip Mỹ, mục tiêu phát triển AI của Trung Quốc có nguy cơ bị 'tạm dừng'

Các hệ thống AI mạnh nhất của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Mỹ ra lệnh hạn chế Nvidia cung cấp chip GPU cho đất nước này.

Trong vài năm qua, lĩnh vực AI của Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng kể. Volcengine, dịch vụ đám mây dành cho doanh nghiệp của ByteDance chỉ cần 3 ngày để đào tạo cho mô hình nhận dạng hình ảnh dựa trên AI. Sinian, nền tảng điện toán của Alibaba Cloud có khả năng nhận dạng 1,078 triệu hình ảnh mỗi giây khi ngoại tuyến, đánh bại kỷ lục do Google thiết lập. NF5488A5 của nhà sản xuất máy chủ lớn nhất Trung Quốc Inspur có khả năng xử lý hình ảnh y tế, nhận dạng giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên được đánh giá đạt đẳng cấp thế giới.

Chip xử lý đồ họa do Nvidia cung cấp đóng một vai trò quan trọng trong những thành tựu trên.

Vì vậy, khi chính phủ Mỹ yêu cầu Nvidia và AMD ngừng xuất khẩu chip AI hàng đầu sang Trung Quốc đã khiến tham vọng AI của đất nước này bị ảnh hưởng mạnh.

Ảnh minh họa: Lau Ka-kuen/SCMP.
Ảnh minh họa: Lau Ka-kuen/SCMP.

Chip A100 và H100 của Nvidia có khả năng xử lý các luồng tính toán song song với khối lượng dữ liệu khổng lồ. GPU của Nvidia sử dụng hàng nghìn lõi trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho các mô hình AI học máy và học sâu. Vì vậy, A100 và H100 của Nvidia được ưa chuộng bởi các nhà cung cấp đám mây của Trung Quốc như Alibaba Cloud của Alibaba, Tencent Cloud của Tencent, Baidu Cloud của Baidu.

Việc không có chip A100 và H100 của Nvidia gây khó khăn nghiêm trọng cho các lĩnh vực như điện toán đám mây, xe thông minh, nhận dạng hình ảnh, cảm biến thời tiết… ở Trung Quốc vì không thể có sản phẩm thay thế.

Theo Reuters, lệnh hạn chế cung cấp chip dùng trong AI cho Trung Quốc đang được Mỹ lên kế hoạch và sẽ thông báo vào tháng sau.

Trong trường hợp bị cấm hoàn toàn, các công ty Trung Quốc có thể chọn giải pháp thay thế nhưng cũng sẽ không thể đáp ứng được việc phải xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, khiến thời gian đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo kéo dài, từ đó làm chậm tiến độ phát triển trong tham vọng AI của Trung Quốc.

Lu Jianping, Giám đốc công nghệ của Iluvator - một trong những công ty sản xuất GPU hàng đầu Trung Quốc, đã phải thừa nhận rằng công nghệ GPU trong nước kém xa, chưa thể sánh với các sản phẩm tới từ Mỹ như Nvidia.

Thứ Tư, 14/09/2022 15:43
31 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ