AI giành giải vẽ tranh khiến các họa sĩ khó chịu

Trong một triển lãm ở bang Colorado, bức tranh được tạo bởi Midjourney, công cụ vẽ tranh bằng AI nổi tiếng thời gian gần đây đã giành giải nhất ở hạng mục nghệ thuật số hôm 29/8, khiến các họa sĩ khó chịu.

Cụ thể, người dùng Jason Allen đã ra lệnh cho Midjourney tạo ra bức tranh có tên Théâtre D'opéra Spatial - mô tả một buổi biểu diễn opera tráng lệ trong không gian, sau đó in tác phẩm lên vải và đưa đến triển lãm dự thi. Tất nhiên, Allen có ghi chú "tranh được thực hiện bởi Jason M. Allen thông qua Midjourney".

Bức tranh Théâtre D'opéra Spatial được vẽ bằng AI được trao giải nhất tại một triển lãm.
Bức tranh Théâtre D'opéra Spatial được vẽ bằng AI được trao giải nhất tại một triển lãm.

Sau khi giành được giải nhất, Jason Allen đã khoe trên nhóm Discord của cộng đồng Midjourney “Tôi đã giành giải nhất". Tác phẩm Théâtre D'opéra Spatial được cộng đồng nhận xét có nét vẽ điêu luyện.

Điều đáng nói là các tác phẩm tham gia dự thi ở hạng mục này đều được các họa sĩ sử dụng bút vẽ trên máy tính. Vì vậy, giới họa sĩ và những người không có cảm tình với AI đã có những ý kiến không hài lòng về việc này.

Một tài khoản Twitter cho rằng, "chúng ta đang chứng kiến cái chết của nghệ thuật”.

Đáp trả lại, Jason Allen cho rằng những người chỉ trích mình đang phủ nhận yếu tố con người ở trong tác phẩm. Anh cho biết, mình phải tìm ra ý tưởng cho bức tranh, mô tả để Midjourney vẽ tranh sau đó chọn lọc giữa hàng trăm nghìn hình do AI đề xuất để tìm ra những bức tốt nhất.

Allen cho rằng, nghệ thuật do AI tạo ra sẽ được thế giới công nhận và cần xếp một thể loại riêng cho chúng.

Đây không phải lần đầu tiên một tác phẩm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo khiến giới họa sĩ khó chịu. Trước đó vào hồi tháng 8, giới họa sẽ đã chỉ trích tạp chí The Atlantic vì một biên tập viên thay vì mua ảnh hay thuê người vẽ đã sử dụng Midjourney để vẽ minh họa nhân vật cho bài viết. Giới họa sĩ cho rằng, điều này có thể dẫn đến các nhà xuất bản không cần người vẽ tranh minh họa trong tương lai. Nhiều họa sĩ còn cho rằng, giới công nghệ đang làm giàu từ những thành tựu cả đời của họ bằng việc để AI vẽ tranh theo yêu cầu.

Thứ Ba, 06/09/2022 08:03
52 👨 1.675
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)