Thiết bị siêu âm di động này có thể theo dõi từng cơ quan trong cơ thể với độ chính xác cao

Nếu bạn là một người am hiểu công nghệ, quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động thể chất cũng như theo dõi sức khỏe, rất có thể bạn đã sở hữu cho mình ít nhất một chiếc đồng hồ thông minh. Những thiết bị đeo nhỏ gọn này chứa hệ thống nhiều cảm biến mạnh mẽ có thể theo dõi hàng loạt chỉ số sinh hóa cũng như hoạt động thể chất của bạn theo thời gian thực.

Tuy nhiên, smartwatch hay các sản phẩm tương tự hiện bị hạn chế ở khả năng của cảm biến trong việc thâm nhập chỉ vài mm vào da người để thu thập thông tin. Trong khi đó, một thiết bị đeo mới được ra mắt gần đây có thể mang đến bước đột phá trong trong khả năng theo dõi hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể thông qua sóng siêu âm, và được kỳ vọng có tiềm năng trở thành tương lai của ngành công nghiệp thiết bị chăm sóc sức khỏe cá nhân.

Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi hai giáo sư C. Wang và X. Zhao đã phát triển thành công một thiết bị đeo siêu âm mới chỉ dài "vài cm", có thể gắn vào da thông qua chất kết dính sinh học và kết nối thuận tiện với pin bỏ túi và hệ thống truyền dẫn dữ liệu. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng thiết bị này được cho là có thể cung cấp hình ảnh liên tục, chất lượng cao về các tổ chức mô nằm sâu trong cơ thể con người. Thời lượng pin của thiết bị hiện cho phép quay các video dài một phút không liên tục, nhiều lần mỗi giờ trong vài ngày.

Hệ thống này truyền không dây dữ liệu cấp độ lâm sàng tới máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Nhóm nghiên cứu chưa tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhưng hy vọng sẽ đạt được giai đoạn đó trong vài năm tới.

Tất nhiên, không giống như bức xạ ion hóa có hại do thiết bị X-Ray tạo ra, sóng siêu âm tương đối không xâm lấn và khá an toàn. Vì vậy, ưu tiên của nhóm nghiên cứu là chỉ ứng dụng sóng siêu âm. C. Wang và X. Zhao tin rằng thiết bị siêu âm đeo trên người của họ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc mở ra một chế độ chăm sóc sức khỏe mới vừa mang tính phòng ngừa vừa mang tính chủ động về thực tế.

Nhấn mạnh các trường hợp sử dụng lâm sàng, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng thiết bị có thể cho phép "theo dõi liên tục các bệnh nhân có nguy cơ cao, theo dõi sức khỏe thai nhi trong các thai kỳ có nguy cơ cao, hoặc giám sát quá trình phục hồi sau phẫu thuật".

Thiết bị này có thể mang khả năng chẩn đoán và theo dõi đến những khu vực vùng sâu vùng xa, giúp hình ảnh y tế dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Khi công nghệ được cải tiến, chúng tôi thấy trước tiềm năng ứng dụng của nó vào cuộc sống hàng ngày của các cá nhân để quản lý những bệnh lý mãn tính như tăng huyết áp hoặc để phát hiện sớm bệnh suy tim, phình động mạch chủ bụng và huyết khối tĩnh mạch sâu.

Thiết bị siêu âm có thể đeo được như những miếng dán này vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức trước khi có thể được ra mắt thương mại. Nhưng chúng đại diện cho tầm nhìn của các nhà khoa học về tương lai của lĩnh vực theo dõi sức khỏe cá nhân.

Thứ Tư, 03/07/2024 13:00
41 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ