Thị trường game di động toàn cầu đạt doanh thu 85,76 tỷ USD, hơn 50% thuộc về Trung Quốc

Năm 2023 chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể của thị trường game toàn cầu, với tổng giá trị ước đạt 166 tỷ USD, tương đương mức tăng 6,00% so với năm trước. Trong ngành công nghiệp được coi là trụ cột của nền kinh tế số này, trò chơi di động đang là lĩnh vực chiếm tỉ trọng lớn nhất với doanh thu trong năm 2023 đạt khoảng 85,76 tỷ USD. Một nửa trong số đó thuộc về các công ty Trung Quốc. Sự thống trị của quốc gia đông dân thứ hai thế giới trên thị trường game toàn cầu là nhờ vào sự thành công trong việc tạo ra các trò chơi chất lượng cao, liên tục đổi mới và chiến lược mở rộng toàn cầu tích cực.

Bất chấp thành công này, các nhà phát triển game Trung Quốc vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn khi doanh thu từ các trò chơi do họ tự phát triển ở nước ngoài giảm 5,65% trong năm 2023 xuống còn 16,366 tỷ USD. Các thị trường chính của ngành game di động Trung Quốc, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc… Đóng góp vào hơn một nửa doanh thu của các nhà phát triển game di động Trung Quốc ở nước ngoài.

Sự chấp nhận rộng rãi trên quy mô toàn cầu đối với lĩnh vực game di động là kết quả của việc liên tục cải tiến chất lượng trò chơi, giới thiệu các tính năng đổi mới cũng như chiến lược mở rộng thương hiệu và thị trường hiệu quả. Game chiến thuật tiếp tục dẫn đầu mảng xuất khẩu game di động của Trung Quốc, nhưng các mảng game thông thường khác cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng, với thị phần ở nước ngoài tăng từ 0,6% lên 5,1% chỉ sau ba năm.

Nhận định này càng được củng cố bởi sự hiện diện của 52 công ty Trung Quốc trong số 100 doanh nghiệp tạo doanh thu toàn cầu hàng đầu trong ngành game di động, trong đó Tencent Games nổi bật với doanh thu vượt 100 tỷ nhân dân tệ (14,13 tỷ USD).

Tuy nhiên, như đã đề cập những thách thức vẫn luôn tồn tại song hành, đặc biệt là tỷ lệ doanh thu giảm từ sản phẩm do các công ty Trung Quốc tự phát triển, cạnh tranh quốc tế khốc liệt, chi phí thu hút người dùng tăng cao và cuộc đấu tranh nội địa hóa hiệu quả do thiếu nhân lực chất lượng cao trong nước.

Để vượt qua những thách thức trong việc mở rộng sản phẩm ra nước ngoài, hơn 60% công ty game Trung Quốc được khảo sát đang nhấn mạnh vào chiến lược sản phẩm dài hạn, và khoảng 2/3 đang sử dụng quan hệ đối tác thương hiệu hoặc IP để thu hút người dùng quốc tế.

Những chiến lược này, kết hợp với việc tập trung vào các ưu tiên khu vực và áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI và công cụ trò chơi cải tiến, là điều cần thiết đối với các nhà phát triển Trung Quốc muốn duy trì sự thống trị toàn cầu và thành công trên thị trường toàn cầu.

Chủ Nhật, 03/03/2024 08:17
31 👨 82
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ