Microsoft sẽ thay thế biểu tượng ổ khóa HTTPS trong thanh địa chỉ Edge để tránh “nhầm lẫn đáng tiếc”

Nhiều nền tảng trình duyệt phổ biến hiện nay, như Google Chrome và Microsoft Edge, thường sử dụng biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ (thanh tìm kiếm) để thông báo cho người dùng biết rằng họ đã truy cập vào trang web thông qua kết nối HTTPS an toàn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Google thông qua một cuộc khảo sát vào tháng 7, có một lượng không nhỏ người dùng đang hiểu sai ý nghĩa của biểu tượng chiếc ổ khóa này. Cụ thể, chỉ có 11% người tham gia khảo sát có thể xác định chính xác ý nghĩa của biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ Chrome. Trong đó, đa số nghĩ rằng biểu tượng ổ khóa cho biết họ đang được kết nối với một trang web đáng tin cậy. Điều này là hoàn toàn sai về bản chất, bởi một trang web sở hữu giao thức HTTPS an toàn chưa chắc đã là một trang web an toàn. Trên thực tế, đã có không ít trường hợp website lừa đảo sử dụng kết nối HTTPS. Nhầm lẫn như vậy sẽ có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Để giải quyết vấn đề, Google đang xem xét thay thế biểu tượng chiếc ổ khóa này thành một biểu tượng khác ít gây nhầm lẫn hơn, nhiều khả năng sẽ là biểu tượng một mũi tên trỏ xuống đơn giản.

Nhưng trong khi Google vẫn chưa tung ra thay đổi nêu trên đối với Chrome Stable, có vẻ như Microsoft cũng đồng ý với quan điểm của công ty Mountain View, và đang xem xét triển khai ngay thay đổi này trên Edge.

Theo phát hiện tình cờ của một thành viên Reddit có nickname u/Leopeva64-2, Edge Canary hiện đã xuất hiện mũi tên trỏ xuống thay cho biểu tượng ổ khóa quen thuộc trên thanh địa chỉ. Như có thể thấy trong ảnh chụp màn hình dưới đây:

Biểu tượng ổ khóa đã biến mất

Mặc dù thay đổi này gần như chắc chắn đang được thử nghiệm, nhưng nó hiện đã khả dụng cho một số người dùng nhất định trên Edge Canary thông qua chiến lược phát hành có kiểm soát của Microsoft. Trong thời gian tới, công ty có thể quyết định triển khai thay đổi đến nhiều đối tượng người dùng hơn thông qua các kênh phát triển của trình duyệt trước khi phát hành cho kênh Stable. Microsoft chưa công bố bất kỳ thông tin nào về thời điểm áp dụng chính thức. Việc triển khai mọi thay đổi đều sẽ phụ thuộc phần lớn vào phản hồi của cộng đồng nhà phát triển và người dùng.

Chủ Nhật, 31/10/2021 00:59
52 👨 529
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ