Thanh niên này đã tự học code để chẩn đoán bệnh ung thư vú và được Google mời tham dự hội nghị I/O

Một trong những niềm tin cốt lõi của thung lũng Silicon là mọi người trong ngành công nghệ đang làm việc để tạo ra những điều tuyệt vời nhất, có thể thay đổi thế giới.

Dù không phải 2 triệu ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng đều làm được như vậy, nhưng nó đã tạo cảm hứng cho những cậu bé ưa tò mò. Chúng đã tự mình mày mò, nghiên cứu về những công nghệ mới và đang tạo ra những điều nằm ngoài sức tưởng tượng.

Ví dụ mới nhất là về một cậu học sinh trung học tên Abu. Abu đã tạo ra ứng dụng sử dụng machine learning để chẩn đoán ung thư vú từ mammogram (hình ảnh thu được bằng cách chụp X-quang tuyến vú).

Abu và gia đình cậu là những người nhập cư từ Afghanistan để tránh chiến tranh. Họ đến Mỹ lúc Abu còn khá nhỏ. Khi Abu 15 tuổi, và là sinh viên trung học năm nhất, cậu đã mở máy tính và tìm kiếm một thuật ngữ mà mình chưa từng nghe thấy trước đây: "machine learning". Khi phát hiện ra, machine learning là một công nghệ đào tạo các máy tính để tìm kiếm mẫu và đưa ra dự đoán, Abu đã bị mê hoặc bởi khả năng kỳ diệu của machine learning.

Hình ảnh về Abu

Vì vậy, khi nhận được bài tập ở lớp học nhập môn lập trình với yêu cầu trình bày xem công nghệ có thể giải quyết các vấn đề như thế nào, cậu đã nghĩ đến việc sẽ sử dụng machine learning để làm ra điều gì đó thật sự có ích cho mọi người. Ý tưởng đầy tham vọng của Abu lúc ấy là chẩn đoán ung thư vú. Trong khi đó bạn bè của cậu đang xây dựng một ứng dụng lịch, còn thầy giáo thì không tán thành ý tưởng, không muốn cậu làm cái gì đó quá to lớn.

Nhưng bất chấp tất cả, Abu vẫn đeo đuổi ý tưởng của mình đến cùng, cậu đã dành rất nhiều thời gian để tự học code, xem video YouTube để nghiên cứu về công nghệ machine learning nổi tiếng của Google là Tensorflow. Sau đó, tất nhiên, cậu đã xây dựng thành công ứng dụng. Dù chưa được các bác sĩ sử dụng trong thực tế, nhưng thành công này của Abu đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ Google. Khi Abu hoàn thành dự án này thì Google cũng đang thực hiện những dự án tương tự. Chỉ mới tháng trước, các nhà nghiên cứu tại công ty đã thử nghiệm thành công một hệ thống gần giống của Abu.

Vì lẽ đó, video giới thiệu về ứng dụng của Abu đã được công ty chiếu ngay trong phần mở đầu của hội nghị phát triển I/O thường niên và mời Abu tham dự hội nghị.

Đây là video cảm động đó:

Hy vọng bài viết sẽ tạo thêm động lực cho bạn trong nỗ lực tạo ra những ứng dụng, công trình tuyệt vời cho nhân loại!

Thứ Năm, 18/05/2017 09:21
51 👨 582
0 Bình luận
Sắp xếp theo