Google yêu cầu tất cả các thiết bị ra mắt với Android 11 phải hỗ trợ tính năng này

Android 11 rõ ràng là 1 bản cập nhật rất được mong chờ, không chỉ bởi các tiện ích mới được bổ sung, mà còn ở những thay đổi về chính sách mang tính nền tảng - yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng nói chung, nhưng ít khi được nhắc tới.

Trở lại với giai đoạn Android 7.0, Google lúc đó có giới thiệu 1 tính năng gọi là "seamless updates" (tạm dịch: Cập nhật liền mạch) rất hữu ích, giúp thúc đẩy đáng kể quá trình cài đặt các bản cập nhật phần mềm. Cụ thể, seamless updates yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị chạy Android tạo ra một "thiết lập phân vùng A/B", cho phép hệ điều hành tự động tạo một bản sao của các phân vùng không hoạt động có thể được cập nhật trong nền, và người dùng chỉ cần khởi động lại thiết bị để chuyển đổi giữa chúng.

Thiết lập phân vùng A/B
Thiết lập phân vùng A/B

Nói theo cách dễ hiểu, điều này có nghĩa là thiết bị của bạn sẽ tự động tạo một phân vùng chứa bản sao thứ hai của hệ thống và cài đặt cập nhật mới trong nó. Sau đó, bạn sẽ chỉ cần khởi động lại thiết bị của mình để chuyển sang phân vùng đã được cập nhật lên phiên bản phần mềm mới nhất, đồng nghĩa với việc toàn bộ quy trình cài đặt các bản cập nhật phần mềm sẽ được tăng tốc đáng kể.

Phải khẳng định seamless updates là 1 tính năng cực kỳ hữu ích, nhưng tại thời điểm ra mắt, Google lại chỉ coi đây là tính năng tùy chọn, có nghĩa là các nhà sản xuất không nhất thiết phải áp dụng trên sản phẩm của mình, bởi nhược điểm của seamless updates là yêu cầu một không gian lưu trữ nội bộ bổ sung. Có lẽ đó là lý do tại sao nhiều OEM như OnePlus, LG, HTC, Motorola, Google, ASUS hay Sony đã triển khai hệ thống phân vùng A/B cập nhật liền mạch cho sản phẩm của họ, trong khi một số tên tuổi lớn khác như Samsung và Huawei lại không có, ngay cả đối với những dòng sản phẩm đầu bảng như Galaxy S20 vừa ra mắt.

Tuy nhiên thực trạng này sẽ sớm kết thúc bởi Google vừa đưa ra thông báo trên AOSP Gerrit cho biết tất cả các thiết bị ra mắt với Android 11 sẽ đều phải hỗ trợ seamless updates, nói cách khác, phải có thiết lập phân vùng A/B ảo trên thiết bị, không có ngoại lệ.

Yêu cầu này vẫn chưa được Google chính thức áp dụng, nhưng nhiều khả năng sẽ được triển khai trước khi Android 11 ra mắt. Như vậy theo đúng kế hoạch, mọi thiết bị di động tới từ tất cả các OEM Android ra mắt vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021 đi kèm Android 11 sẽ phải hỗ trợ seamless updates.

Chủ Nhật, 19/04/2020 23:15
51 👨 750
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ