Tạo trang web dưới dạng URL dễ dàng với công cụ web này

Cựu thiết kế của Google Nicholas Jitkoff, hiện đang là phó chủ tịch thiết kế của Dropbox, đã tạo ra một công cụ web mới rất nhỏ gọn và hay ho mà anh gọi là các “trang siêu nhỏ” với khả năng tự chứa trong chính mình và tồn tại như một URL mà thôi.

Từ trang này, bạn có thể điền vào một vùng văn bản khoảng 8,5 x 1 inch với plain text, kí tự ASCII hay biểu tượng cảm xúc hoặc kết hợp tất cả chúng. Số lượng byte bị giới hạn thực sự còn phụ thuộc vào việc bạn sẽ chia sẻ nó ở đâu. Twitter và Slack cho phép khoảng 4.000 byte, còn Chrome trên Mac có thể chứa tới 10.000 byte.

Trang này thực tế không hề được host ở bất kì đâu - toàn bộ website tồn tại như một URL được nén bằng thuật toán chuỗi Lempel-Ziv-Markov. Trên phần giải thích của trang siêu nhỏ này - tất nhiên cũng được lưu trữ như một trang siêu nhỏ mà bạn sẽ tạo ra - Jitkoff nói rằng điều này sẽ giúp “giảm đáng kể kích thước cho HTML” và cho phép in một trang với nội dung quan trọng mà thôi”. Từ đó, nội dung nén được chuyển từ dạng nhị phân sang dạng chuỗi kí tự, hoạt động như một đường dẫn web chuẩn.

Website chứa tất cả trong chính URL của mình
Website chứa tất cả trong chính URL của mình

Dữ liệu thực sự được lưu trữ ở cuối đường dẫn, sau biểu tượng dấu #. Người dùng còn có thể chia sẻ trang siêu nhỏ này dưới dạng mã QR, trang cũng có thể nén xuống còn khoảng 2.610 byte.

Theo Jitkoff, ngay cả phần này cũng được giữ an toàn vì trình duyệt web thường không gửi phân mảnh của một URL tới máy chủ. “Thay vào đó, trình duyệt (thường) dùng chúng để cuộn tới đúng vị trí của trang khi tải trang”.

Jitkoff chưa rõ liệu người dùng sẽ làm gì với sản phẩm này của anh, hiện nó cũng đã được đưa lên dưới dạng mã nguồn mở trên Github. Nhưng anh cũng gợi ý dùng nó để gõ một bài thơ riêng, vượt qua giới hạn kí tự của Twitter và dùng nó để chuyển hướng tên miền, từ đó giúp lưu trữ phần văn bản lớn hơn bình thường như một URL riêng.

Bạn có thể tự tạo trang của mình tại đây https://itty.bitty.site/

Xem thêm:

Thứ Sáu, 20/07/2018 14:35
3,73 👨 1.924
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ