35 sự thật cực kỳ thú vị về Elon Musk có thể bạn chưa biết

Elon Musk chắc không phải là một cái tên xa lạ với nhiều người trong số chúng ta. Ông là một nhà phát minh, doanh nhân, tỉ phú người Mỹ. Elon Musk không chỉ là một thiên tài nổi danh từ bé, mà còn được biết đến với tư cách người sáng lập SpaceX, cũng như là nhà đồng sáng lập của Tesla Motors và PayPal. Vào tháng 12 năm 2016, Elon Musk được Forbes xếp hạng 21 trong danh sách Những người quyền lực nhất thế giới. Tính đến tháng 1 năm 2019, tài sản của vị tỷ phú này ước tính đạt khoảng 20.4 tỷ đô la và được Forbes liệt kê là người giàu thứ 54 trên thế giới.

Tuy nhiên, đó chỉ là những thông tin hết sức cơ bản về vị tỷ phú thiên tài này. Elon Musk còn được biết đến là một doanh nhân rất chịu chơi và có “sở thích” làm những việc “chẳng giống ai”. Dưới đây là 35 sự thật cực kỳ thú vị về sự nghiệp của tỷ phú Elon Musk mà có thể bạn chưa biết.

1. Elon Musk được sinh ra và lớn lên ở Nam Phi vào năm 1971. Sau đó ông chuyển sang sinh sống, học tập một thời gian dài tại Canada và hiện tại ông đang sống ở Mỹ.

2. Elon Musk bắt đầu trở nên nổi tiếng khi sáng lập và phát triển Tesla Motors và SpaceX, nhưng ít ai biết được rằng trước đó ông cũng đã là một người có tiếng nói trong giới đầu tư Hoa Kỳ với tư cách là nhà đồng sáng lập của PayPal - một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet lớn nhất thế giới.

3. Elon Musk chính là một hình mẫu truyền cảm hứng cho không ít các nhân vật nổi tiếng của Hollywood, trong đó có Tony Stark (hay còn được biết đến với vai diễn Iron Man trong bộ phim bom tấn cùng tên). Elon Musk thậm chí còn có một vai diễn với tư cách khách mời trong bộ phim đình đám này!

4. Cũng giống như Steve Jobs và các doanh nhân nổi tiếng khác, mức lương chính thức hàng năm của Elon Musk cho vị trí CEO tại Tesla Motors chỉ là... 1 đô la.

 Cũng giống như Steve Jobs và các doanh nhân nổi tiếng khác, mức lương chính thức hàng năm của Elon Musk cho vị trí CEO tại Tesla Motors chỉ là... 1 đô la.

5. Năm 12 tuổi, Elon Musk đã tự mình mày mò học lập trình máy tính và tạo ra một trò chơi điện tử có tên Blastar. Trò chơi này sau đó đã được bán với giá 500 đô la.

6. Tuy làm việc và sinh sống chủ yếu ở Mỹ nhưng mãi cho đến năm 2002, Elon Musk mới chính thức trở thành công dân Mỹ ở tuổi 31.

7. Khi Elon Musk 17 tuổi, ông đã chuyển từ Nam Phi đến Canada sinh sống và học tập. Sau đó vài năm, vị tỷ phú lại “phi” sang Hoa Kỳ và theo học tại Đại học Pennsylvania.

8. Sau khi tốt nghiệp Đại học Pennsylvania, Elon Musk chuyển đến California để bắt đầu học cao học chuyên ngành vật lý tại Đại học Stanford. Điều thú vị là chỉ sau hai ngày tại Stanford, ông đã đột ngột thay đổi quyết định, "không thèm học” cao học nữa mà chuyển sang tìm kiếm cơ hội với sự bùng nổ của Internet, vốn đang rất thịnh hành vào thời điểm đó.

9. Sau khi bỏ học, Elon Musk nhanh chóng bắt tay vào thành lập công ty đầu tiên của mình - Zip2, chuyên cung cấp các dịch vụ báo chí trực tuyến, cùng với bản đồ và danh bạ doanh nghiệp. Ông đã bán “đứa con đầu” này của mình vào năm 1999 với giá 307 triệu đô la.

10. Năm 1999, Elon Musk trở thành nhà đồng sáng lập của X.com, một công ty thanh toán trực tuyến tiền thân của đế chế PayPal trước khi được eBay mua lại với giá 1.5 tỷ đô la theo giá trị cổ phiếu (trong đó 165 triệu đô la đã được trao trực tiếp cho Elon Musk).

Năm 1999, Elon Musk trở thành nhà đồng sáng lập của X.com, một công ty thanh toán trực tuyến tiền thân của đế chế PayPal

11. Sau đó một thời gian, Elon Musk đã trở thành nhà đồng sáng lập của Tesla Motors, một công ty chuyên thiết kế và sản xuất các mẫu xe hơi thể thao chạy bằng điện. Tesla sau đó đã phát triển rất nhanh và trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi sử dụng năng lượng xanh đi tiên phong trên thế giới, và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe danh tiếng và lâu đời khác như Ford, Mercedes hay BWM… Hiện tại, Elon Musk đang là Giám đốc điều hành kiêm kiến trúc sư sản phẩm tại Tesla.

12. Mẫu xe điện Tesla Model S đã được trao giải thưởng mẫu xe an toàn nhất thế giới với số điểm kỷ lục 5,4 trên 5, tức là hơn cả mức tối đa từ Cục Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ. Đồng thời, đây cũng là mức xếp hạng cao nhất từng được đưa ra cho một chiếc xe hơi thương mại.

13. Elon Musk là một trong những nhân vật chính đứng đằng sau sự phát triển và thành công của SolarCity, công ty được thành lập bởi một người anh em họ của ông. Ngoài ra, vị tỷ phú cũng là cổ đông lớn nhất của công ty này.

14 Elon Musk cũng chính là người đã thành lập ra SpaceX (hay còn được gọi là Space Explective Technologies), một công ty chuyên sáng tạo và sản xuất các phương tiện nghiên cứu, khai thác không gian vũ trụ, tập trung đặc biệt vào công nghệ tên lửa. Elon Musk cho biết mục đích chính của ông khi ấp ủ cho sự ra đời của SpaceX là giúp giảm chi phí cũng như rủi ro cho những chuyến bay vào vũ trụ trong tương lai của con người, với hy vọng làm chủ không gian và khám phá ra những sự sống bên ngoài Trái đất.

Elon Musk cũng chính là người đã thành lập ra SpaceX

15. Ban đầu, Elon Musk đã gặp vô vàn khó khăn trong việc kêu gọi tài trợ cho SpaceX bởi các nhà đầu tư cho rằng ý tưởng của ông là một giấc mơ xa vời. Quá “cay cú” Elon Musk đã quyết định “chơi khô máu” khi dồn toàn bộ tài sản của mình vào dự án này để biến SpaceX trở thành hiện thực. Ông đã đi ngược lại tất cả những lời khuyên từ các nhà kinh doanh, các chuyên gia phân tích thị trường hàng đầu nước Mỹ vào thời điểm đó. Cuối cùng thời gian đã chứng minh rằng quyết định của Elon Musk là hoàn toàn chính xác và ông quả thực là một thiên tài.

16. Gầy đây, SpaceX đã ký kết một hợp đồng trị giá 1.6 tỷ USD với NASA để trở thành nhà tiếp tế các trang thiết bị (và cuối cùng là cả người) lên trạm vũ trụ quốc tế ISS, thay thế cho tàu Con Thoi vốn được cho là đã trở nên kém hiệu quả hơn.

17. Elon Musk đã thành công trong việc giảm 90% chi phí để tiếp cận trạm vũ trụ quốc tế ISS, khiến cho các nhiệm vụ tiếp tế khó khăn trên không gian mà trước đây người ta phải mất tới gần 1 tỷ đô là để thực hiện, nay chỉ còn 60 triệu đô la.

18. Elon Musk cho biết khao khát cháy bỏng của ông là một ngày nào đó tên lửa Falcon của mình sẽ có thể giúp nhân loại thực hiện những chuyến du lịch trong vũ trụ, và xa hơn là khiến cho sự “đổ bộ” của loài người lên sao Hỏa không còn là một ước mơ xa vời nữa.

19. Tên lửa Falcon được đặt theo tên gọi của con tàu vũ trụ viễn tưởng Millennium Falcon trong bom tấn Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars).

Tên lửa Falcon được đặt theo tên gọi của con vũ trụ viễn tưởng Millennium Falcon trong bom tấn Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars).

20. SpaceX là công ty thương mại đầu tiên từng phục hồi thành công một tàu vũ trụ trở về từ quỹ đạo Trái đất. Ngoài ra Dragon cũng là con tàu vũ trụ thương mại đầu tiên được tiếp cận với trạm vũ trụ quốc tế ISS.

21. Trước khi đạt thành công lớn như gần đây, cả hai công ty hàng đầu của Elon Musk là SpaceX và Tesla Motors đã từng gặp nhiều những thất bại nghiêm trọng và đứng trên bờ vực phá sản. Đối với Tesla Motors, chiếc xe điện đầu tiên của hãng, Tesla Roadster đã phải đối mặt với một loạt các vấn đề nghiêm trọng trong khâu sản xuất. Trong SpaceX đã có ba lần thất bại trong việc phóng Falcon X lên không gian trước khi đạt được thành công ở nỗ lực lần thứ tư.

22. Elon Musk đã từng kết hôn ba lần, trong đó, ông đã kết hôn (và sau đó đã ly dị) với nữ diễn viên nổi tiếng người Anh Talulah Riley đến hai lần.

23. Elon Musk có năm người con trai (trong đó có một cặp sinh đôi và một cặp sinh ba - đúng là những người đặc biệt cũng sinh con theo cách rất “khác người”). Đặc biệt, đây đều là những đứa con của ông với người vợ đầu tiên, tác gia giả tưởng người Canada Justine Wilson. Cả hai hiện tại tuy đã ly dị nhưng vẫn đang chia sẻ quyền nuôi con với nhau.

Elon Musk có năm người con trai

24. Elon Musk là fan cứng của sê-ri bom tấn X-Men. Ông đã đặt tên cho một trong năm người con của mình Xavier - theo tên của Giáo sư Xavier trong X-Men.

25. Elon Musk đã thành lập ra Quỹ Musk với mục tiêu tập trung nguồn lực trong khai thác tiềm năng không gian và khám phá các nguồn năng lượng sạch. Kính viễn vọng Musk Mars Desert Observatory ở Utah đang được đặt dưới sự điều hành của quỹ này.

26. Quỹ Musk cũng điều hành một môi trường sao Hỏa mô phỏng cho phép du khách trải nghiệm xem cuộc sống trên sao Hỏa sẽ thực sự diễn ra như thế nào.

27. Elon Musk được gọi là "thrillionaire", danh từ để chỉ một lớp doanh nhân mới, giàu lên trong lĩnh vực công nghệ cao và muốn sử dụng sự giàu có của mình để biến những giấc mơ vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng thành hiện thực.

Elon Musk đã được gọi là "thrillionaire"

28. Elon Musk là một trong những người nổi tiếng hết mình ủng hộ các giải pháp chống lại sự nóng lên toàn cầu, cũng như góp phần thúc đẩy nhân loại phát triển theo hướng sử dụng năng lượng bền vững. Ông coi đây như là nguồn động lực chính để thành lập ra Tesla Motors và SolarCity.

29. Elon Musk đã ký cam kết Giving Pledge. Trong đó ông cam kết sẽ quyên góp phần lớn tài sản của mình cho các nỗ lực từ thiện. Rất nhiều tỷ phú nổi tiếng khác cũng đã từng đặt bút ký vào bản cam kết này, có thể kể đến như Bill Gates, Sir Richard Branson, Warren Buffett và Mark Zuckerberg… và còn rất nhiều người khác nữa.

30. Elon Musk sở hữu Wet Nellie, chiếc tàu ngầm “hàng thửa” được lấy cảm hứng từ chiếc xe hơi Lotus Esprit trong bộ phim James Bond - The Spy Who Loved Me.

Elon Musk sở hữu Wet Nellie, tàu ngầm “hàng thửa” được lấy cảm hứng từ chiếc xe hơi Lotus Esprit trong bộ phim James Bond - The Spy Who Loved Me.

31. Elon Musk được tạp chí Esquire bầu chọn là một trong 75 người có ảnh hưởng nhất thế kỷ 21. Vào năm 2013, Elon Musk đã được Fortune mệnh danh là "Doanh nhân của năm" sau sự thành công của SpaceX, SolarCity và Tesla Motors.

33. Vào ngày 25 tháng 1 năm 2015, Elon Musk đã xuất hiện với tư cách khách mời trong tập phim The Simpsons có tựa đề "The Musk Who Fell to Earth", với nội dung về chính vị tỷ phú này. Bộ phim được chuyển thể từ một kịch bản hài hước xoay quanh những ý tưởng táo bạo, chẳng giống ai của Elon Musk.

34. Liên đoàn Quốc tế Aronautique - cơ quan quản lý thế giới về hồ sơ hàng không vũ trụ đã trao cho Elon Musk Huy chương FAI Gold Space Medal vào năm 2010 sau những thành công về mẫu tên lửa tư nhân đầu tiên bay vào quỹ đạo trái đất. AI Gold Space Medal cũng là giải thưởng cao quý nhất của tổ chức Aronautique, và cũng đã từng được trao cho Neil Armstrong - người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.

Liên đoàn Quốc tế Aronautique - cơ quan quản lý thế giới về hồ sơ hàng không vũ trụ đã trao cho Elon Musk Huy chương FAI Gold Space Medal vào năm 2010

35. Vào năm 2013, Elon Musk đã giới thiệu Hyperloop - một ý tưởng mà ông đã ấp ủ từ lâu. Đó là một hình thức vận chuyển mới về mặt lý thuyết có thể đưa các hành khách từ San Francisco đến Los Angeles trong nửa giờ bằng một loại ống áp lực. Elon Musk đã nói nếu không ai quan tâm đến ý tưởng này, ông sẽ lại tự mình biến nó thành sự thật như với SpaceX

Trên đây là 35 điều thú vị trong sự nghiệp của Elon Musk - một thiên tài đương thời, viên ngọc quý mà nhân loại đã từng sản sinh ra. Chúc Elon Musk và các dự án của ông sẽ còn đạt được nhiều thành công hơn trong tương lai, để hướng loài người đến một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Xem thêm:

Thứ Hai, 28/01/2019 16:08
52 👨 2.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo