Chi phí sản xuất tăng cao, Sony tính giới hạn số lượng PlayStation 5 bán ra trong giai đoạn đầu

PlayStation 5 (PS5) là mẫu máy chơi game Playstation thế hệ mới nhất sẽ được Sony bán ra vào mùa mua sắm cuối năm nay, hứa hẹn tạo nên cơn sốt trong cộng đồng game thủ. Tuy nhiên theo một báo cáo mới được đưa ra bởi Bloomberg, Sony đang có kế hoạch hạn chế số lượng PS5 bán ra trong năm đầu tiên. “Chiến thuật” kinh doanh lạ lùng này được cho là để bù đắp lại chi phí sản xuất tăng cao, khiến nhà sản xuất buộc phải tăng giá bán của sản phẩm.

Các nguồn tin từ Bloomberg cho biết Sony sẽ sản xuất giới hạn trong khoảng từ 5 đến 6 triệu đơn vị PS5 trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021, mức này còn thấp hơn nhiều lần số lượng PS4 bán ra chỉ sau vài tháng ra mắt.

PlayStation 5
PlayStation 5

Giả sử việc Sony giới hạn số lượng PS5 bán ra là đúng, điều này sẽ giúp công ty cân đối tốt hơn mức lợi nhuận trên mỗi đơn vị bán ra bởi trên thực tế, mức lãi mà nhà sản xuất Nhật Bản thu được trên mỗi đơn vị PlayStation bán ra khá thấp. Chẳng hạn, PS4 bán ra vào năm 2013 với giá 399 USD nhưng đã có chi phí sản xuất lên tới 381 USD. Tương tự, chi phí sản xuất cho mỗi chiếc PS5 ước tính rơi vào khoảng 450 USD, và với tỷ suất lợi nhuận gộp giống như PS4, giá bán lẻ của PS5 sẽ chạm mốc 470 USD - mức giá rất cao so với PS4, nhưng lợi nhuận mà Sony thu về không thay đổi, thậm chí phải chịu lỗ trong một số tình huống. Điều này được cho là bắt nguồn từ sự khan hiếm của nguồn cung bộ nhớ flash NANDDRAM, cũng như các nguồn linh kiện đắt tiền mà Sony sử dụng trên sản phẩm.

Trên thực tế, các công ty sản xuất máy chơi game thường bán phần cứng với lợi nhuận khá mỏng, chủ yếu lấy lợi nhuận từ mảng dịch vụ chơi game và bán trò chơi bù lại.

Ngoài ra, việc giới hạn số lượng cũng sẽ giúp PS5 gỡ gạc lại phần nào lợi thế cạnh tranh với đối thủ trực tiếp Xbox Series X vốn cũng sẽ ra mắt cuối năm nay. Chiến thuật của Sony trong giai đoạn mở bán đầu tiên của PS5 rõ ràng là đánh vào đối tượng người dùng trung thành thay vì số lượng sản phẩm bán ra thị trường.

Thế nhưng để làm được điều đó, có một yếu tố khác mà Sony phải đặc biệt chú trọng, đó là mảng game. Với việc PS5 chắc chắn sẽ đội giá lên cao, game chính là yếu tố để người dùng quyết định xem họ có nên chi thêm hầu bao để mua PS5 hay tiếp tục chờ đợi, hoặc tệ hơn là chuyển sang Xbox Series X

Dù sao đi nữa, thị trường đã phải chờ đợi quá lâu cho màn ra mắt của một mẫu PlayStation mới, cơ hội thành công cho Sony vẫn là rất “sáng cửa”.

Thứ Ba, 21/04/2020 22:22
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ