Đã đến lúc cho ra mắt một chiếc smartwatch chạy WearOS giá rẻ!

Khi chiếc Android Wear đầu tiên ra mắt vào năm 2014, nhiều người đã cho rằng sẽ không còn lâu nữa cho đến khi chúng ta có được một số chiếc smartwatch tốt với mức giá phải chăng. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, một chiếc đồng hồ WearOSS bình dân vẫn là giấc mơ xa vời. Đây là lý do tại sao đã đến lúc hãng nào đó cần tạo ra một chiếc smartwatch WearOS phù hợp với túi tiền!

Chính sách WearOS của Google quá hạn chế

Android Wear hoặc WearOS không phải là nguồn mở như Android mà chúng ta sử dụng trên điện thoại thông minh của mình. Vì vậy, các nhà sản xuất không thể lấy và đặt nó vào đồng hồ của họ được. Nó được Google duy trì nên để xây dựng chiếc đồng hồ WearOS của riêng mình, bạn phải ký thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ. Bạn cần đáp ứng các yêu cầu về phần cứng của Google và để họ tham gia trong suốt quá trình phát triển.

Tất cả những điều này gây tốn kém rất nhiều chi phí do một trong những yêu cầu phần cứng cụ thể là sử dụng chipset Qualcomm. Trong trường hợp này, Samsung là một ngoại lệ khi sử dụng chipset Exynos nội bộ của họ, cũng là chipset cung cấp năng lượng cho Pixel Watch đầu tiên. Những yêu cầu này đảm bảo nền tảng hoạt động trơn tru mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Mặt khác, Google đã có nhiều năm tối ưu hóa nền tảng của mình để có thể hoạt động hiệu quả hơn trên phần cứng kém mạnh mẽ hơn; mặc dù cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Vì vậy, trước tiên Google nên nỗ lực cải thiện nền tảng của mình đồng thời dỡ bỏ một số hạn chế, đặc biệt là những hạn chế liên quan đến phần cứng. Điều này sẽ cho phép các OEM hoạt động trên nền tảng, có thể tạo ra sản phẩm WearOS với mức giá thấp hơn một chút.

Lấy lại sự quan tâm của thương hiệu và nhà phát triển

Đồng hồ Pixel nằm trên một cuốn sổ tay

Khi Android Wear lần đầu tiên được công bố, chỉ có một số ít nhà sản xuất tham gia kế hoạch smartwatch của Google. Nhưng mối quan tâm đến việc chế tạo smartwatch nhanh chóng mất đi vì số liệu bán hàng không đủ hấp dẫn.

Motorola, hãng sản xuất Moto 360 khét tiếng, chiếc smartwatch đầu tiên có mặt số tròn, cũng đã ngừng hoạt động trên nền tảng này do doanh số bán hàng kém.

Việc dỡ bỏ những hạn chế đã thảo luận ở trên và yêu cầu các thương hiệu xây dựng đồng hồ WearOS giá rẻ có thể giúp khơi dậy sự quan tâm đến nền tảng này. Tất nhiên, lợi nhuận quá mỏng đối với những thiết bị đeo này. Tuy nhiên, chúng có thể đóng vai trò là bệ phóng để người tiêu dùng mua những lựa chọn đắt tiền hơn sau này.

Ngoài ra, khi số lượng người dùng tăng lên, điều đó cũng có thể thúc đẩy các nhà phát triển bắt đầu xây dựng trên nền tảng này. Mức giá thấp hơn thực sự sẽ dẫn đến tỷ lệ chấp nhận cao hơn, điều này sẽ làm tăng nhu cầu về nhiều ứng dụng hơn.

Đồng hồ WearOS bình dân có thể bán chạy như tôm tươi

Ở các khu vực châu Á như Ấn Độ, mọi người sẽ không sẵn sàng trả hơn 200 USD (hoặc hơn 20.000 Rupee) cho một chiếc smartwatch WearOS. Đó là bởi vì bạn có thể có được một chiếc điện thoại thông minh Android có nhiều tính năng với camera độ phân giải cao, màn hình AMOLED và thậm chí có thể sạc lên tới 100W ở mức giá đó. Điều này gây khó khăn cho việc thuyết phục người dùng ở các khu vực đang phát triển như vậy tham gia nền tảng này.

Nhưng không phải là họ hoàn toàn không có nhu cầu. Ấn Độ là một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, với một số thương hiệu cạnh tranh để bán điện thoại của họ cho đại chúng tại đây. Vậy tại sao lại cho rằng những chiếc smartwatch giá cả phải chăng lại không làm được điều tương tự?

Samsung Galaxy Watch 4, tính đến thời điểm này đã hơn hai năm tuổi, vẫn bán rất chạy vì được giảm giá khoảng 100 USD trong các sự kiện giảm giá. Điều này chứng tỏ mọi người muốn mua thiết bị đeo thông minh nhưng chưa có lựa chọn tốt để dùng thử.

Smartwatch chạy WearOS giá rẻ có thể mang hệ sinh thái Android đến với mọi người

Điện thoại Pixel, đồng hồ Pixel, tai nghe và máy điều nhiệt 

Giống như Apple, Google đã cố gắng xây dựng một hệ sinh thái của riêng mình với dòng thiết bị Pixel bao gồm điện thoại thông minh, smartwatch và máy tính bảng. Điều tương tự cũng xảy ra với Samsung (dòng Galaxy). Vấn đề là để trải nghiệm sự sang trọng của hệ sinh thái Android, bạn phải tiêu tốn khá nhiều tiền.

Không có sản phẩm nào từ các thương hiệu trên có giá rẻ. Mặc dù một chiếc smartwatch đơn thuần sẽ không mang đến cho mọi người trải nghiệm đầy đủ về hệ sinh thái nhưng nó có thể giúp họ trải nghiệm nó.

Thành thật mà nói với bạn, có điều gì đó về Android có vẻ chưa hoàn thiện, ngay cả sau nhiều năm trau chuốt. Đó là vì nó chỉ giới hạn ở điện thoại.

Hầu hết mọi người sẽ không được trải nghiệm những gì nền tảng này cung cấp trên một thiết bị được kết nối. Một chiếc đồng hồ WearOS giá rẻ sẽ cho phép người dùng tham gia vào hệ sinh thái mà Google đã cố gắng thúc đẩy đến với đại chúng trong nhiều năm qua.

Cuối cùng, tôi tin rằng các thương hiệu như Xiaomi, OnePlus và Samsung sẽ sẵn lòng chớp lấy cơ hội tung ra một chiếc smartwatch có giá cạnh tranh trên thị trường. Một chiếc smartwatch chạy trên WearOS sẽ là trải nghiệm đầu tiên đối với nhiều người dùng và sẽ giúp họ duy trì kết nối ngay cả khi họ không có điện thoại trong tay.

Thành thật mà nói, vào năm 2024, chúng ta không cần phải rút điện thoại ra để thực hiện những công việc tối thiểu như kiểm tra email, trả lời tin nhắn và soạn thảo. Đúng, trước tiên cần phải vượt qua một số rào cản nhất định. Nhưng chắc chắn rằng một chiếc đồng hồ WearOS giá rẻ sẽ thành công vang dội nếu được thực hiện đúng cách.

Thứ Tư, 10/04/2024 17:34
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ