Computex 2022: AMD chính thức giới thiệu công nghệ SmartAccess Storage hoàn toàn mới

Trên sân khấu sự kiện Computex 2022 vừa kết thúc cách đây ít lâu, AMD đã chính thức giới thiệu một công nghệ đã được mong đợi từ lâu: SmartAccess Storage (SAS). Đây là một sự bổ sung chất lượng đối với bộ công nghệ thông minh độc quyền đã làm nên thương hiệu của AMD, bao gồm Smart Access Memory (SAM) và AMD SmartShift.

Đúng như tên gọi, đây là công nghệ có liên quan đến khả năng truy cập bộ nhớ lưu trữ trên hệ thống. Cùng với công nghệ DirectStorage của Microsoft, SmartAccess Storage sẽ được tận dụng để cung cấp khả năng giải nén nội dung GPU được cải thiện đáng kể, qua đó giúp rút ngắn thời gian tải trò chơi và hiệu quả stream nội dung trực tuyến.

Mô tả về công nghệ SmartAccess Storage mới, AMD cho biết:

Quá trình tải trò chơi truyền thống cần một lượng điện toán đáng kể để giải nén các loại dữ liệu liên quan, yêu cầu CPU thực hiện giải nén và truyền dữ liệu. Điều này gây ra độ trễ và chiếm một lượng đáng kể tài nguyên hệ thống

Để phần nào khắc phục vấn đề, AMD đã tạo ra SmartAccess Storage, một bộ công nghệ hỗ trợ Microsoft DirectStorage sử dụng Smart Access Memory™8, các công nghệ nền tảng AMD mới cùng với khả năng giải nén nội dung GPU Radeon để cải thiện đáng kể thời gian tải trò chơi và phát trực tuyến nội dung.

Nói theo cách dễ hiểu, AMD muốn kết hợp công nghệ Smart Access Memory (SAM) hiện có với DirectStorage của Microsoft để giảm tải công việc giải nén nội dung trực tiếp xuống GPU thay vì sử dụng CPU. Tất cả điều này sẽ cho phép cải thiện đáng kể thời gian tải trò chơi so với các việc sử dụng các API lưu trữ Win32 truyền thống.

SmartAccess Storage
SmartAccess Storage

Trên sân khấu Computex 2022, AMD đã không tiết lộ chi tiết cách hợp nhất hai công nghệ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với PCWorld, Kiến trúc sư trưởng về Tiếp thị và Giải pháp Trò chơi của AMD, Frank Azor, đã có những chia sẻ tương đối cụ thể về cách Smart Access Memory phát huy tác dụng cùng với DirectStorage để khai sinh ra SmartAccess Storage mới.

Theo Azor, Smart Access Storage sẽ làm cho toàn bộ bộ đệm VRAM của card đồ họa trở nên khả dụng cho DirectStorage và giải nén nội dung. Trong khi nếu không có Smart Access Storage, chỉ có 256MB VRAM là có thể sử dụng và chuyển đổi được. Về lý thuyết, điều này sẽ làm cho SmartAccess Storage nhanh hơn nhiều so với DirectStorage. Tuy nhiên, Smart Access Storage sẽ không được hỗ trợ trên tất cả các GPU Radeon.

Trong khi AMD vỉ vừa mới phát hành SmartAccess Storage, thì đối thủ Nvidia đã sở hữu một tính năng tương tự là RTX IO được một thời gian. RTX IO ra mắt vào năm 2020 cùng với dòng card đồ họa RTX 3000. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ liệu RTX IO có sử dụng PCIe Resizable BAR hay không.

Thứ Ba, 31/05/2022 00:51
51 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ