Computex 2022: CEO AMD khẳng định socket AM4 vẫn sẽ rất phổ biến, bất chấp sự xuất hiện của AM5

Trong khuôn khổ sự kiện thường niên Computex 2022 đang diễn ra tại Đài Loan, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su vừa có bài phát biểu quan trọng về tầm nhìn của công ty trong nhiều năm tới. Cùng với đó là thông tin của hàng loạt các sản phẩm mới đóng vai trò nền tảng trong chiến lược kinh doanh của AMD, bao gồm kiến trúc Zen 4 và bo mạch chủ Socket AM5.

Màn ra mắt của Socket AM5 tuy được mong đợi nhưng cũng kéo theo không ít băn khoăn từ góc độ người dùng, đặc biệt là với những người không có nhu cầu nâng cấp hệ thống. Nói về vấn đề này, phía AMD khẳng định mặc dù AM5 (LGA1718) là chuẩn Socket mới của AMD trong thời gian tới với hàng loạt nâng cấp lớn như khả năng hỗ trợ DDR5 và PCIe 5.0. Tuy nhiên, công ty khẳng định rằng Socket AM4 hiện có sẽ vẫn là một lựa chọn phổ biến và được hỗ trợ lâu dài trong vài năm tới. "AM4 là một nền tảng tuyệt vời, và sẽ tiếp tục đồng hành với AMD nhiều năm tới", CEO Lisa Su chia sẻ.

Trên thực tế, AMD không tuyên bố rõ ràng rằng liệu họ có tiếp tục cung cấp các bản cập nhật AGESA và firmware trong tương lai cho chuẩn Socket AM4 hay không, và cũng không hề hứa hẹn về việc tiếp tục trình làng các model CPU mới dựa trên AM4 thời gian tới. Tuy nhiên, có một vài vấn đề mà bản thân chuẩn AM5 mới hiện đang đối mặt khiến nó khó có thể trở nên thực sự phổ biến trong ít nhất vài năm tới.

CEO Lisa Su

Đơn giản nhất là việc bộ nhớ DDR5 vẫn còn rất đắt và khan hàng so với DDR4 và hiện tại, tiêu chuẩn bộ nhớ thế hệ tiếp theo không thực sự cung cấp nhiều sự nâng cấp như mong đợi. Tốc độ trên DDR5 vẫn chưa đủ cao để biện minh cho độ trễ CAS (CL) kém so với DDR4. Và ngoài khả năng hỗ trợ đồ họa tích hợp, những lợi ích khác mà DDR5 mang lại khiến nó trở thành một đề xuất không thực sự hấp dẫn đối với nhu cầu sử dụng thông thường. Sự kém phổ biến của DDR5 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phổ cập của Socket AM5.

Một lợi ích khác khiến người dùng tiếp tục ở lại với AM4 là khả năng tái sử dụng các bộ tản nhiệt cũ của họ với Socket AM5 mới vì AMD đã xác nhận khả năng tương thích hoàn toàn của bộ làm mát giữa AM4 và AM5. Về cơ bản, socket AM5 thế hệ mới sẽ vẫn giữ nguyên cơ chế gắn như AM4, mặc dù đã chuyển sang sử dụng CPU/socket LGA. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng tương thích với mọi thiết kế AM4 hiện có sẽ được đảm bảo, đem lại cho người dùng nhiều lợi ích về khả năng sử dụng kết hợp giữa phần cứng mới và cũ - tất nhiên với điều kiện là bộ làm mát được thiết kế phù hợp với kiểu CPU cụ thể.

Thứ Hai, 30/05/2022 00:23
31 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ