Samsung sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất chính đối với chip Tensor của Google

Sự thành công của Apple trong việc tự phát triển bộ xử lý để tối ưu trang bị trên những chiếc smartphone của chính mình đã trở thành nguồn cảm hứng để Google ra mắt Tensor. Theo định nghĩa cơ bản nhất, Google Tensor chỉ đơn giản là một “hệ thống trên chip” (SoC), hoặc thường được gọi nôm na là “bộ xử lý”, đóng vai trò là thành phần cung cấp sức mạnh xử lý, tính toán cho thiết bị, mà cụ thể ở đây là Pixel 6 và Pixel 6 Pro.

Trong buổi công bố sản phẩm diễn ra mới đây, Google đã không cung cấp thông tin chi tiết về Tensor. Chỉ biết rằng đây sẽ là một CPU được đồng phát triển với Samsung, sở hữu 8 lõi, 5 nanomet và dựa trên kiến trúc ARM. Đáng chú ý, gã khổng lồ Hàn Quốc cũng sẽ đóng vai trò là đơn vị chịu trách nhiệm gia công chính đối với chip Tensor. Trong khi TSMC nhiều khả năng cũng sẽ tham gia xử lý một vài đơn đặt hàng nhỏ.

Pixel 6

Trên thực tế, cũng đã có không ít báo cáo được đưa ra về quan hệ đối tác của Samsung với Google trong việc thực hiện thỏa thuận sản xuất hàng loạt chip Tensor tùy chỉnh cho Pixel 6 và Pixel 6 Pro sắp tới. Như vậy, có thể khẳng định chắc chắn rằng Tensor sẽ được sản xuất trên dây chuyền 5nm của Samsung. Điều này có lẽ khiến nhiều người đang mong chờ một con chip 4nm phải thất vọng, nhưng cũng không hẳn là vấn đề to tát bởi 5nm hiện nay vẫn là một công nghệ tương đối mới mẻ, giàu tiềm năng.

Xét đến tình trạng thiếu hụt chip vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên toàn thế giới, TSMC được cho là đang ưu tiên nguồn lực hoàn thành các đơn đặt hàng từ đối tác truyền thống (và đồng thời là lớn nhất): Apple. Với việc TSMC đang phải gấp rút sẽ hoàn thành đơn hàng lên đến 100 triệu con chip A15 Bionic để kịp với thời điểm iPhone 13 ra mắt vào tháng 9, có vẻ như gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan sẽ không thể hợp tác với Google vào khoảng thời gian này. Do đó, “miếng bánh” sẽ phải “nhường” lại cho Samsung. Nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ không chỉ sản xuất hàng loạt chip Tensor cho Google, mà thậm chí còn có thể đóng vai trò là đơn vị cung ứng tấm nền OLED cứng trong mẫu Pixel 6 giá rẻ. Trong khi Pixel 6 Pro nhiều khả năng sẽ được trang bị tấm nền dẻo đắt đỏ hơn.

Samsung từ trước đến nay chưa bao giờ bị đánh giá thấp trong mảng gia công chip bán dẫn và màn hình. Trong khi khả năng tối ưu phần mềm của Google cũng đã được khẳng định. Do vậy, người dùng hoàn toàn có thể mong chờ một sản phẩm tuyệt vời đến từ thỏa thuận hợp tác giữa hai ông lớn này. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Tư, 11/08/2021 22:56
51 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ