Samsung GDDR6W ra mắt: Đưa chuẩn bộ nhớ đồ họa GDDR6 lên cấp độ HBM2E

Bộ nhớ GDDR về cơ bản là loại bộ nhớ có tốc độ dữ liệu cao phục vụ khả năng xử lý đồ họa. Các chuẩn bộ nhớ GDDR thường có xu hướng được nâng cấp gấp đôi tốc độ và thông lượng sau mỗi thế hệ mới. Chúng ta hiện đang dừng lại ở GDDR6 và GDDR6X, trong khi chờ đợi GDDR7 thế hệ tiếp theo dự kiến phải rất lâu nữa mới ra mắt.

Trên thực tế, AMD cùng một số gã khổng lồ khác trong ngành đã giới thiệu công nghệ Bộ nhớ băng thông cao (High Bandwidth Memory - HBM) vào năm 2015, khởi đầu với dòng sản phẩm Radeon R9 Fury (tên mã là "Fiji"). Lợi ích của HBM xếp chồng trên bộ nhớ GDDR là khả năng cung cấp nhiều băng thông và thông lượng lớn hơn đáng kể so với tổng công suất lấy từ tổng dung lượng bộ nhớ. Về bản chất, HBM hiệu quả hơn nhiều so với GDDR, đồng thời chiếm ít dung lượng hơn nhiều.

Tuy nhiên, Samsung thậm chí còn có thể làm tốt hơn thế khi ra mắt công nghệ bộ nhớ GDDR6W thế hệ tiếp theo, được tuyên bố có thể cho tốc độ nhanh gần bằng HBM trong khi có kích thước nhỏ hơn so với GDDR6 truyền thống. Sử dụng kỹ thuật đóng gói ở cấp độ tấm wafer Fan-out (FOWLP), tức là di chuyển từ PCB lên chính tấm wafer silicon, tương tự như HBM, kích thước vật lý của bộ nhớ GDDR6W giảm khoảng 36%, trong khi cung cấp gấp đôi dung lượng lưu trữ, như có thể thấy trong hình minh họa bên dưới.

Samsung GDDR6W

Nói cách khác, do có thể được trang bị gấp đôi số lượng chip nhớ trong một kích thước nhỏ nên dung lượng DRAM đồ họa tăng từ 16Gb lên 32Gb. Ngoài việc tăng hai lần dung lượng, băng thông cũng tăng gấp đôi, từ 32 lên 64 do kích thước giao diện bộ nhớ được cải thiện. Samsung cho biết bằng cách sử dụng bus 512 bit và bộ nhớ GDDR6W 22Gbps, tổng thông lượng đạt được có thể lên đến 1,4TB/giây, rất gần với băng thông 1,6TB/giây với bộ nhớ HBM2E 3,2Gbps.

Trong tương lai gần, giải pháp bộ nhớ đồ họa băng thông cao chính là chìa khóa cho trải nghiệm thực tế ảo, đồng thời cũng là một trong những thách thức lớn nhất cần phải vượt qua. Bộ nhớ sẽ phải xử lý sự phức tạp của các đối tượng và môi trường trong thế giới thực và tái tạo chúng trong không gian ảo. Do đó, sự xuất hiện của những công nghệ mới, tiềm năng như GDDR6W là thực sự cần thiết.

Thứ Ba, 13/12/2022 15:17
51 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ