Samaira Mehta: CEO 12 tuổi tạo game dạy lập trình và AI miễn phí cho mọi trẻ em

Cô bé Samaira Mehta mặc dù năm nay mới 12 tuổi, nhưng đã là đồng sáng lập kiêm CEO CoderBunnyz, một chương trình dạy lập trình và AI miễn phí cho trẻ em tại Mỹ.

Mehta chia sẻ rằng, cô bé quan tâm đến lập trình và mã hóa khi 6 tuổi, sau khi bị cha của mình - một kỹ sư, chơi khăm bằng một trò chơi. Đó là một trò chơi khá đơn giản với giao diện là nút bấm "Press this if you're beautiful", nhấn xong, một thông điệp sẽ hiện ra "You are beautiful". “Làm thế nào để điều đó xảy ra?”, câu hỏi này luôn xuất hiện trong đầu của Mehta và thôi thúc cô bé tìm hiểu về lập trình.

Samaira Mehta tại một hội thảo khi mới 11 tuổi. Ảnh: Cnet.
Samaira Mehta tại một hội thảo khi mới 11 tuổi. Ảnh: Cnet.

Cô bé 6 tuổi chia sẻ suy nghĩ của mình với các bạn cùng trang lứa nhưng hầu hết chúng đều không có vẻ quan tâm và cũng không hiểu những gì Mehta nói. Cuối cùng, Mehta nhờ tới sự trợ giúp của cha mình và ông đã chỉ cho cô những dòng code đầu tiên.

Đến năm 7 tuổi, Mehta đã tự tay phát triển trò chơi cờ CoderBunniz. Ngoài giải trí, trò chơi này còn kiêm thêm tính năng dạy các khái niệm mã hóa cơ bản. Năm 9 tuổi, Mehta tiếp tục ra CoderMindz, "trò chơi AI đầu tiên trên thế giới" tập trung vào các nguyên tắc AI. Người hỗ trợ Mehta là bà Monica, một người có bằng MBA.

Mehta nhận thấy rằng, cần đưa trò chơi CoderBunniz trở nên phổ biến hơn để truyền cảm hứng yêu thích lập trình cho các bạn nhỏ. Cô bé bắt đầu làm hội thảo cho trẻ em.

CoderBunniz và CoderMindz đã được Walmart và Facebook dùng để tặng game cho các thư viện và trường học trên toàn thế giới.

Tiếp đó, Mehta sáng lập "Yes, 1 Billion Kids Can Code" cung cấp chương trình giảng dạy mã hóa và AI miễn phí trực tuyến trên toàn thế giới với mục tiêu có thể giúp một tỷ trẻ em có thể lập trình từ lúc này đến khi cô tốt nghiệp Đại học (khoảng năm 2030).

Dự án gần đây nhất của Mehta có tên Boss Biz, chương trình dạy trẻ em cách tạo ra một doanh nghiệp cơ bản, hợp tác với nhiều doanh nhân trên toàn cầu với mong muốn bất kỳ ai có đam mê và biến các ý tưởng thành hiện thực cũng có thể trở thành CEO.

Hiện, cô bé 12 tuổi này là diễn giả chính trong hơn 150 hội thảo về mã hóa cho trẻ em tại các công ty công nghệ nổi tiếng như Intel, Google và Microsoft. CEO nhí cũng phát biểu tại hơn 50 hội nghị lớn về công nghệ như Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC).

Mehta cho biết, cô sẽ tập trung đến máy tính và xây dựng ngày càng nhiều dự án hỗ trợ trẻ em tìm hiểu về lập trình và AI trong tương lai.

Khi nói về bản thân, Mehta cho biết: “Tôi là một cô gái bình thường. Tôi chỉ chọn làm những công việc hướng tới mục tiêu phi thường".

Chủ Nhật, 19/07/2020 08:08
51 👨 1.489
0 Bình luận
Sắp xếp theo