Viễn cảnh AI bị quân sự hóa, đội quân robot AI truy sát con người

Trong cuộc phỏng vấn với Al Jazeera, hôm 17/8, Jaan Tallinn, nhà đồng sáng lập của Skype cho rằng, cuộc đua AI quân sự có thể mở ra tương lai chết chóc cho loài người khi trí tuệ nhân tạo bị mất kiểm soát.

Ông cho biết, chúng ta có thể đang tạo ra một thế giới đầy rủi ro, người dân có thể bị truy sát bởi đoàn quân robot bay trên trời, trên đường phố.

Ông Jaan Tallinn, đồng sáng lập Skype. Ảnh: Center for the Study of Existential Risk.
Ông Jaan Tallinn, đồng sáng lập Skype. Ảnh: Center for the Study of Existential Risk.

Ông Tallinn đã sáng lập hai tổ chức chuyên nghiên cứu và tìm cách giảm thiểu những mối nguy, đặc biệt liên quan đến AI là trung tâm nghiên cứu rủi ro hiện hữu và Viện Tương lai của Sự sống Cambridge.

Ông Tallinn đã nhắc tới bộ phim viễn tưởng Slaughterbots năm 2017, mô tả tương lai đen tối khi AI trên các thiết bị quân sự không người lái vượt qua tầm kiểm soát của con người, để hình tượng hóa đoàn quân robot giết người trên phố.

Theo ông, quân sự hóa AI là một trong những mối nguy đáng sợ nhất hiện nay bởi khó kiểm soát quỹ đạo công nghệ. Các bên chỉ tập trung tìm cách nhanh nhất để giành ưu thế chiến thắng chứ không có nhiều thời gian để nghĩ về hướng tiếp cận an toàn nhất.

Ông còn đưa ra cảnh báo, ai cũng có thể một đội máy bay không người lái thu nhỏ chỉ cần có tiền. Khi đó, nguy cơ các cuộc tấn công tự phát bùng nổ là rất cao.

Năm 2014, Viện Tương lai của Sự sống đưa đưa ra cảnh báo về rủi ro AI quân sự hóa. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã lên tiếng ủng hộ trung tâm, trong đó có tỷ phú Elon Musk và ông đã quyên góp 10 triệu USD cho viện này vào năm 2015.

Tuy nhiên, khi ChatGPT và các mô hình AI tạo sinh được sử dụng khắp nơi trên thế giới, nỗi lo "AI nuốt trọn thế giới" ngày càng trở nên căng thẳng.

Lo ngại về mối nguy hiểm của AI, đầu năm này hàng nghìn người trong đó có tỷ phú Elon Musk, CEO Stability AI Emad Mostaque, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và nhiều giáo sư AI nổi tiếng, đã ký vào thư ngỏ của Viện Tương lai của Sự sống nhằm kêu gọi các công ty công nghệ dừng phát triển AI trong sáu tháng để xây dựng các quy định nhằm hạn chế rủi ro mà công nghệ này có thể gây ra cho con người.

Thứ Tư, 23/08/2023 08:05
31 👨 813
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ