Trung Quốc đặt mục tiêu chế tạo robot tiên tiến có hình dáng giống con người vào năm 2025

Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn phát triển robot có hình dáng giống con người với các kế hoạch chiến lược được đặt ra cho năm 2025 và 2027.

Hướng dẫn do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) ban hành nhằm mục đích thiết lập một hệ thống đổi mới sơ bộ cho robot có hình dáng giống con người vào năm 2025 và đạt được những đột phá trong các công nghệ chủ chốt như “não, tiểu não và tay chân” của robot.

Mục tiêu là đảm bảo cung cấp an toàn và hiệu quả các bộ phận cốt lõi, giúp robot đạt đến trình độ tiên tiến theo chuẩn quốc tế và được sử dụng trong những tình huống như hoạt động đặc biệt, sản xuất và dịch vụ sinh kế.

Trung Quốc cũng có kế hoạch phát triển 2 đến 3 doanh nghiệp sinh thái có ảnh hưởng toàn cầu, một nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên biệt và 2 đến 3 cụm công nghiệp, đồng thời phát triển những mô hình và hình thức kinh doanh mới.

Đến năm 2027, Trung Quốc đặt mục tiêu cải thiện đáng kể khả năng đổi mới công nghệ của robot có hình dáng giống con người, thiết lập chuỗi cung ứng công nghiệp an toàn và đáng tin cậy, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp cạnh tranh quốc tế.

Ngành cũng sẽ đẩy nhanh sự phát triển quy mô lớn với các kịch bản ứng dụng đa dạng hơn và những sản phẩm liên quan dự kiến sẽ tích hợp sâu vào nền kinh tế thực, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới quan trọng.

Robot có hình dáng giống con người, tích hợp các công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sản xuất cao cấp và vật liệu mới, được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm đột phá tiếp theo sau máy tính, điện thoại thông minh và phương tiện sử dụng năng lượng mới. Theo MIIT, với tiềm năng phát triển lớn và triển vọng ứng dụng rộng rãi, nó được coi là một hướng đi mới khác của các ngành công nghiệp tương lai.

Mặc dù Trung Quốc có nền tảng nhất định cho sự phát triển của lĩnh vực này nhưng ngành công nghiệp robot của nước này vẫn tụt hậu trong các lĩnh vực như linh kiện cơ bản quan trọng, hệ điều hành và hệ sinh thái công nghiệp. Theo MIIT, hướng dẫn này nhằm mục đích tăng cường hướng dẫn chính sách, huy động nguồn lực, thúc đẩy đổi mới trong các công nghệ quan trọng và tăng cường năng suất.

Bước tiến quan trọng

Wang Peng, một nhà nghiên cứu cộng tác tại Học viện Khoa học Xã hội Bắc Kinh, nói với Global Times rằng việc ban hành hướng dẫn này sẽ hỗ trợ các bên liên quan tích hợp tốt hơn những nguồn lực nghiên cứu và phát triển với cách tiếp cận dựa trên thị trường, đồng thời ca ngợi đây là một "bước quan trọng đúng đắn".

Trước hướng dẫn này, chính quyền địa phương cũng đã đưa ra các kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp robot, bao gồm cả robot có hình dáng giống con người.

Chính quyền Bắc Kinh Trung Quốc đã ban hành kế hoạch hành động giai đoạn 2023-2025 để đổi mới và phát triển ngành, trong đó sẽ thành lập quỹ trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD), bên cạnh việc xây dựng một trung tâm đổi mới ngành công nghiệp chế tạo robot tiên tiến.

Thành phố Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc đã đề xuất thực hiện phát triển và ứng dụng robot thông minh, đồng thời sẽ đẩy nhanh việc thành lập một trung tâm đổi mới sản xuất robot có hình dáng giống con người.

Thành phố Thượng Hải phía Đông Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng một cơ sở đổi mới thuật toán quốc tế để thúc đẩy sự phát triển của robot có hình dáng giống con người.

Zhu Qiuguo, phó giáo sư tại Trường Cao đẳng Khoa học và Kỹ thuật Điều khiển tại Đại học Chiết Giang, nói với Tân Hoa Xã rằng robot có hình dáng giống con người được coi là thước đo quan trọng cho sự đổi mới khoa học công nghệ cũng như sản xuất cao cấp.

Zhu cho biết thêm, với những đột phá liên tục trong các công nghệ cốt lõi cơ bản, robot có hình dáng giống con người, như robot dây chuyền sản xuất, robot dịch vụ và thậm chí cả robot đồng hành trong gia đình, sẽ có triển vọng ứng dụng rộng rãi trong tương lai.

Theo Tân Hoa Xã, quy mô của thị trường robot có hình dáng giống con người toàn cầu sẽ đạt 1,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 263,9 tỷ USD) vào năm 2030, trong đó quy mô thị trường của Trung Quốc chiếm 376,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 51,4 tỷ USD).

Thứ Hai, 06/11/2023 08:02
52 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ